Đau vùng chậu có phải do lạc nội mạc tử cung?

Triệu chứng phổ biến nhất ở người mắc lạc nội mạc tử cung là đau vùng chậu kéo dài

Triệu chứng khi "yêu" cảnh báo bệnh lạc nội mạc tử cung

Làm thế nào để đối phó với cơn đau do lạc nội mạc tử cung?

Cách kiểm soát bệnh lạc nội mạc tử cung

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm đau do lạc nội mạc tử cung

Triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi niêm mạc tử cung phát triển tại các bộ phận khác ngoài tử cung. Các mô này gây viêm dính rất nhiều các cơ quan vùng chậu, đặc biệt là vòi tử cung, buồng trứng, thậm chí nội tạng lân cận.

Triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung ở mỗi người không giống nhau. Tuy nhiên, biểu hiện thường gặp của bệnh là cơn đau đớn ở vùng chậu và bụng dưới. Cơn đau có thể xảy ra khi đến tháng; Đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục; Đau khi đại tiện, tiểu tiện; Thậm chí cơn đau mạn tính lan xuống lưng dưới và xương chậu.

Lạc nội mạc tử cung khiến chị em có chu kỳ kinh không đều, đau bụng dữ dội khi đến tháng

Lạc nội mạc tử cung khiến chị em có chu kỳ kinh không đều, đau bụng dữ dội khi "đến tháng"

Một vài triệu chứng khác của bệnh lạc nội mạc tử cung bao gồm: Bụng chướng, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, khó mang thai.

Lạc nội mạc tử cung thường gặp nhất ở độ tuổi 30-40. Tuy nhiên, một vài yếu tố sau khiến chị em dễ mắc căn bệnh phụ khoa này gồm:

- Chưa từng mang thai.

- Có tiền sử gia đình (mẹ, chị, em gái) bị lạc nội mạc cổ tử cung.

- Các vấn đề sức khỏe khiến khí huyết ứ trệ, ngăn chặn dòng chảy bình thường của máu kinh ra khỏi cơ thể trong kỳ kinh nguyệt.

- Có kinh nguyệt sớm (trước 11 tuổi), hoặc mãn kinh muộn (sau 52 tuổi).

Làm thế nào để cải thiện tình trạng đau bụng dưới do lạc nội mạc tử cung?

Chị em mắc lạc nội mạc tử cung có thể dùng thuốc giảm đau, giảm viêm phù hợp, kết hợp chườm ấm

Chị em mắc lạc nội mạc tử cung có thể dùng thuốc giảm đau, giảm viêm phù hợp, kết hợp chườm ấm

Khi có các dấu hiệu bất thường như đã kể trên, chị em nên sớm thăm khám tại cơ sở chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân. Bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định điều trị hợp lý để kiểm soát hiệu quả các triệu chứng của bệnh gây ra, phòng ngừa các biến chứng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Lạc nội mạc tử cung được coi là tình trạng viêm mạn tính và không có cách điều trị dứt điểm hoàn toàn. Tuy vậy, một số thuốc tránh thai, hormone đường uống có thể giúp làm chậm tốc độ phát triển mô lạc nội mạc, ngăn ngừa tình trạng viêm dính.

Thuốc đồng vận GnRH được dùng để điều trị lạc nội mạc tử cung, giúp ức chế sản sinh estrogen, từ đó cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc có thể ảnh hưởng tới quá trình mãn kinh nên chị em cần sử dụng đúng chỉ định của bác sĩ.

Trong quá trình kiểm soát lạc nội mạc tử cung tại nhà, bạn có thể thực hiện các biện pháp giảm viêm và hỗ trợ giảm đau bụng như chườm nóng, massage vùng bụng. Một số thay đổi nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày như tránh tiếp xúc với chất kích thích, kiêng rượu bia, không nên nhịn tiểu quá lâu có thể giúp giảm cơn đau vùng chậu do lạc nội mạc tử cung.

 

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung, sử dụng sản phẩm thảo dược cũng là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn bởi tính an toàn, hiệu quả. Nổi bật là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần thảo dược như: Nga truật, đan sâm, đương quy, hương phụ, sài hồ bắc,… kết hợp với acid amin N-Acetyl L-Cysteine.

Sản phẩm giúp lưu thông khí huyết, giảm đau, chống viêm, điều hoà nội tiết tố, tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế khả năng xâm lấn của các tế bào lạc nội mạc tử cung từ đó giúp tăng cường sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.

Hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm cũng đã được chứng minh lâm sàng tại các bệnh viện lớn trong nước giúp cải thiện tình trạng đau bụng, rong kinh do lạc nội mạc tử cung. Đặc biệt, sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử, thành phần 100% tự nhiên dễ hấp thu nên hiệu quả cao, không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản khi dùng lâu dài.

Do đó, để cải thiện cơn đau do lạc nội mạc tử cung chị em nên thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ và kết hợp thêm viên uống thảo dược chứa thành phần N-acetyl-L-cysteine mỗi ngày.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phụ Lạc Cao EX: Hỗ trợ lưu thông khí huyết

Cách dùng: Ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 viên. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1-3 tháng.

Chi tiết liên hệ: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 01303/2019/ATTP- XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa