Những đột phá y học ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng (P2)

Bạn nghĩ sao về một mũi tiêm có thể giúp "cải lão hoàn đồng" - tưởng như chỉ có trong phim?

Những đột phá y học ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng (P1)

Đột phá mới trong điều trị đái tháo đường type 1

Đột phá mới nâng cao hiệu quả xạ trị ung thư

Đột phá mới trong nghiên cứu loại bỏ HIV

Đột phá mới giúp người mù sáng mắt trở lại

7. Tiêm "cải lão hoàn đồng"

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine, chuyên gia sinh học Tony Wyss-Coray tại Đại học Stanford và Saul Villeda thuộc Đại học California mô tả hai cách thức để chuột già được tiếp xúc với máu chuột trẻ: Hoặc tiêm huyết tương của chuột 3 tháng tuổi (tương đương với con người ở lứa tuổi đôi mươi) vào chuột 18 tháng tuổi (chuột đã trải qua gần hết vòng đời) hoặc nối kết hệ tuần hoàn của chuột già với chuột trẻ qua phẫu thuật.

Kết quả cho thấy chức năng não của chuột tiếp nhận nguồn máu trẻ được cải thiện đáng kể qua các trắc nghiệm về nhận biết và ghi nhớ. Chúng ít phạm sai lầm trong việc định hướng khi bơi và nhận biết được môi trường hiểm nguy ở những nơi từng bị sốc điện. Nhóm nghiên cứu đồng thời nhận thấy cơ của chuột già được tiếp nhận máu chuột trẻ cũng khỏe mạnh hơn, mối liên kết giữa các tế bào thần kinh mạnh mẽ và phong phú hơn.

8. Nuôi cấy vi khuẩn trong phân 

Ý tưởng nuôi cấy vi khuẩn trong phân tưởng như điên rồ nhưng mang lại hiệu quả rất lớn

Ý tưởng cấy vi khuẩn trong phân người khác để đưa vào đại tràng của bạn nghe có vẻ kinh dị nhưng phương pháp này đã được chứng minh là có hiệu quả rõ rệt trong chữa trị nhiễm C.difficile - một loại vi khuẩn nguy hiểm gây tử vong 15.000 người Mỹ mỗi năm.

Nhưng hãy yên tâm, các nhà nghiên cứu Canda đã triển khai một phương pháp để chỉ đưa vi khuẩn có trong “chất thải” vào cơ thể bạn qua thuốc uống. Bạn sẽ không phải nhận những cặn bã thức ăn, mà chỉ đơn giản là đưa vào cơ thể một số vi khuẩn có ích sống trong ruột của người cho.

9. Hormone bảo vệ tim

Khoảng 1/4 số người phải nhập viện vì suy tim không sống quá 1 năm. Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát triển thành công loại thuốc có tên serelaxin, giúp tăng tỷ lệ sống lên tới 37%. Đây là phiên bản tổng hợp của hormone relaxin - sản sinh từ phụ nữ mang thai nhằm giúp tim thích nghi với lực ép gia tăng do thai nhi chèn lên tim. Nó không chỉ giúp giãn mạch máu để cung cấp thêm oxy cho các cơ quan mà còn có đặc tính chống viêm. 

Hormone relaxin sản sinh từ phụ nữ mang thai có thể bảo vệ tim mạch

Khả năng cứu sống bệnh nhân của serelaxin được công nhận vào tháng 6, FDA gọi nó là một “liệu pháp mang tính đột phá” và nhanh chóng phê chuẩn dùng trong các bệnh viện.

10. Phát hiện sớm nguy cơ đau tim

Ngày nay, người ta thường đánh giá nguy cơ đau tim bằng lượng cholesterol.Thế nhưng, nồng độ trimethylamine N-oxide (TMAO) còn đáng ngại hơn rất nhiều. Lý do là những người có mức TMAO trong máu cao nhất có nguy cơ đau tim gấp 2,5 lần so với những người có mức thấp nhất. TMAO là một hợp chất được sản sinh bởi vi khuẩn đường ruột, đồng thời cũng được tìm thấy trong phân sau khi bạn dung nạp choline. Choline có trong trứng, thịt đỏ và sữa.

TMAO được sản xuất khi ăn thịt đỏ, trứng và sữa

Khi vào trong máu, TMAO làm tăng tốc quá trình cholesterol tạo thành mảng bám trong động mạch. Ngoài việc tránh ăn thịt đỏ, các bước phòng ngừa có thể bao gồm dùng các chế phẩm sinh học hoặc thuốc ngăn chặn quá trình sản sinh TMAO.

11. Ðiều trị ung thư được chỉ dẫn chính xác

Mục tiêu khó khăn trong điều trị ung thư đó là làm thế nào để tiêu diệt khối u trong khi vẫn bảo tồn được những tế bào khỏe mạnh. Gần đây, các nhà khoa học phát triển một nhóm thuốc xác định được điểm yếu trong quá trình phát triển của tế bào ung thư. 

Ví dụ, trong bệnh u lympho và bệnh bạch cầu cấp, các nhà khoa học đã xác định rằng, sự tăng sinh được kiểm soát bởi protein Bruton’s tyrosine kinase (BTK). Sau nhiều năm thử nghiệm, các bác sỹ đã triển khai được một thuốc mới có tên ibrutinib giúp ngăn chặn BTK.

Hai nghiên cứu được đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine trong năm nay cho thấy, các viên thuốc uống này đã giúp ích cho 71% số bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mạn và 68% số bệnh nhân bị u lympho không Hodgkin. Điều quan trọng nhất là ibrutinib giết chết tế bào u lympho trong khi không làm tổn thương phần còn lại của hệ miễn dịch. Hy vọng nghiên cứu này sẽ đưa đến một nhóm thuốc hoàn toàn mới có thể chữa trị tế bào ung thư đặc biệt.

12. Giải pháp mới cho bệnh đái tháo đường

Giải pháp mới cho người mắc đái tháo đường

Các nhà khoa học đã mất hơn một thập kỷ để tìm cách chữa trị bệnh đái tháo đường type 1 bằng tế bào gốc phôi. Giờ đây, một nghiên cứu mới của Havard đã phát triển tế bào gốc người thành các tế bào beta ở tuyến tụy, là tế bào có chức năng phản ứng với lượng đường trong máu để làm tăng lượng insulin, cho phép tế bào hấp thu và sử dụng glucose. Giới nghiên cứu đã thực hiện thành công trên chuột và hy vọng, trong tương lai không xa sẽ thử nghiệm lâm sàng trên con người, mở đường cho một phương pháp chữa đái tháo đường type 1 đầy triển vọng.

13. Thiết bị chữa chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu đã có thiết bị điều trị

Bạn có thể ngăn chặn cơn đau đầu khủng khiếp trước khi nó diễn ra, nhờ vào một thiết bị mới có tên gọi Cefaly, đã được FDA (Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ) chấp nhận vào tháng 3/2014. Thiết bị này nhỏ gọn, có thể mang theo bên mình có thể giúp những bệnh nhân không chịu được các thuốc trị đau nửa đầu hiện hành, để phòng ngừa và điều trị các cơn đau.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn