Tại sao bị chảy nước mũi khi trời lạnh?

Chảy nước mũi khi trời lạnh có phải đã bị cảm lạnh?

Làm thế nào để hết sổ mũi?

5 thực phẩm nên hạn chế sử dụng khi bị chảy nước mũi

Nguyên nhân nào gây ngứa mí mắt?

Trẻ bị chảy nước mũi màu xanh: Nên điều trị thế nào?

Nguyên nhân gây chảy nước mũi khi trời lạnh

Theo Science Alert, có khoảng 50 -90% người bị sổ mũi khi trời lạnh. Phản ứng tự nhiên này có thể coi là một triệu chứng báo hiệu bạn bị cảm lạnh hoặc cơ thể đang cần sưởi ấm. Với những người mắc bệnh hen suyễn, chàm hay cảm cúm, thậm chí có thể gặp tình trạng chảy nước mũi thường xuyên hơn so với người bình thường.

Hệ thống mũi xoang được thiết kế để thực hiện chức năng làm ấm và ẩm không khí trước khi chúng đến phổi. Điều này giúp cho phổi và cổ họng không bị kích thích bởi không khí lạnh hơn nhiệt độ cơ thể.

Khi gặp không khí khô và lạnh, các dây thần kinh bên trong mũi làm tăng lưu lượng máu đến mũi, các mạch máu giãn mở, làm ấm không khí đi qua. Đồng thời, các tế bào của hệ thống miễn dịch kích hoạt tuyến nhầy, sản xuất nhiều chất nhầy lỏng trong mũi hơn để làm ẩm không khí. Ước tính mỗi người có thể mất tới 300-400 ml chất lỏng mỗi ngày qua mũi khi nó thực hiện chức năng này.

Làm cách nào xử trí tình trạng chảy nước mũi?

Đối với trường hợp chảy máu mũi trong mùa lạnh, bệnh nhân cần chú ý thực hiện các biện pháp sau:

- Giữ ấm mũi miệng bằng khăn ấm khi ra ngoài trời. Việc hít thở qua khăn sẽ làm ấm, cung cấp hơi ẩm cho không khí giữa mặt và chiếc khăn, giúp hạn chế tác động của khí lạnh khô lên mũi.

- Khi ở nhà, nên sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc dùng nước muối sinh lý xịt mũi để làm ẩm đường mũi mà không làm tiết quá nhiều chất nhầy.

- Sử dụng một số loại trà nóng không chứa caffein, chứa thảo mộc có tác dụng kháng histamin, chống viêm và chống sung huyết nhẹ, như cúc La Mã, gừng, bạc hà, cây tầm ma,…

- Ngoài ra, các bài tập xoa mũi, bấm huyệt, châm cứu giúp khí huyết lưu thông vùng mũi, tập cho cơ thể thích nghi với sự thay đổi nhiệt đột ngột, luyện tập thể dục, dưỡng sinh nâng cao sức đề kháng góp phần làm giảm tình trạng chảy nước mũi, hắt xì khi gặp lạnh.

Khi nào cần gặp bác sỹ?

Nếu bạn liên tục chảy nước mũi, nước mũi đặc và có màu, có thể bạn đã mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm mũi họng cấp,… Lúc này, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp