Vì sao phụ nữ tiền mãn kinh bị bốc hỏa?

Bốc hỏa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ

Y học cổ truyền lý giải chứng bốc hỏa

Cách "hạ hỏa" cho phụ nữ mãn kinh

Làm dịu cơn bốc hỏa tiền mãn kinh – “Uống” thảo dược!

Mãn kinh: Đừng chủ quan với các cơn “bốc hỏa”!

Vì sao phái đẹp bỗng nhiên bốc hỏa?

Những cơn bốc hỏa thường xảy ra ở độ tuổi 40 và nguyên nhân là do sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh. Khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, hoạt động của buồng trừng bị suy giảm làm cho nội tiết tố nữ estrogen tiết ra từ 2 buồng trứng bị sụt giảm mạnh, gây ra rối loạn vận mạch và có những cơn nóng bừng, bốc hỏa. Ngoài ra còn do 1 số tác động khác như lối sống, do mắc bệnh về tuyến giáp… dẫn đến buồng trứng giảm hoạt động, làm mất cân bằng nội tiết tố, nhất là sự suy giảm estrogen. 

Bốc hỏa là triệu chứng thường gặp thời kỳ tiền mãn kinh

Theo thống kê có đến 75% số phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh bị cơn bốc hỏa. Mức độ biểu hiện nặng nhẹ khác nhau, một số người chỉ có dấu hiệu nhẹ và không thường xuyên, số khác lại có những biểu hiện rất nặng và bị nhiều lần mỗi ngày.

Triệu chứng của những cơn bốc hỏa là mặt đỏ bừng, tim đập nhanh, vã mồ hôi... Khi cơn nóng bừng dịu xuống, người cảm thấy lạnh. Cơn “bốc hỏa” thường diễn ra khoảng 5 phút nhưng sau khi chúng qua đi, chị em thường trằn trọc và khó ngủ. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng lớn chất lượng cuộc sống. Cũng chính những lúc này, khi người chồng có ham muốn thường gặp phải phản ứng không mặn mà của vợ khiến mối quan hệ vợ chồng trở nên căng thẳng. Vì vậy, phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh cần nắm rõ nguyên nhân cũng như phương pháp để thoát khỏi những cơn “bốc hỏa” và thắp lửa phòng the để nâng cao chất lượng cuộc sống, gìn giữ tình cảm vợ chồng cũng như hạnh phúc gia đình.

Bổ sung nội tiết tố nữ

Để khắc phục chứng bốc hỏa và các rối loạn tiền mãn kinh, chị em có thể dùng liệu pháp bổ sung nội tiết tố nữ theo 2 cách. Cách thứ nhất là bổ sung bằng thuốc nội tiết tổng hợp (hay còn gọi là liệu pháp nội tiết thay thế HRT). Liệu pháp HRT có tác dụng nhanh nhưng có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn, thậm chí nguy hiểm do hàm lượng nội tiết cao. Do đó, bắt buộc phải có chỉ định của y bác sỹ sản phụ khoa và theo dõi định kỳ kỹ lưỡng.

Ngoài ra, chị em cũng có thể bổ sung nội tiết tố estrogen bằng thực phẩm. Nên sử dụng các thực phẩm giàu estrogen trong bữa ăn hàng ngày như (các loại hạt, cây họ đậu, hạt lạnh, sắn dây...). Khi bị bốc hỏa, hãy thử hít sâu vào bụng, thở chậm qua mũi và miệng 5 - 7 lần mỗi phút. Nếu thường xuyên bốc hỏa và mất ngủ, không nên lạm dụng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm. Thay vào đó, nên tập thể dục trước khi đi ngủ 2 - 3 tiếng, sử dụng gối lạnh để kê đầu.

Bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh là việc làm rất cần thiết. Phụ nữ tiền mãn kinh cần trang bị những kiến thức cần thiết về tuổi mãn kinh, duy trì sức khỏe bản thân, chủ động kiềm chế những biểu hiện thất thường, giữ thái độ lạc quan để giúp cho tinh thần, trí năng được tốt, nhằm làm chậm sự lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân.

Thùy Trang H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết