Giải pháp nào cho tình trạng “khan hiếm” phụ gia thực phẩm, nguyên liệu chất lượng trong sản xuất thực phẩm chức năng?

Nguyên liệu chất lượng trong sản xuất thực phẩm chức năng đang khan hiếm

Triển lãm uy tín về thực phẩm chức năng, thành phần thực phẩm Hi China và Fi Asia-China 2018

Triển lãm Y học dự phòng - Đồng hành vì sức khỏe cộng đồng

Tưng bừng khai mạc Triển lãm quốc tế TPCN - I3F Việt Nam 2017

Vietnam Medi-Pharm 2017: Cơ hội dùng thử thiết bị y tế giám sát sức khỏe chất lượng cao

Dược liệu – vật lộn tìm nhà cung cấp                 

Theo Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế thì mỗi năm, các doanh nghiệp trong nước sử dụng khoảng 80.000 tấn dược liệu các loại cho sản xuất thực phẩm chức năng, thuốc Đông dược và phòng khám Đông y. Số lượng dược liệu nhập khẩu chiếm tới khoảng 85% con số trên. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có khoảng trên 2.000 tấn dược liệu nhập khẩu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Còn lại khoảng trên 65.000 tấn được nhập khẩu được tiểu ngạch, nhập lậu…

Đáng chú ý là có rất nhiều loại dược liệu đã được Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế cảnh báo về nguy cơ chất lượng như nguy cơ bị làm giả (liên nhục, thỏ ty tử…), kém chất lượng (phòng phong, cam thảo, ba kích…), nhuộm chất màu (hồng hoa, hoài sơn, đan sâm…), sai loài (hoàng kỳ, ý dĩ, tang ký sinh…), không còn hoạt chất chính… Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực để phát triển các vùng trồng dược liệu để chủ động về nguồn nguyên liệu và đảm bảo được chất lượng với quy mô lên đến cả nghìn héc-ta nhưng cũng chỉ đáp ứng được 1 phần nhu cầu của chính họ chứ đừng nói đến việc bán ra thị trường.

Nhiều loại dược liệu trên thị trường không có xuất xứ rõ ràng

Doanh nghiệp muốn nhập khẩu dược liệu cũng đang khó vì không kết nối được với các nhà cung cấp đáp ứng đủ điều kiện. Hiện hồ sơ yêu cầu cần có để làm thủ tục thông quan dược liệu bao gồm giấy nhập khẩu dược liệu (do Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế cấp), Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O do chính quyền nước xuất khẩu cấp) và Phiếu kiểm nghiệm chất lượng chặt chẽ từng lô dược liệu (do doanh nghiệp đạt GMP tự thực hiện hoặc nếu không phải có chính quyền nước xuất khẩu cấp). Không có nhiều nhà cung cấp đáp ứng được 2 yêu cầu sau của hồ sơ nên dù Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có thể đáp ứng điều kiện đầu tiên trong 3 điều kiện bắt buộc. 

Với riêng ngành thực phẩm chức năng, bắt đầu từ 1/7/2019, khi tiêu chuẩn Thực hành sản xuất tốt (GMP) Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chính thức có hiệu lực thì doanh nghiệp còn rất ít lựa chọn với nguyên liệu là dược liệu. Các dược liệu nhập khẩu sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn nhiều về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng… Chính vì vậy, bên cạnh việc tự phát triển vùng trồng dược liệu, việc mở rộng số lượng nhà cung cấp dược liệu ngoại cũng là lựa chọn của các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe!

Phụ gia - Nín thở chờ quy định mới

Chất lượng phụ gia sẽ được quản lý chặt chẽ hơn

Dược liệu bị siết, phụ gia thực phẩm (trong đó có phụ gia để sản xuất thực phẩm chức năng) cũng sẽ không thoát. Sau khi sửa các quy định có liên quan (mới nhất là Nghị định 15/2018/NĐ-CP) thì cơ quan chức năng lại dự kiến đưa ra những quy định cụ thể hơn để hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm. Hiện dự thảo Thông tư Quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm đang được lấy ý kiến lần cuối trước khi ban hành.

Điều đáng nói là chất lượng phụ gia sẽ dự kiến được quản chặt khi mọi phụ gia phải được công bố sản phẩm trước khi lưu thông trên thị trường và sử dụng cho chế biến, sản xuất. Việc quản lý phụ gia  tiệm cận tiêu chuẩn của CODEX (Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế) sẽ giúp nâng cao chất lượng phụ gia thực phẩm, từ đó nâng cao chất lượng thực phẩm.

Vấn đề là các doanh nghiệp chế biến và sản xuất thực phẩm có tiếp cận được với những nhà cung cấp và kinh doanh phụ gia thực phẩm đảm bảo hay không khi mà phần lớn phụ gia hiện tại hiện đang phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Cơ hội kết nối với các nhà cung cấp dược liệu và phụ gia trên toàn thế giới

Fi (Food Ingredients) là triển lãm về nguyên liệu, phụ gia thực phẩm đồ uống 

Fi (Food Ingredients) là triển lãm về nguyên liệu, phụ gia thực phẩm đồ uống được tổ chức bởi tập đoàn UBM và là triển lãm uy tín trong ngành suốt nhiều thập kỷ qua. Fi Asia-China 2018 khu vực Châu Á – Trung Quốc được tổ chức tại Thượng Hải là Triển lãm hàng đầu và có uy tín nhất trong khu vực.

Triển lãm Fi Asia-China thu hút các nhà cung cấp và các chuyên gia uy tín hàng đầu Trung Quốc

Được bắt nguồn từ Triển lãm Thành phần thực phẩm thiên nhiên và Thực phẩm chức năng Châu Âu – Triển lãm lớn và uy tín dành cho các Thành phần thực phẩm với hơn 30 năm lịch sử ở Châu Âu, Triển lãm Fi Asia-China đã diễn ra thành công liên tiếp trong 19 năm, thu hút các nhà cung cấp và các chuyên gia uy tín hàng đầu Trung Quốc và toàn thế giới với hơn 3.800 nhà cung cấp và hơn 80.000 Chuyên gia tham dự Triển lãm hàng năm. Trung Quốc hiện nay cũng đang là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới và đang thu hút rất nhiều thương hiệu nước ngoài. Hiện tại Trung Quốc cũng đã áp dụng các biện pháp kiểm soát chất lượng chặt chẽ hơn nhằm tăng nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu và các sản phẩm chất lượng cao.

Triển lãm Fi Asia-China đã diễn ra thành công liên tiếp trong 19 năm

Hiện nay Việt Nam cũng đang là một trong những thị trường tiêu thụ thực phẩm, đồ uống tiềm năng trong khu vực. Việt Nam được đánh giá là thị trường đứng thứ 3 về hoạt động kinh doanh dịch vụ thực phẩm đồ uống tại khu vực Đông Nam Á.

Triển lãm Quốc tế chính là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam kết nối với thị trường thế giới, tìm kiếm cơ hội hợp tác Kinh doanh và cập nhật các giải pháp, xu hướng, sản phẩm mới nhất trong ngành.Trong những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường thế giới qua các Triển lãm Quốc tế tại các quốc gia phát triển và kết nối với các nhà cung cấp, các chuyên gia trên toàn cầu.

Vì sao các doanh nghiệp Việt Nam nên tham dự Fi Asia-China 2018? 

 Fi Asia-China 2018 tạo cơ hội gặp gỡ và kết nối với các nhà sản xuất, các nhà cung cấp và các chuyên gia

• Fi Asia-China là Triển lãm thương mại uy tín khu vực Châu Á trong ngành thực phẩm và đồ uống được tổ chức tại Thượng Hải, cửa ngõ giao thương của Châu Á tiến tới thị trường thế giới đầy tiềm năng và cơ hội

• Fi Asia-China 2018 sẽ diễn ra cùng với với Triển lãm ProPak China 2018, Expo Food Manufacturing 2018 và Starch Expo 2018 tạo nên môi trường giao lưu hoàn hảo cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống chỉ tại một điểm.

 Fi Asia-China 2018 là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật các giải pháp, sản phẩm, xu hướng mới

• Triển lãm là sự kết hợp của các sự kiện về Nguyên liệu, phụ gia thực phẩm cũng như các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm, các sản phẩm tinh bột để phục vụ ngành thực phẩm và đồ uống đang phát triển mạnh mẽ

• Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tham dự hơn 50 dự kiện và diễn đàn chuyên ngành để cập nhật các giải pháp, sản phẩm, xu hướng mới

• Fi Asia-China 2018 tạo cơ hội gặp gỡ và kết nối với các nhà sản xuất, các nhà cung cấp và các chuyên gia đến từ Trung Quốc và toàn thế giới chỉ tại một sự kiện: Fi Asia-China dự kiến sẽ thu hút hơn 35.000 chuyên gia và hơn 1.000 nhà cung cấp từ Trung Quốc và toàn thế giới

Triển lãm Fi Asia-China thu hút nhiều khách tham quan

Để đăng ký tham dự vui lòng liên hệ:
Đại diện BTC Fi Asia-China tại Việt Nam
Công ty CP Triển lãm Công nghệ và Sự kiện Quốc tế (ITEC)
Địa chỉ: Số 6 ngõ 107 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel: +84 243.556 2292 | Fax: +84 243.556 2293
Ms.Lan Hương (Lily) | Tel: +84914 936 954 | Email: [email protected]
www.figlobal.com/fi-asia-china
Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng