Phụ nữ U40: Xập xệ hết rồi thì làm đẹp thế nào?

Hormone estrogen suy giảm khiến chị em luôn cảm thấy căng thẳng, stress

Cách ngủ ngon hơn và sâu hơn tuổi tiền mãn kinh

Kém ăn, kém ngủ: Nỗi khổ của phụ nữ tiền mãn kinh!

Vì sao phụ nữ tiền mãn kinh bị bốc hỏa?

Xóa mờ vết nám da – Đâu có khó gì!

Vì sao tiền mãn kinh, cơ thể phụ nữ lại xập xệ?

Cùng với quá trình lão hóa của cơ thể, sau 35 tuổi, buồng trứng giảm hoạt động, việc phóng noãn thấy thường, do vậy lượng hormone estradiol, progesterone cũng giảm hẳn. Sự suy giảm hàm lượng của các hormone này ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng, dẫn đến hàng loạt các triệu chứng bất lợi về thần kinh và tuần hoàn.

Tóc rụng

Suy giảm estrogen dẫn đến giảm collagen – một loại protein tự nhiên trong tóc, khiến tóc trở nên giòn và dễ gãy rụng hơn.

Da xấu (khô nhăn, nám, tàn nhang)

Cơ thể cần estrogen để sản xuất collagen (protein dạng sợi giúp da đàn hồi) và mềm mịn. Giảm estrogen khiến da bị khô, bong tróc, các sắc tố melanin nổi rõ hơn cùng với tác hại từ tia UV khiến da thâm nám và tàn nhang.

Vòng 1 lép

Lượng estrogen và progesterone từ buồng trứng tiết ra, kích thích các mô mỡ và tế bào tạo sữa trong bầu vú hoạt động, phát triển, khiến bầu ngực căng tròn và mềm mại. Hai hormone này giảm đồng nghĩa với việc bầu ngực nhão, mềm và xẹp đi.

Tăng cân

Chức năng biến dưỡng, điều hòa và đào thải chất béo của gan giảm hẳn khi đến tuổi tiền mãn kinh. Điều này dẫn đến lượng calo nạp vào cơ thể không được chuyển hóa hóa hết sẽ tích tụ và hình thành mỡ trong cơ thể, trong khi khối cơ lại giảm hơn trước. Điều đáng buồn là lượng mỡ lại tích tụ ở vùng bụng, quanh eo nhiều hơn các nơi khác.

Béo bụng tuổi tiền mãn kinh là nỗi ám ảnh của chị em

Khô âm đạo

Sự giảm tiết estrogen khiến niêm mạc âm đạo mỏng, kém đàn hồi, kém tiết dịch nhầy khiến âm đạo bị khô rát. Mức estrogen xuống quá thấp còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu hoặc âm đạo.

Giảm ham muốn tình dục

Chính vì âm đạo bị khô khiến chị em đau rát, giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục, thậm chí khó hoạt động hơn. Cộng thêm với thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng khiến chị em giảm ham muốn, lơ là chuyện phòng the.

Rối loạn kinh nguyệt

Buồng trứng giảm hoạt động ảnh hưởng trực tiếp tới sự phóng noãn và hành kinh của người phụ nữ. Kinh nguyệt xuất hiện muộn hơn hoặc sớm hơn bình thường, lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều, có mùi hôi… làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, thiếu máu, mệt mỏi.

Căng thẳng, mệt mỏi, giảm trí nhớ

Estrogen làm tăng nồng độ setonin và dopamine – đây được coi là các “hormone hạnh phúc”, ảnh hưởng tới tâm trạng của cơ thể. Hormone estrogen suy giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng, khiến chị em luôn cảm thấy căng thẳng, dễ kích động…

Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm

Theo thống kê, có đến 60% phụ nữ tiền mãn kinh bị bốc hỏa. Khi estrogen giảm dưới ngưỡng 100 pg/ml, cơ thể sẽ hiểu nhầm là đang bị nóng, khiến mồ hôi toát ra đầm đìa.

Đau nhức xương khớp

Estrogen giảm khiến quá trình tổng hợp và hấp thu calci bị gián đoạn và cản trở sự tái tạo xương. Dẫn đến đau nhức xương khớp, tăng nguy cơ loãng xương.

Làm đẹp với phụ nữ U40 là cần làm gì?

- Có lối sống lành mạnh: Không thức quá khuya, không hút thuốc lá…

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ngừng ngay cà phê, bia rượu, thay vào đó nên ăn nhiều rau củ quả tươi.

- Vận động hợp lý: Tập thể dục hàng ngày, hoặc 3 lần/tuần với các môn như đi bộ, yoga, bơi lội, ngồi thiền…

- Sử dụng sản phẩm bổ sung hormone có nguồn gốc thiên nhiên: Uống thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone – đây là tiền hormone cội nguồn của hormone sinh dục, tăng sinh progesterone, estrogen, testosterone, thay thế và cân bằng nội tiết tố, giúp làm đẹp và tăng cường sinh lực.

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp