Cẩn trọng với tác hại của whey protein

Sử dụng whey protein cũng có thể gây hại cho sức khỏe

Tăng cường cơ bắp bằng protein: Dùng Whey hay Casein?

Vinamilk khẳng định không nhập whey protein từ Trung Quốc

Ăn gì để giảm đau nhức cơ bắp chân tay sau khi tập thể dục?

8 loại thực phẩm dinh dưỡng nên ăn sau khi tập thể thao

1. Ảnh hưởng đến đường tiêu hóa

Trong thành phần của whey protein có chứa một số hợp chất có khả năng kháng khuẩn như lactoferrin, có thể tác động không tốt tới hệ sinh vật bên trong đường ruột gây mất cân bằng và dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa.

2. Nổi mụn

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, một số hormone và peptide có hoạt tính sinh học trong whey protein có thể làm tăng quá trình sinh bã nhờn trên da. Vì vậy, những người sử dụng chất bổ sung whey protein cũng dễ bị nổi mụn hơn.

3. Tăng insulin

Uống whey protein sau khi tập thể dục có thể làm tăng mức insulin trong cơ thể lên cao và có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

4. Whey protein có thể chứa kim loại nặng độc hại

Năm 2010, Tạp chí Consumer Reports của Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu phân tích chi tiết 15 loại thức uống whey protein phổ biến. Điều bất ngờ là hầu hết các sản phẩm này đều có chứa các kim loại nặng như: Asen, cadmium, chì và thuỷ ngân… Mặc dù hàm lượng các chất này chỉ ở mức độ thấp hoặc trung bình, tuy nhiên nếu sử dụng khoảng 3 lần/ngày lại có thể gây hại cho cơ thể. Vì vậy, bạn cũng nên cân nhắc nếu có ý định sử dụng các sản phẩm này trong thời gian dài.

5. Mất cân bằng dinh dưỡng

Lạm dụng whey protein có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng

So với các sản phẩm tự nhiên như trứng, sữa và thịt… thì whey protein có hàm lượng protein cao hơn hẳn. Chính vì vậy, nhiều bạn đã lạm dụng sản phẩm này để thay thế cho các bữa ăn tự nhiên và vô tình đã làm mất đi hẳn một lượng chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho cơ thể. Bởi ngoài protein thì các sản phẩm trong tự nhiên còn chứa nhiều sắt, calci, vitamin, chất béo… cần thiết cho cơ thể mà không có trong thực phẩm bổ sung.

Nếu có ý định sử dụng whey protein làm thực phẩm bổ sung cho mình, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về các sản phẩm, thành phần, cách sử dụng cũng như các tác dụng phụ có thể gặp phải trước khi sử dụng.
Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp