Lào Cai: Ăn thịt lợn chết, 3 người nhập viện

Giết thịt lợn chết không rõ nguyên nhân làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ở người (Ảnh: Zing)

Ngộ độc mùa 'hải sản' - Không thể làm ngơ

7 học sinh ngộ độc do uống TPCN với nước tăng lực Gatorade

Sữa bột Aptamil trẻ em gây ngộ độc?

Sự việc xảy ra hôm 18/3/2015 tại hộ gia đình ông Vàng Seo Thống, thôn Na Áng B - xã Na Hối, huyện Bắc Hà. 

 

Theo điều tra, gia đình ông Thống đã thịt con lợn chết không rõ nguyên nhân. Sau vài tiếng, 3/5 người ăn thịt lợn có biểu hiện đau nhức, nổi ban, sưng đỏ và ngứa ở bàn tay. Đáng nói, cả 3 bệnh nhân này đều tham gia chế biến và đều có vết thương hở ở bàn tay. Hai người còn lại không tham gia chế biến, chỉ ăn nên không có biểu hiện gì.

 

Sau khi xuất hiện đau nhức, nổi ban, sưng đỏ và ngứa cả 3 bệnh nhân đã được đưa đến bệnh viện, được chẩn đoán “theo dõi nhiễm liên cầu lợn”. Sau 5 ngày điều trị tình trạng bệnh tiến triển tốt, các nốt ban ngứa giảm dần và hiện các bệnh nhân đã được xuất viện.

Tiếp xúc với gia súc, gia cầm ồm chết làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh (Ảnh: Bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn)

Qua điều tra thực tế, xác định đây là bệnh lây truyền từ gia súc sang người do tiếp xúc (giết mổ) với gia súc bị ốm, chết.

Cục ATTP khuyến cáo, người dân tuyệt đối không ăn thịt gia cầm, gia súc ốm chết. Khi phát hiện gia súc nghi mắc bệnh, gia súc chết bất thường phải khai báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y nơi gần nhất để xử lý triệt để mầm bệnh.

Để phòng lây nhiễm bệnh cho người, người dân cần chú ý hạn chế tiếp xúc với gia súc ốm, chết và chất thải từ gia súc; Khi người xuất hiện các triệu chứng bất thường phải đến ngay cơ quan y tế để khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không giết mổ gia súc bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thực phẩm, không ăn tiết canh, chỉ ăn thịt gia súc và các sản phẩm gia súc khỏe mạnh đã được nấu chín kỹ… Đặc biệt, trong quá trình chế biến thức ăn nếu bàn tay có vết thương hở không tham gia chế biến hoặc phải đeo găng tay để chế biến thức ăn.  

 

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn