Làm thế nào để hết cảm giác nôn nao khi say rượu một cách tự nhiên?

Sau khi uống rượu say, tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói thường khó tránh khỏi.

Lỡ quá chén trong dịp nghỉ lễ, làm gì để nhanh tỉnh táo?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn say rượu?

Mẹo giải rượu giúp bạn mạnh mẽ trong mùa lễ hội cuối năm

Nhận diện say rượu và ngộ độc rượu nguy hiểm tính mạng

1. Uống nhiều nước

Mất nước là một yếu tố góp phần gây ra các triệu chứng nôn nao do say rượu. Do đó, muốn tránh cảm giác nôn nao, cơ thể bạn cần được cung cấp nước. Việc bù nước và các chất điện giải và các loại vitamin rất cần thiết cho việc giải độc rượu.

Nếu không có thời gian chuẩn bị, bạn chỉ cần uống nhiều nước lọc. Đây là cách giải rượu đơn giản và nhanh chóng nhất. Uống nhiều nước giúp nhanh đào thải chất độc qua đường tiểu và giảm thiểu các triệu chứng nôn nao, khát nước.

Ngoài nước lọc, bạn có thể uống một số loại nước khác như: nước cháo loãng, nước cơm, nước canh, nước mía, nước dừa tươi… giúp cung cấp nước và chất điện giải, giảm buồn nôn và phòng tránh hạ đường huyết khi say.

2. Ăn thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B chịu trách nhiệm về năng lượng, chức năng não, giữ cho hệ miễn dịch và hệ thần kinh hoạt động bình thường. Khi uống rượu, cơ thể mất nhiều vitamin B. Vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm để cung cấp vitamin B cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Nguồn thực phẩm có chứa vitamin B gồm: Cá hồi, thịt, sữa, rau củ, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

3. Ăn nhiều carbohydrate

Rượu có thể ảnh hưởng đến đường huyết, góp phần gây ra sự mệt mỏi, khó chịu và suy nhược thần kinh. Uống quá nhiều rượu tác động tiêu cực đến quá trình chuyển hóa glucose.

Vì vậy, ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám... có thể giúp tăng nhanh lượng đường trong máu, giảm bớt các triệu chứng do say rượu.

Bổ sung carbohydrate là một trong những cách để giải rượu hiệu quả nhưng ít người biết.

Bổ sung carbohydrate là một trong những cách để giải rượu hiệu quả nhưng ít người biết.

4. Uống trà bạc hà

Trà bạc hà có đặc tính làm dịu và hồi phục, có thể giúp giảm đau đầu và các triệu chứng say rượu khác. Uống trà bạc hà sau cơn say cũng có thể giúp giảm một số tác dụng phụ của việc uống rượu như đầy hơi, chướng bụng.

Lưu ý, đây là một biện pháp hỗ trợ tự nhiên, hiệu quả có thể khác nhau tùy theo thể trạng từng người. Nếu bạn bị say rượu nặng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế phù hợp.

5. Uống trà nghệ

Nghệ, vốn nổi tiếng với đặc tính chống viêm, có thể được thêm vào thức ăn hoặc dùng dưới dạng trà để làm dịu cơ thể. Ngoài ra, nghệ cũng là một phương thuốc tốt để giải độc, giúp loại bỏ các chất độc hại trong máu. Điều này có thể hữu ích trong việc giảm các triệu chứng say rượu do gan phải lọc các chất từ rượu.

6. Uống thuốc giảm đau

Nếu đau đầu hoặc đau nhức cơ thể sau say rượu, có thể dùng thuốc giảm đau chống viêm không steroid không kê đơn. Một số thuốc giảm đau có thể gây kích ứng dạ dày, nên nếu bị đau dạ dày hãy tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi dùng. Tránh thuốc giảm đau có chứa acetaminophen vì nó được chuyển hóa ở gan, một số ít trường hợp người còn lượng cồn tồn trong máu uống liều cao có thể gây độc.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp