Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng thế nào đến việc mang thai?

Kinh nguyệt không đều gây khó có thai

Kinh nguyệt không đều có nguy hiểm đến sức khỏe?

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu?

Kinh nguyệt không đều: Điều trị thế nào vừa nhanh vừa an toàn?

Kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là chu kỳ kinh ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 36 ngày, thay đổi từ tháng này sang tháng khác. Thậm chí, có trường hợp 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần hoặc vài tháng mới thấy “đèn đỏ” ghé thăm.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều gây ảnh hưởng lớn đến khả năng mang thai, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ không thể mang thai.

Tại sao rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến việc mang thai?

Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố. Bạn vẫn có thể rụng trứng hàng tháng, chỉ là ngày rụng trứng thay đổi. Nếu không rụng trứng, bạn sẽ không thể mang thai một cách tự nhiên, mà cần phải áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Chu kỳ không đều có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này không khiến chị em bị vô sinh, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thai. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cũng có nguy cơ sảy thai cao.

Mất cân bằng tuyến giáp: Tuyến giáp hoạt động kém hoặc hoạt động quá mức có thể gây rối loạn kinh nguyệt, vô sinh. Các triệu chứng của mất cân bằng tuyến giáp gồm: Thay đổi cân nặng, khó ngủ, cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, táo bón hoặc tiêu chảy.

Tăng prolactin huyết (Hyperprolactinemia): Prolactin là một hormone chủ yếu kích thích vú sản xuất sữa mẹ. Hyperprolactinemia xảy ra khi hormone prolactin tăng cao ngay cả khi phụ nữ không mang thai hoặc hiện đang cho con bú. Nồng độ prolactin cao bất thường có thể gây rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh.

Suy buồng trứng nguyên phát (POI): Còn được gọi là suy buồng trứng sớm (POF), gây rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh. Nồng độ estrogen thấp đôi khi xảy ra cùng với suy buồng trứng có thể dẫn đến khô âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khó ngủ hoặc trầm cảm.

Béo phì: Béo phì có thể gây rối loạn kinh nguyệt, khó mang thai do làm mất cân bằng nội tiết tố. Cả PCOS và bệnh tuyến giáp đều có thể gây tăng cân đột ngột, khó giảm cân.

Gầy yếu: Cũng giống như thừa cân, gầy yếu cũng có thể khiến kinh nguyệt không đều và các vấn đề sinh sản khác.

Tập thể dục quá mức: Tập thể dục quá sức và ăn kiêng nghiêm ngặt là nguyên nhân tiềm ẩn gây rối loạn kinh nguyệt. Các vận động viên nữ có nhiều khả năng bị vô sinh vì lý do này.

Những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt muốn mang thai có thể áp dụng các phương pháp điều trị sinh sản

Kinh nguyệt không đều làm sao để có thai?

Xác định ngày rụng trứng

Bạn nên mua que thử ngày rụng trứng hoặc siêu âm để xác định ngày rụng trứng. Tuy vậy, với những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, dùng que thử có thể cho kết quả dương tính giả.

Quan hệ tình dục thường xuyên

Bạn có thể không cần phải canh ngày rụng trứng mà nên quan hệ trong suốt cả chu kỳ để làm tăng khả năng thụ thai.

Thuốc kích thích rụng trứng

Nếu không rụng trứng, bạn cần dùng thuốc để kích thích rụng trứng như clomid và letrozole.  Thuốc metformin điều trị bệnh đái tháo đường cũng có thể được kê đơn, vì giúp kháng insulin, tốt cho người mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Nếu những loại thuốc này không có kết quả, bác sỹ có thể đề nghị các phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo.

Tuy vậy, thụ tinh nhân tạo thường tốn rất nhiều chi phí, thời gian và công sức mà tỷ lệ thành công không cao.

Với những phụ nữ có kinh nguyệt không đều, để có thai, tốt nhất nên tìm cách điều trị rối loạn kinh nguyệt. Đưa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường sẽ giúp bạn dễ xác định ngày rụng trứng để có thai một cách tự nhiên. Việc sử dụng các bài thuốc đông y cổ phương như Bát trân thang cũng trở thành một giải pháp tốt trong việc điều trị kinh nguyệt không đều. Thành phần các vị thuốc được kết hợp trong bài thuốc Bát trân thang giúp bồi bổ khí huyết trong các trường hợp phụ nữ bị đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều rất hiệu quả.

Vân Anh H+ (Theo verywellfamily)

Từ các vị thuốc bồi bổ khí huyết, gia thêm Hương phụ và Trần bì, với công nghệ bào chế hiện đại đã tạo nên thuốc điều kinh bổ huyết Phụ Huyết Khang.

Phụ Huyết Khang dùng trong các trường hợp rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, lúc sớm lúc muộn, khí hư bạch đới. Đau bụng kinh và đau thắt lưng khi hành kinh. Phụ nữ thiếu máu da xanh, sắc mặt kém tươi, người gầy, ăn ngủ kém, dùng đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bổ và lưu thông khí huyết. Chú ý không dùng cho phụ nữ có thai và người đang xuất huyết.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 19006436 để được dược sĩ tư vấn hoặc truy cập website http://phuhuyetkhang.com/ để biết thêm thông tin chi tiết.

*Sản phẩm này là thuốc, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa