Nước tăng lực có an toàn cho trẻ em không?

Trẻ em uống quá nhiều nước tăng lực có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

5 mối nguy về sức khỏe của nước tăng lực

Uống nước tăng lực làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường, đau đầu...

"Minh oan" cho nước tăng lực

Thực hư về nước tăng lực hại gan?

Nước tăng lực là đồ uống chứa một lượng lớn caffein và các chất kích thích khác, bao gồm đường, chất làm ngọt nhân tạo, thảo dược bổ sung, vitamin và taurine. Theo nghiên cứu, trẻ em và thanh thiếu niên hiện nay đang uống quá nhiều nước tăng lực, đặc biệt là những trẻ lười vận động.

Trẻ em, thanh thiếu niên từ 12-18 tuổi được khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 100mg caffein một ngày, tương đương với 1 tách cà phê.

Đồ uống tăng lực có chứa từ 50 - 500 mg caffein trong mỗi sản phẩm. Trẻ em tiêu thụ quá nhiều caffein có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. 

Uống quá nhiều nước tăng lực với lượng lớn caffein có thể gây hưng cảm (maniac), co giật, đột quỵ thậm chí là tử vong.

Trẻ em và thanh thiếu niên uống nhiều nước tăng lực có nguy cơ cao bị đánh trống ngực, khó ngủ, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, co giật. Trẻ em uống nhiều nước tăng lực cũng có nguy cơ trở nên nghiện rượu, hút thuốc, sử dụng chất kích thích… Điều này dẫn đến các vấn đề về điều chỉnh hành vi, thiếu kỹ năng xã hội, tự hủy hoại bản thân.

Về lâu dài, hàm lượng đường cao trong các loại nước tăng lực gây ra sâu răng, thừa cân, béo phì và đái tháo đường type 2.

Trẻ em uống nhiều nước tăng lực gây tăng cân, béo phì

Tiêu thụ quá nhiều caffein cũng gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch như rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh và tăng huyết áp. 

Ở người lớn, uống nước tăng lực quá nhiều, quá thường xuyên cũng có thể gây ra tình trạng nghiện caffein, rối loạn giấc ngủ, mất nước.

Trịnh Tây H+ (Theo News Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng