Làm sao để móng tay tôi không bị cong và gãy?

Móng tay hình thìa là dấu hiệu báo động cơ thể đang gặp vấn đề

Vảy nến móng tay: Cách nhận biết và giải pháp cải thiện

Cách khắc phục tình trạng móng tay giòn, dễ gãy

Triệu chứng điển hình của vảy nến móng tay và cách cải thiện

Vì sao móng tay tôi đang bắt đầu rụng?

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Theo mô tả trong bức thư dài, có thể bạn đang gặp phải tình trạng móng tay hình thìa (koilonychia). Nó xuất hiện một chỗ lõm ở giữa móng tay, thường đủ lớn để chứa một giọt nước.

Koilonychia do nhiều nguyên nhân gây ra và sẽ là tốt hơn nếu bạn có một cuộc thăm khám chuyên sâu để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Ví dụ, đôi khi đây là dấu hiệu cảnh báo sự thiếu hụt vitamin B hoặc tình trạng thiếu máu do thiếu sắt (cơ thể bạn không sản xuất đủ hồng cầu do thiếu chất sắt).

Trong thư, bạn đề cập rằng bạn đang dùng warfarin (thuốc chống đông máu) để điều trị chứng rung tâm nhĩ (nhịp tim không đều) và nếu lượng sắt thấp là nguyên nhân gây ra móng tay hình thìa của bạn, thì nó có thể liên quan đến tình trạng này.

Warfarin làm giảm khả năng hình thành cục máu đông, đây là một lựa chọn tốt trong việc ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, nhược điểm là khi bạn bị một vết thương nhỏ cũng có thể dẫn đến mất máu, đôi khi bạn có thể không nhận biết được.

Vị trí rõ ràng nhất cho điều này là niêm mạc dạ dày, khu vực dễ bị tổn thương và viêm nhiễm. Khi bạn bị viêm dạ dày mà đang dùng warfarin có thể làm niêm mạc rỉ máu trầm trọng hơn.

Tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ và làm các xét nghiệm máu cần thiết. Nếu bạn bị phát hiện thiếu máu, bác sỹ chuyên môn có thể đề nghị nội soi bằng cách sử dụng ống nội soi đưa vào qua đường miệng để kiểm tra đường tiêu hóa của bạn. Sau đó, bạn sẽ được nội soi kiểm tra những thay đổi trong ruột, bao gồm cả túi thừa, khi túi thừa phát triển quá mức trong đường tiêu hóa có thể bị viêm nhiễm, sưng đỏ. Viêm túi thừa có thể dẫn tới tình trạng chảy máu, không gây đau, khi tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu.

Nếu một trong những lý do trên là nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh móng tay hình thìa của bạn, thì cần điều trị bằng thuốc kháng sinh và có chế độ ăn uống phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung một liều nhỏ hàng ngày (khoảng 200mg) chất bổ sung sắt như sắt sunfat.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, tôi khuyên bạn nên gặp bác sỹ để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi