Blue Bell - Hãng kem làm 5 người chết thu hồi thêm sản phẩm

Loại kem thu hồi lần này của Blue Bell là kem hộp

Amy’s Kitchen thu hồi hàng loạt sản phẩm nghi nhiễm khuẩn listeria

Kem Blue Bell của Mỹ nhiễm khuẩn gây ngộ độc

Hơn 70% gà siêu thị ở Anh nhiễm khuẩn

Giá đỗ Hàn Quốc nhiễm khuẩn độc nghiêm trọng

Các sản phẩm hãng bổ sung trong danh sách thu hồi là 3 loại ly kem hộp có nắp đậy hương vị chocolate, dâu tây và vani vì khả năng bị nhiễm Listeria monocytogenes.

Trước đó, hồi giữa tháng 3/2015, Cơ quan Y tế và Môi trường Kansas (Mỹ) phát hiện 5 người nhiễm khuẩn Listeria trong khoảng thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2015. Cả 5 người nhiễm khuẩn đã tử vong. Điều đáng nói là hầu hết những ca bệnh trên đều ăn kem do một cơ sở sản xuất kem của hãng Blue Bell tại Brenham (Texas, Mỹ).

Ngay sau vụ việc trên, FDA cảnh báo không nên ăn các sản phẩm của Blue Bell do nhiễm khuẩn:

- Blue Bell Chocolate Chip Country Cookies;

- Great Divide Bars;

- Sour Pop Green Apple Bars;

- Cotton Candy Bars;

- Scoops;

- Vanilla Stick Slices;

- Almond Bars;

- No Sugar Added Moo Bars.

Kết quả thử nghiệm cho thấy các mẫu sản phẩm này đều bị nhiễm khuẩn Listeria.

Tại Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã nhận được thông tin cảnh báo của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) thông báo về các trường hợp ngộ độc tại Kansas do ăn kem nhiễm khuẩn Listeria của hãng Blue Bell.

Tiến hành rà soát từ ngày 1/1/2013 đến nay, Cục ATTP khẳng định Cục chưa cấp Giấy Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc Giấy Tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy Xác nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho những loại kem được cảnh báo nhiễm khuẩn của Blue Bell.

Công ty Blue Bell đã đóng cửa dây chuyền sản xuất tại Brenham và cam kết thu hồi tất cả các sản phẩm nhiễm khuẩn. Đây là lần thu hồi đầu tiên trong lịch sử 108 năm hoạt động của công ty này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ CDC, các triệu chứng khi bị nhiễm khuẩn Listeria gồm: Sốt, đau nhức bắp thịt, tiêu chảy hoặc các triệu chứng khác về tiêu hóa. Nó có thể gây tử vong với những trường hợp có hệ miễn dịch thấp.

Theo các chuyên gia y tế, khuẩn Listeria có nhiều trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng, đặc biệt là trong sữa và cỏ xanh không được phơi khô (cỏ khô ủ men). Ăn phải những thực phẩm nhiễm độc Listeria, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vi khuẩn Listeria lây lan từ ruột vào máu, gây nhiễm trùng máu hoặc tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây viêm màng não. Đôi khi Listeria có thể phát tác trong vòng hai tháng sau khi ăn thực phẩm. Người bị nhiễm khuẩn Listeria phải điều trị bằng kháng sinh.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng