Mãn kinh sớm, vô sinh vì stress

Áp lực đã khiến cho nhiều người phụ nữ hiện đại bị mãn kinh sớm

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục có bị vô sinh không?

'Súng' cong có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Những thói quen giết chết “tinh binh” của bạn

Đặt vòng tránh thai - Cẩn thận kẻo... vô sinh!

Mãn kinh sớm, tan tành giấc mơ làm mẹ của nhiều phụ nữ trẻ

Trong số rất nhiều phụ nữ hiện đại thành công trong công việc ấy, không ít người như chị Mai Anh ở Hà Nội chỉ mải mê chăm lo cho công việc, tiến thân mà trì hoãn chuyện sinh con. Tốt nghiệp thạc sỹ kinh tế với tấm bằng loại giỏi, chị được nhận ngay vào một công ty nhập khẩu xe hơi lớn nhất nhì miền Bắc với thu nhập “khủng”, đáng mơ ước.

Tự hào là người phụ nữ thành đạt, chị cũng lơ là chuyện chồng con. Không có nhiều người lọt được vào “mắt xanh” nên chị cứ lần nữa, lần nữa…, chả mấy chốc mà chị đã qua tuổi “băm”. Tự nhủ không có chồng, mình vẫn làm mẹ được vì chị hoàn toàn tự tin với kinh tế vững chắc. Nhưng đâu ngờ, đến lúc chị gom đủ quyết tâm để thực hiện mong muốn thì các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương trả về cho chị một phiếu kết quả lạnh tanh, khiến giấc mơ làm mẹ của chị tan tành theo mây khói: Chị đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Cầm tờ giấy xét nghiệm trong tay, chị Mai Anh vẫn không thể tin vào mắt mình là chị bị tiền mãn kinh khi mới 35 tuổi. Chu kỳ kinh nguyệt của chị vẫn không đều đặn từ khi dậy thì, chỉ là trong thời gian gần đây, thời gian “đèn đỏ” ngắn dần, chị cũng thường xuyên cảm thấy phát nhiệt trong người nhưng lại chủ quan, cho rằng áp lực công việc cùng với cái oi bức của mùa hè khiến chị cảm thấy không thoải mái mỗi khi tan sở.

Vô sinh, mãn kinh sớm vì stress?

Trong cuộc sống hiện đại, Stress là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe phụ nữ, càng nguy hiểm hơn, khi yếu tố này luôn bị xem nhẹ và dễ dàng bị bỏ qua. Tình trạng căng thẳng kéo dài gây ra nhiều tác hại với sức khỏe con người, trong đó có mãn kinh sớm.

Tuy nhiên, người ta lại ít chú trọng đến những tác động của sự căng thẳng tới hệ thống sinh sản, mặc dù, stress chính là nguyên nhân dẫn đến mãn kinh sớm ở phụ nữ, có thể gây ra tình trạng vô sinh vĩnh viễn.

Theo các nhà khoa học, bất kỳ loại căng thẳng nào về tâm lý và thể chất đều có thể trở thành nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh sớm. Một chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, tập luyện thể thao quá sức và tình trạng thiếu cân có thể dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động của kinh nguyệt. Việc không nghỉ ngơi, thư giãn đầy đủ và làm việc quá sức trong một thời gian dài sẽ khiến phụ nữ bị mãn kinh sớm. Những người phụ nữ ở địa vị cao, chịu nhiều áp lực hơn trong cuộc sống cũng bị mãn kinh sớm hơn nhiều so với những người phụ nữ có địa vị, kinh tế ở mức trung bình.

Tiền mãn kinh có sinh con được không?

Theo bác sỹ chuyên khoa sản Nguyễn Thị Tình - Bệnh viện 16A Hà Đông, mãn kinh sớm sẽ ảnh hưởng không tốt tới chất lượng cuộc sống của chị em, làm giảm sức khỏe tinh thần, sinh khí và hoạt động chức năng của cơ thể. Mặc dù mãn kinh sớm không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nó đem đến nhiều hệ lụy đáng lo ngại đối với phụ nữ.

Thời kỳ này, phụ nữ bắt đầu bị suy giảm hormone estrogen dẫn đến giảm ham muốn tình dục và khả năng sinh sản. Tuy vậy, những chị em bị mãn kinh sớm vẫn còn khả năng thụ thai bởi vẫn còn kinh nguyệt, tức là vẫn còn trứng rụng. Các báo cáo khoa học cho thấy, những phụ nữ trong giai đoạn đầu của tiền mãn kinh tỷ lệ thụ thai mỗi năm là 10%. Những phụ nữ trẻ bị mãn kinh sớm giai đoạn đầu còn có khả năng thụ thai cao hơn.

Do đó, khi có dấu hiệu sớm của tiền mãn kinh, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị sớm cho dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Bên cạnh đó, để tăng khả năng thụ thai, các chị em cũng nên sử dụng thực phẩm chức năng từ thảo được để hỗ trợ khả năng sinh sản, không cần phải lo các tác dụng phụ như thuốc mang lại.

Tiêu Bắc H+

Tăng tiết prolactin - kẻ tội đồ dẫn đến vô sinh - Ảnh 5thực phẩm chức năng viên nang Linh Tự Đan với các thành phần Keo ong, Cao hoàng bá, Cao nhân sâm, L-arginine, L-carnitine Furmarate, Cao bạch tật lê, Kẽm picolinate và Acid folic có tác dụng:

- Hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn cho cả nam giới và nữ giới.

- Tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phòng viêm nhiễm phụ khoa và đường sinh dục.

Số điện thoại tư vấn: 04.35579229 (trong giờ hành chính)

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1304/2013/XNQC - ATTP

 *Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết