6 thói quen lành mạnh giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể

5 thói quen giúp tăng cường trao đổi chất

Thói quen ăn uống làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn

4 thực phẩm giúp giảm cân, tăng cường trao đổi chất

Quá trình trao đổi chất đóng vai trò quan trọng với sức khỏe và năng lượng của bạn. Ở người trao đổi chất kém, cơ thể có xu hướng tích trữ mỡ thừa và dễ tăng cân, đồng thời dễ gây rụng tóc, da khô, mệt mỏi... Trái lại, người có tốc độ trao đổi chất nhanh sẽ tiêu thụ calorie hiệu quả, dễ giảm cân hơn.

Quá trình chuyển hóa năng lượng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ gene di truyền, chế độ dinh dưỡng đến lối sống. Để góp phần tăng cường trao đổi chất một cách tự nhiên, bạn hãy thử xây dựng những thói quen sinh hoạt lành mạnh sau:

Rèn luyện cơ bắp

Những người có nhiều cơ bắp có tốc độ trao đổi chất cao hơn người bình thường, ngay cả khi nghỉ ngơi và không tập thể dục. Theo nghiên cứu, cơ thể tăng khối lượng cơ bắp thêm 1,8kg sẽ đốt cháy thêm 90 calorie mỗi ngày.

Để làm được điều này, bạn cần chăm rèn luyện cơ bắp với các bài tập như tập tạ, tập thể hình, mục tiêu là 3 buổi/tuần. Sau mỗi buổi tập, cơ bắp được kích hoạt trên khắp cơ thể của bạn, tốc độ trao đổi chất trung bình hàng ngày của bạn sẽ cải thiện nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện các bài tập giúp tăng nhịp tim (như cardio, đi bộ, đạp xe, aerobics). Điều này có thể thực hiện bằng những thói quen nhỏ như tản bộ sau khi ăn, đi bộ trong giờ giải lao.

Ăn nhiều chất xơ

Tăng cường ăn chất xơ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Tăng cường ăn chất xơ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Chất xơ giúp làm chậm lại quá trình tiêu hóa và giảm lượng glucose được cơ thể hấp thu. Vì thế, khi bạn chăm ăn rau củ quả, cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để phân giải chất xơ. Ngoài ra, chất xơ còn là thức ăn cho lợi khuẩn đường tiêu hóa, góp phần cải thiện quá trình chuyển hóa của cơ thể.

Hạn chế sử dụng đường

Insulin là hormone có nhiệm vụ chuyển đường từ máu vào tế bào để tạo ra năng lượng. Chế độ dinh dưỡng chứa nhiều đường có thể gây ra tình trạng kháng insulin, khiến đường huyết tăng cao. Từ đó, đường gây hại cho quá trình trao đổi chất, có thể làm tăng nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa như đái tháo đường type 2, thừa cân, béo phì.

Bạn cần cắt giảm lượng đường bằng cách hạn chế thức ăn, đồ uống như bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn vặt đóng gói sẵn.

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả

Uống đủ nước giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả

Khi cơ thể thiếu nước, quá trình trao đổi chất cũng bị chậm lại. Để cải thiện tốc độ chuyển hóa của cơ thể, bạn nên hãy uống một ly nước trước mỗi bữa ăn và bữa ăn nhẹ. Uống đủ nước, đặc biệt là nước điện giải cũng giúp đề phòng hiện tượng mất nước khi tập thể dục.

Phơi nắng thường xuyên

Thói quen phơi nắng sớm, đồng thời hạn chế tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm sẽ đem lại hiệu quả tích cực cho quá trình trao đổi chất của bạn. Ánh sáng mặt trời là tín hiệu đánh thức não bộ và các hormone trong cơ thể hoạt động đều đặn. Vì thế, nếu bạn thường dậy sớm, hãy bước ra ngoài trời tận hưởng ánh nắng trong vài phút.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là yếu tố ảnh hưởng lớn tới sức khỏe nói chung và quá trình trao đổi chất nước riêng. Chỉ một đêm thiếu ngủ có thể làm giảm hiệu quả của hormone insulin, khiến các hormone stress cũng như đường huyết tăng cao. Người trưởng thành nên cố gắng đáp ứng ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để cải thiện tốc độ trao đổi chất một cách lành mạnh.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp