Làm sao để lựa chọn đúng loại men vi sinh và đúng nhu cầu của trẻ?

Nên lựa chọn loại men vi sinh có chứa bào tử lợi khuẩn

Muốn “dùng” probiotics tốt nhất, cần có prebiotics!

Vai trò của men vi sinh với hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và não bộ của trẻ

Men vi sinh và thuốc kháng sinh – là bạn hay thù?

3 điều bạn nên lưu ý khi lựa chọn các loại men vi sinh

Đường ruột của con người có chứa hàng chục nghìn tỷ vi khuẩn, bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn chung sống "hòa bình" với tỷ lệ là 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. 

Các lợi khuẩn trong đường ruột có chức năng chuyển đổi chất xơ thành acid béo chuỗi ngắn, tổng hợp các vitamin và khoáng chất, tiêu hóa thức ăn và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Do vậy, uống bổ sung men vi sinh sẽ giúp tăng số lượng lợi khuẩn cho đường ruột, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đường ruột của con người có cả lợi khuẩn và hại khuẩn cùng chung sống "hòa bình"

Khi lựa chọn men vi sinh cho trẻ, mẹ cần chú ý

Hàm lượng lợi khuẩn

Hàm lượng lợi khuẩn trong men vi sinh thường được đo bằng đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU). Nhìn chung, các nghiên cứu cho thấy liều cao hơn mang lại lợi ích tốt hơn. Tuy vậy, một số loại men vi sinh có thể có hiệu quả với liều lượng 1.222 tỷ CFU mỗi ngày, trong khi những loại khác có thể cần ít nhất 20 tỷ CFU để đạt được hiệu quả mong muốn. Trung bình, mẹ nên lựa chọn loại men vi sinh có hàm lượng lợi khuẩn đạt từ 10^7 CFU/gram để đảm bảo phát huy tác dụng tốt nhất.

Lựa chọn men vi sinh theo nhu cầu

Trong quá trình sản xuất, mỗi loại men vi sinh thường được hướng tới chuyên biệt cho một số tác dụng cụ thể. Trước khi lựa chọn loại men vi sinh, mẹ cần xác định trẻ đang cần bổ sung lợi khuẩn để trị rối loại tiêu hóa, biếng ăn hay táo bón.

Giảm tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa: Một đánh giá lớn từ 34 nghiên cứu cho thấy bổ sung men vi sinh làm giảm 34% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các chủng vi khuẩn mang lại hiệu quả bao gồm Lactobacillus rhamnosus GG, Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus bulgaricus. 

Ngoài ra, các nghiên cứu ở cả trẻ em và người lớn đều cho thấy, uống men vi sinh giúp giảm tiêu chảy khi điều trị bằng thuốc kháng sinh. Một đánh giá lớn từ 82 nghiên cứu cho thấy việc bổ sung men vi sinh giúp giảm 42% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh. Một số chủng vi khuẩn cũng có hiệu quả với tiêu chảy do hội chứng ruột kích thích như: B. coagulans, S. boulardii và sự kết hợp của một số chủng Lactobacillus và Bifidobacterium.

Trị biếng ăn: Trẻ lười ăn, không chịu ăn dù mẹ đã thử đủ mọi cách, từ thay đổi thực đơn đến chế biến món ăn hấp dẫn, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ tình trạng loạn khuẩn đường ruột của trẻ. Những báo cáo gần đây nhấn mạnh vai trò của hệ vi sinh vật đường ruột trong việc điều chỉnh cân nặng. Cụ thể, các bệnh nhân biếng ăn có sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn, ăn không ngon miệng và biếng ăn. Ngoài ra, kết quả của những nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột là một yếu tố quan trọng quyết định độ trầm trọng của tình trạng biếng ăn. Một số chủng vi khuẩn có hiệu quả cải thiện chứng biếng ăn của trẻ như: Lactobacillus sp., B. coagulans, S. boulardii,…

Giảm táo bón: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung một số chủng lợi khuẩn có thể làm giảm táo bón ở cả người lớn và trẻ em, như B. Lactis, B. longum, S. cerevisiae và sự kết hợp của B. coagulans, B. clausii, L. acidophilus, L. reuteri, L. plantarum, L. rhamnosus và B. Animalis.

Tăng cường hệ miễn dịch: 80% hệ miễn dịch của trẻ nằm ở đường tiêu hóa, một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là tiền đề để trẻ có khả năng đề kháng tốt với các tác nhân có hại như vi khuẩn, virus từ môi trường. Một số nghiên cứu gần đây chứng minh bổ sung men vi sinh có thể làm thay đổi hệ cân bằng của vi khuẩn đường ruột, làm tăng khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại dị ứng, nhiễm trùng và ung thư.

Các chủng vi khuẩn mang lại lợi ích này là: Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus crispatus, Lactobacillus gasseri Bacillus clausii

Xem thêm: Lựa chọn men vi sinh tối ưu khả năng sống sót của lợi khuẩn xuống đến ruột


Lựa chọn men vi sinh tối ưu khả năng sống sót của lợi khuẩn xuống đến ruột

Một điều quan trọng mà nhiều mẹ thường bỏ qua là không phải cứ bổ sung men vi sinh là sẽ “gặt hái” được những lợi ích như mong muốn. Bởi, những lợi khuẩn có trong men vi sinh cần phải băng qua quãng đường khắc nghiệt trong hệ tiêu hóa của con người. Để đến được với ruột non và phát huy tác dụng tốt, các lợi khuẩn cần phải vượt qua được môi trường của dịch vị dạ dày với pH acid, các dung môi, enzyme tiêu hóa. Thực tế, số lượng lợi khuẩn thường có thể vượt qua con đường khắc nghiệt này để vào đến ruột non không nhiều.

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia đã dày công nghiên cứu và tìm ra bào tử lợi khuẩn. Bào tử lợi khuẩn chính là dạng ngủ đông của lợi khuẩn thường, với cấu trúc đặc biệt: Lõi bào tử là nhiễm sắc thể ở trạng thái bị lèn chặt và bất hoạt, các lớp vỏ xung quanh chứa nhiều peptidoglycan, protein, enzyme giúp bảo vệ lõi bào tử, sống sót khi đi qua dung môi hữu cơ, các enzyme, pH acid dạ dày, nhiệt độ cao...

Vào đến ruột non, các bào tử sẽ nảy mầm và tiếp tục phát triển thành tế bào trưởng thành để thực hiện nhiệm vụ của mình. 

Hơn nữa, bào tử lợi khuẩn này có thể phát triển ngay cả khi có mặt các kháng sinh như ampicillin, cephalosporin…, giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột trong trường hợp trẻ đang sử dụng kháng sinh. Bào tử lợi khuẩn cũng là nguồn sản xuất các enzyme giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn và tăng cường hấp thu dinh dưỡng, đảm bảo an toàn và không gây tác dụng phụ.

Chính vì thế, khi lựa chọn men vi sinh, điều quan trọng các mẹ cần nhớ là nên lựa chọn sản phẩm có chứa bào tử lợi khuẩn để đảm bảo trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)

Bio-acimin – Trọn bộ sản phẩm hỗ trợ chăm sóc hệ tiêu hóa cho con trẻ

+ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm vi sinh Bio-acimin Gold bổ sung bào tử lợi khuẩn, nấm men và vi chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ tăng cường hệ vi sinh đường ruột và giảm rối loạn tiêu hoá ở trẻ. Với một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, trẻ sẽ ăn ngon hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và phát triển tốt hơn.

+ TPBVSK Cốm Bio-acimin Fiber là sự kết hợp giữa chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh, hỗ trợ làm mềm và tăng thể tích phân, đồng thời kích thích nhu động ruột và đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Từ đó, hỗ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của con, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa táo bón quay trở lại.

+ Bộ đôi sản phẩm mới TPBVSK Bio-acimin Chew và TPBVSK Bio-acimin Chew F dạng viên nhai với hương vị thơm ngon, dễ dàng sử dụng trực tiếp mọi lúc mọi nơi, khiến bé thêm yêu thích và tăng tính tiện dụng cho mẹ.

Bio-acimin – Tiêu hóa khỏe trẻ ăn ngon

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Số GPQC: 01305/2019/ATTP-XNQC
Hotline: 1900 6436
Website: www.bioacimin.com

Phân phối bởi: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC; Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội; Website: http://duocvietduc.com.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc liên hệ mua hàng bằng cách gọi điện ngay đến số tổng đài 1900.6436 hoặc truy cập: Fanpage Bio-acimin: https://www.facebook.com/bioacimin/ Website Bio-acimin: http://www.bioacimin.com.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng