Tuyệt đối tránh xa 7 thực phẩm này nếu không muốn bị ung thư và viêm khớp

Thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ngọt quá nhiều đường có thể gây ung thư và đau khớp

Ăn uống như thế nào để phòng ngừa ung thư vú?

Nên dùng thực phẩm hay TPCN cải thiện hệ tiêu hóa cho con?

Đâu là nguyên nhân gây ung thư vòm họng?

8 siêu thực phẩm tốt cho người bệnh viêm khớp

Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội thường được bảo quản bằng các hóa chất có thể gây ung thư như muối nitrat và nitrit. Dù không có những chất bảo quản này thì quá trình hun khói tự nhiên cũng làm xuất hiện một lớp nhựa đen (tar) không tốt cho sức khỏe trên thịt gây ra ung thư.

Các loại thịt chế biến sẵn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Ngoài ra, quá trình nấu nướng nhiệt độ cao với các loại thịt này còn khiến lượng chất (acrylamide) không tốt cho sức khỏe nhiều hơn. Với người bị viêm khớp, các chất béo bão hòa trong thịt kích ứng gây viêm đau. Thức ăn nấu chín ở nhiệt độ cao cũng sinh ra các chất khiến khớp bị sưng và đau.

Ngũ cốc tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế đã được xử lý nhiều khiến hầu hết các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của ngũ cốc nguyên hạt bị phá hủy. Bánh mì trắng, bánh làm từ bột mỳ hay bánh nướng khi ăn vào làm tăng lượng tinh bột và lượng tinh bột này lập tức bị phân hủy thành đường. Điều này làm tăng các cytokine (ngăn ngừa hiện tượng chết tế bào theo lập trình) và các hợp chất gây viêm khác trong máu, dẫn đến đau viêm khớp.

Các loại sản phẩm làm từ ngũ cốc qua tinh chế nhiều lần 

Đường là thực phẩm yêu thích của các tế bào ung thư. Vì vậy, lượng đường trong máu cao có thể khiến ung thư phát triển. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại ngũ cốc nguyên chất sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Dầu ăn hydro hóa

Dầu ăn hydro hóa có trong hầu hết các loại bánh quy nướng, bánh kem, bánh mỳ  được bán hầu hết trên thị trường. Các loại dầu hydro hóa chứa quá nhiều acid béo Omega-6 trong khi cơ thể cần cân bằng giữa hai loại acid béo Omega-3 và Omega-6.

Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu oliu, dầu đậu nành hoặc dầu hạt cải.

Muối

Muối kết hợp với kali có vai trò quan trọng trong điều hòa chức năng thận và huyết áp. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều muối có thể tăng nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày, cao huyết áp, viêm và sưng đau khớp.

Thuốc lá

Mối liên hệ giữa thuốc lá và ung thư đã được chứng minh. Thuốc lá làm thoái hóa khớp, xương và các mô liên kết, khiến viêm khớp càng trầm trọng và khó chữa. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người hút thuốc lá càng nhiều thì càng tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua) có chứa một loại protein có thể gây kích ứng các mô bao quanh khớp. Nếu bạn bị viêm khớp, hãy thử tránh xa sữa một thời gian xem có giảm đau không.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như tuyến tiền liệt, nhưng làm giảm nguy cơ mắc bệnh khác, như đại trực tràng. Đơn giản bạn hãy chú ý đến lượng sữa mà bạn đang sử dụng.

Để thay thế nguồn protein trong sữa, bạn hãy sử dụng các loại thực phẩm như: quinoa, đậu lăng, hạt bơ, đậu phụ và đậu. Cải bó xôi và các loại rau lá xanh đậm khác cũng chứa một lượng calci khá cao.

Các thực phẩm cho thêm đường

Nguy hiểm nhất là hầu hết các món burger phomai, sữa lắc ăn kiêng cũng đều được thêm đường. Khi đường phản ứng với protein hoặc chất béo tạo ra AGEs (sản phẩm cuối glycation – quá trình lão hóa do đường). AGEs gây ra tất cả các loại bệnh bao gồm viêm khớpung thư, bệnh tim, tiểu đường lão hóa nhanh.

Các thực phẩm nhiều đường cần tránh xa

Một biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn khác của việc ăn quá nhiều đường là hàm lượng cytokine cao trong máu, nguyên nhân trung gian gây viêm.

Mỹ Linh H+ (Theo Nutrition Exp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp