Thiếu vitamin C, ngoài da khô, dễ bong tróc còn những dấu hiệu này

Dấu hiệu thiếu vitamin C thường gặp nhưng dễ bị bỏ qua

Lợi ích của vitamin C và cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Những công dụng trị mụn trứng cá hiệu quả bất ngờ đến từ Vitamin C

Vitamin có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

5 loại vitamin có thể làm giảm táo bón

Vitamin C cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa mô trên khắp cơ thể. Nó giúp sản xuất collagen - yếu tố vô cùng quan trọng cho da, mạch máu, sụn, dây chằng... Nó cũng cần thiết cho quá trình chữa lành vết thương, hấp thu sắt và duy trì sức khỏe của xương. Bên cạnh đó, vitamin C còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm thiểu tác hại của các gốc tự do và giúp ngăn ngừa sự phát triển của nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim và ung thư.

Thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng có thể dẫn tới tử vong (bệnh Scorbut). Trong khi đó, thiếu hụt vitamin C nhẹ và trung bình có thể làm ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Dưới đây là các dấu hiệu thiếu vitamin C mà bạn nên nắm được:

Chảy máu và sưng nướu

Nướu răng được tạo thành một phần nhờ collagen, đó là lý do tại sao nướu của bạn có xu hướng nhạy cảm hơn khi nồng độ vitamin C giảm xuống. Nướu cũng có thể chảy máu nhiều hơn vì không có đủ vitamin C giúp chữa lành vết thương.

Bên cạnh đó, nướu bị sưng là kết quả của tình trạng viêm.

Nếu cơ thể đầy đủ vitamin C, nó sẽ hỗ trợ giúp ngăn ngừa viêm và cải thiện sức khỏe nướu

Thường xuyên chảy máu cam

Chảy máu cam xảy ra khi các mạch máu nhỏ trong mũi bị vỡ, do đó chảy máu cam thường xuyên là dấu hiệu của các mạch máu trong mũi quá yếu. Vì các mạch máu được tăng cường bởi collagen, nên việc thiếu hụt vitamin C có thể làm các mạch máu bị suy yếu, khiến chúng bị vỡ nhiều hơn.

Tóc khô, chẻ ngọn

Mái tóc khỏe mạnh và sáng bóng là dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang có một chế ăn uống cân bằng. Trong khi đó, tóc bị rụng, khô và hư tổn có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng.

Cũng như nướu và da, độ chắc khỏe của tóc cũng phụ thuộc vào collagen

Chậm chữa lành vết thương

Cơ chế chữa lành vết thương của cơ thể phụ thuộc một phần vào vitamin C. Nó giúp hình thành collagen và tăng cường mô sẹo trên các vết thương. Sự thiếu hụt vitamin C khiến quá trình làm lành vết thương ít hiệu quả hơn, khiến vết thương chảy máu lâu và không hình thành sẹo nhanh.

Thiếu sắt

Cơ thể con người hấp thụ hai loại chất sắt là heme và nonheme. Sắt heme thường có nguồn gốc từ động vật và dễ hấp thụ. Sắt nonheme có nguồn gốc từ thực vật (như rau chân vịt, cải xoăn, bông cải xanh…) và khó hấp thụ hơn. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt nonheme hiệu quả hơn. Đồng nghĩa với việc thiếu vitamin C có thể dẫn tới thiếu sắt.

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu sắt nonheme và vitamin C

Da khô, nhăn nheo hoặc đỏ ửng

Collagen giữ cho làn da của bạn săn chắc, căng mịn và trẻ trung. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi thiếu vitamin C sẽ khiến làn da xuống cấp nghiêm trọng. Là một chất chống oxy hóa, vitamin C cũng giúp giảm tác hại của ánh nắng mặt trời trên da.

Dễ bị bầm tím

Các mạch máu nhỏ ngay dưới bề mặt da bị vỡ sẽ khiến da bị bầm tím. Vitamin C giúp tăng cường các mạch máu bằng cách thúc đẩy sản xuất collagen để chúng không bị tổn thương dễ dàng. Đó là lý do vì sao thiếu vitamin C khiến da của bạn dễ bị bầm tím.

Nhiễm trùng thường xuyên

Vitamin C giúp kích thích việc sản xuất bạch cầu tấn công vi khuẩn và virus. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường các tế bào miễn dịch để chúng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả.

Mệt mỏi, ủ rũ

Mệt mỏi là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có thiếu hụt vitamin C. Bởi lẽ, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng và ổn định tâm trạng. Có bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ đủ vitamin C có thể tăng cường tâm trạng tổng thể, giảm mệt mỏi, tăng sức sống và giảm trầm cảm.

Ngoài ra, thiếu hụt vitamin C cũng dẫn tới sự tăng cân, tích mỡ ở vùng eo, khớp sưng và đau...

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Phụ nữ trưởng thành cần ít nhất 75mg vitamin C mỗi ngày, trong khi nam giới trưởng thành cần ít nhất 90mg. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho rằng 500 - 1.000mg vitamin C mỗi ngày mới là liều lượng tối ưu.

Bạn có thể dễ dàng nạp đủ vitamin C cho cơ thể từ thực phẩm tự nhiên như: Cam, quýt, bông cải xanh, dâu tây, bưởi...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng