Lắng đọng tinh thể urat ở bệnh nhân gout

Vi tinh thể muối natri urat có thể lắng đọng ở khớp gây viêm khớp, thoái hóa khớp, biến dạng khớp; lắng đọng ở thận gây sỏi thận, suy thận; lắng đọng ở van tim gây các bệnh lý ở tim,... Theo PGS.TS Nguyễn Thị Bay, Đại học Y dược TP HCM, ở người bệnh gout, acid uric tăng cao kết tủa thành tinh thể urat lắng đọng tại khớp ngón chân cái, khớp bàn chân, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay, đầu gối,… gây những cơn đau dữ dội, làm hạn chế vận động. Bệnh gout tiến triển trong 10-20 năm. Đến giai đoạn cuối, bệnh nhân mất khả năng vận động, xuất hiện nhiều biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Lắng đọng tinh thể urat ở bệnh nhân gút  1
Tinh thể urat thường lắng đọng tại khớp bàn tay, cổ tay,…

Theo các chuyên gia, không phải tất cả những người có nồng độ acid uric cao đều bị gout, mà nồng độ acid uric trong máu cao trong thời gian dài sẽ có nhiều nguy cơ mắc gout. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh gout như di truyền, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng giàu purin (phủ tạng động vật, hải sản, thịt, uống bia rượu,…).

Hiện nay, chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn bệnh gout mà chủ yếu giúp làm giảm triệu chứng, hạ nồng độ acid uric kết hợp với chế độ dinh dưỡng kiêng khem. Tuy nhiên, khi dừng thuốc, bệnh dễ tái phát đồng thời, thuốc còn gây nhiều tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Vì thế, xu hướng sử dụng các sản phẩm thảo dược, không gây tác dụng phụ để hỗ trợ điều trị, ngăn chặn tái phát bệnh gout, đặc biệt là các sản phẩm đã được chứng minh tác dụng qua nhiều nghiên cứu lâm sàng đang được ưa chuộng. Trong đó, dẫn đầu là thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong. Với thành phần chính là cây trạch tả, giúp tăng cường đảo thải acid uric, kết hợp cùng nhiều thảo dược khác như nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu,… giúp giảm viêm sưng khớp, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát cơn gout cấp mà không gây tác dụng phụ. Sản phẩm có thể sử dụng kết hợp với các thuốc điều trị khác mà không phải lo lắng về tình trạng tương tác thuốc.

Bệnh nhân gout nên uống nhiều nước, hạn chế chất đạm, rượu bia,... kết hợp duy trì sử dụng Hoàng Thống Phong để tăng cường đào thải acid uric, ngăn chặn sự hình thành tinh thể urat, hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát cơn gout cấp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn