Những tác hại không ngờ khi dùng quá nhiều vitamin C

Những tác hại bạn không ngờ tới khi lạm dụng vitamin C

Thiếu vitamin C, ngoài da khô, dễ bong tróc còn những dấu hiệu này

Lợi ích của vitamin C và cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Thiếu vitamin C nghiêm trọng thế nào?

Những công dụng trị mụn trứng cá hiệu quả bất ngờ đến từ Vitamin C

8 thực phẩm giúp bạn bổ sung vitamin C trong mùa Đông

Sỏi thận

Các hợp chất oxalate được tạo ra khi quá trình chuyển hóa vitamin C sẽ được bài tiết qua đường nước tiểu. Tuy nhiên, oxalate ở mức cao có thể kết hợp với calci trong máu gây ra sỏi thận. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống hơn 1.000mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn so với những người chỉ uống 90mg mỗi ngày. 

Vấn đề tiêu hóa

Khi bạn dùng quá nhiều vitamin C có thể gây đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy. Điều này xảy ra khi vitamin không được hấp thụ đúng cách bởi hệ tiêu hóa. Nó thường xảy ra do bổ sung quá nhiều vitamin C. Các vấn đề này sẽ được giải quyết khi liều lượng được giảm hoặc tạm thời dừng lại. 

Hấp thụ quá nhiều sắt

Một trong những đặc tính rất tốt của vitamin C là nó có thể làm tăng hấp thu sắt trong cơ thể. Tuy nhiên, nó lại có thể trở thành vấn đề đối với những bệnh nhân bị bệnh thừa sắt di truyền. Những người này có thể bị nhiễm độc sắt, tổn thương mô khi tiêu thụ vitamin C với liều lượng lớn kéo dài. 

Phát ban da

Một trong những phản ứng có hại do sự dư thừa của vitamin C là phát ban da. Điều này xuất hiện chủ yếu ở trẻ sơ sinh. Nó thể hiện ra bên ngoài giống như một phản ứng dị ứng.

Bệnh tim mạch

Vitamin C đã được chứng minh với các đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh tật. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin C với lượng quá cao có thể là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch. Một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, phụ nữ sau mãn kinh bị đái tháo đường bổ sung vitamin C liều cao cũng sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tương tác với thuốc chống đông máu

Vitamin C liều cao đã được cảnh báo có phản ứng bất lợi với một số loại thuốc chống đông máu hoặc còn có thể gây ra sự tắc nghẽn chức năng loãng máu trong cơ thể. Tuy kết quả này vẫn chưa có kết luận chính thức nhưng các chuyên gia vẫn có ý kiến rằng những người đã dùng thuốc chống đông máu không nên dùng nhiều hơn 1 gram vitamin C mỗi ngày. Ngoài ra, khi bổ sung vitamin C trong những trường hợp như vậy sẽ cần phải theo dõi thường xuyên cơ chế đông máu trong cơ thể. 

Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp