Văn hóa cũng tác động đến triệu chứng mãn kinh

Theo một nghiên mới, văn hóa cũng tác động đến triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh - Phụ nữ đừng biến mình thành "kẻ xấu tính"!

Mãn kinh sớm, vô sinh vì stress

Bí mật về sex ở tuổi mãn kinh

Bảo toàn sắc đẹp từ giai đoạn tiền mãn kinh

Đây là kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Menopause. Để có được phát hiện trên, các nhà nghiên cứu đã xem xét kết quả từ một cuộc khảo sát trực tuyến về thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng như thế nào tới đời sống tình dục với sự tham gia của 8.200 nam giới và phụ nữ lớn tuổi ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Cụ thể, TS. Mary Jane Minkin - Giáo sư Sản khoa, Phụ khoa và Sức khỏe sinh sản tại trường Y khoa Yale (Mỹ) cùng các cộng sự đã tập trung phân tích thông tin của chính bản thân phụ nữ và nam giới có đối tác sau tuổi mãn kinh từ 55 – 65 ở Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Canada, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Pháp và Italy.

Cuộc điều tra được thiết lập chủ yếu để đánh giá về tình trạng teo âm đạo, trong đó bao gồm các triệu chứng khô rát, ngứa hoặc đau gây khó khăn khi quan hệ vợ chồng. Kết quả ban đầu cho thấy, khô âm đạo là tình trạng chung mà phụ nữ sau tuổi mãn kinh gặp phải được báo cáo bởi nam giới và phụ nữ tham gia nghiên cứu không phân biệt quốc tịch.

Ở tất cả các quốc gia kể trên, các triệu chứng này được báo cáo nhiều nhất ở Canada (85% phụ nữ và 81% đàn ông nêu ra triệu chứng này), Ý là quốc gia có tỷ lệ ít báo cáo nhất về tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh (65% phụ nữ và 61% đàn ông).

Nghiên cứu cũng cho thấy, nó cũng rất phổ biến ở phụ nữ Mỹ, Anh, Canada và ít gặp hơn ở phụ nữ Thụy Điển, Italy. Song song đó, nam giới Mỹ, Anh và Canada cũng cho biết, đối tác của họ có cũng thường xuyên gặp phải khô rát, ngứa hoặc đau khi quan hệ.

Khô âm đạo là tình trạng chung mà phụ nữ sau tuổi mãn kinh gặp phải 

Nhìn chung, thay đổi tâm trạng và đau rát âm đạo khi giao hợp là một trong số năm khiếu nại hàng đầu của nam giới liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Còn đối với phụ nữ, gián đoạn giấc ngủ và tăng cân là mối quan ngại hàng đầu của họ khi bước vào giai đoạn này.

Đặc biệt, phụ nữ Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy được báo cáo có nhiều khả năng trải qua thời kỳ mãn kinh lâu hơn so với dự tính và phụ nữ Mỹ, Anh, Pháp, Canada trải qua thời kỳ mãn kinh với các triệu chứng tồi tệ hơn nhiều.

Melissa Melby – thuộc Đại học Delaware (Mỹ) cho biết, những phát hiện này có thể sẽ không đúng với tất cả phụ nữ trên thế giới vì cuộc điều tra chỉ gói gọn trong phạm vi đối tượng phụ nữ và nam giới có đối tác bị đau rát âm đạo.

Mặc dù vậy, sự khác biệt nổi bật về văn hóa qua những câu trả lời khảo sát đã nhấn mạnh sự khác biệt trong chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, thái độ đối với sự lão hóa và những dự đoán về thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng tới các triệu chứng nặng nhẹ khác nhau ở giai đoạn này.

“Khi nhìn vào kết quả giữa các nước, chúng tôi nhìn thấy mức độ xuất hiện và tầm ảnh hưởng của các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh của phụ nữ ở mỗi quốc gia là khác nhau. Đó có thể là do sự khác biệt về ngôn ngữ, quan điểm cá nhân về thời kỳ mãn kinh, ảnh hưởng của văn hóa và tình trạng kinh tế xã hội”, TS. Mary Jane Minkin kết luận.

Mãn kinh thường xảy ra ở phụ nữ độ tuổi từ 45 đến 55. Trong giai đoạn này, buồng trứng kiềm chế sản xuất các hormone estrogen và progesterone làm phụ nữ có thể gặp các triệu chứng khác nhau, từ kinh nguyệt không đều, khô âm đạo, mất ngủ và thay đổi tâm tính.
M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn