3 cách vitamin B hỗ trợ não bộ khỏe mạnh

Các loại vitamin B có vai trò thế nào với não bộ?

5 thói quen tốt cho não bộ khỏe mạnh

7 lợi ích sức khỏe của trà gừng

6 lợi ích của quả mâm xôi đen: Tốt cho từ da tới não bộ

Bảo vệ trí nhớ với chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Hỗ trợ chức năng nhận thức

Để thực hiện các chức năng, não bộ chủ yếu dùng glucose, nên các tế bào thần kinh cần được cung cấp glucose liên tục từ máu. Biotin (vitamin B7) giúp quản lý việc cung cấp và chuyển hóa glucose trong não để hỗ trợ cân bằng nội môi (sự điều chỉnh môi trường bên trong nhằm duy trì trạng thái cân bằng).

Hai co-enzyme FMN và FAD có nguồn gốc từ riboflavin (vitamin B2) rất quan trọng để cung cấp đủ oxy cho não, giúp não gửi tín hiệu và thông điệp thần kinh đến phần còn lại của cơ thể. Nếu không có vitamin B, não sẽ không nhận được oxy và các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Bên cạnh đó, acid pantothenic (vitamin B5), niacin (vitamin B3) và thiamin (vitamin B1) hỗ trợ chức năng nhận thức bằng cách thúc đẩy hiệu suất và cấu trúc của các tế bào não. Thiamin còn cung cấp năng lượng cho các tế bào thần kinh và hỗ trợ sản xuất myelin (là một chất giàu lipid bao quanh sợi trục của một số tế bào thần kinh, tạo thành một lớp cách điện. Đây là chất cần thiết để hệ thần kinh hoạt động chuẩn xác).

Ngoài ra, vitamin B6, niacin và riboflavin còn có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm nên hỗ trợ não bộ hoạt động tốt cũng như có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Hỗ trợ tâm trạng

Hầu hết các vitamin B gồm thiamin, acid pantothenic, folate, vitamin B6 và B12 đều tham gia vào quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh - chất giúp các tế bào thần kinh giao tiếp với nhau và ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như sức khỏe cảm xúc của chúng ta. Vitamin B giúp tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh như:

- Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng và hạnh phúc.

- Norepinephrine chuẩn bị cho não hoạt động và cải thiện năng lượng cũng như sự chú ý.

- Dopamine ảnh hưởng đến tâm trạng, tạo cảm giác có động lực và sự khen thưởng.

- Acid gamma-aminobutyric (còn gọi là GABA) gắn với một protein trong não (thụ thể GABA) giúp đem lại cảm giác thư thái và thoải mái hơn.

Cải thiện giấc ngủ

Các vitamin B tan trong nước không chỉ giúp tâm trạng ổn định mà còn giúp bạn thư giãn sau một ngày dài để có giấc ngủ ngon. Vitamin B6 giúp chuyển đổi các chất dẫn truyền thần kinh thành melatonin, một loại hormone nội sinh điều chỉnh nhịp sinh học và thời gian biểu cho giấc ngủ. Niacin ảnh hưởng đến cấu trúc và chu kỳ giấc ngủ. Biotin điều chỉnh hoạt động của tuyến giáp và tuyến thượng thận, giúp ổn định tâm trạng và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh