Liệu có thể phòng ngừa bệnh Parkinson khởi phát sớm?

Các nhà khoa học đang tìm hiểu một loại thuốc có thể ngăn ngừa Parkinson khởi phát sớm

Sau tai biến mạch máu não, có nên sử dụng TPCN Vương Lão Kiện không?

Nên ăn gì khi mắc bệnh Parkinson để kiểm soát các triệu chứng bệnh?

Bị Parkinson kèm đái tháo đường phải điều trị thế nào?

Run tay khi viết do bệnh Parkinson hay còn nguyên nhân nào khác?

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh Parkinson thường xảy ra ở những người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên). Tuy nhiên, vẫn có khoảng 10% các trường hợp bệnh Parkinson được phát hiện ở những người trong độ tuổi từ 21 - 50. “Bệnh Parkinson khởi phát sớm đặc biệt đáng sợ vì bệnh ảnh hưởng tới khoảng thời gian đỉnh cao của cuộc đời”, Michele Tagliati, tác giả nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Cedars- Sinai (Mỹ) cho biết.

Nghiên cứu về tế bào não của những người bệnh trẻ tuổi cho thấy các tế bào thần kinh bị lỗi đã xuất hiện từ lâu trước khi được chẩn đoán, thậm chí là từ khi mới sinh ra. Trong khi đó, các tế bào lỗi này thường mất khoảng 20 - 30 năm để bắt đầu biểu hiện ra các triệu chứng bệnh Parkinson.

Phát hiện này mang lại hy vọng mới cho những người bệnh Parkinson vì hiện đã có một loại thuốc được phê chuẩn có khả năng giảm thiểu ảnh hưởng của các tế bào thần kinh lỗi trước khi các triệu chứng bệnh xuất hiện.

Bệnh Parkinson có thể khởi phát sớm do các tế bào thần kinh trong não bị lỗi

Nghiên cứu về các tế bào thần kinh dopamine được tạo ra trong phòng thí nghiệm

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu tế bào thần kinh của những người bệnh Parkinson khởi phát sớm, không có đột biến nào đặc biệt. Từ những tế bào này, các nhà khoa học đã tạo ra các tế bào gốc vạn năng cảm ứng, sau đó chuyển chúng vào các đĩa petri chứa tế bào thần kinh dopamine. Tác giả nghiên cứu, Clive Svendsen cho biết: “Kỹ thuật mới này cho phép chúng tôi “quay ngược” thời gian để tìm hiểu khả năng hoạt động của các tế bào thần kinh dopamine ngay từ thời điểm một người mới được sinh ra”.

Các nhà khoa học quan sát thấy tiêu thể (lysosome) trong các tế bào thần kinh của gười bệnh Parkinson khởi phát sớm đã gặp vấn đề. Vì tiêu thể được coi là “thùng rác” chứa các protein không cần thiết, do đó các hóa chất bị loại bỏ này bắt đầu tích tụ dần trong tiêu thể. Cụ thể, các nhà khoa học nhận thấy sự tích lũy đáng kể của α-synuclein hòa tan, một loại protein có liên quan đến bệnh Parkinson.

Clive Svendsen nói: “Qua mô hình nghiên cứu mới này, chúng tôi nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của bệnh Parkinson khởi phát sớm. Dường như các tế bào thần kinh dopamine ở những cá nhân này có thể tiếp tục xử lý không đúng cách α-synuclein trong khoảng thời gian 20 - 30 năm, thậm chí lâu hơn nữa, khiến người bệnh dần biểu hiện các triệu chứng bệnh Parkinson”.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng nồng độ protein kinase C ở dạng hoạt động cao bất thường. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa về mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và hàm lượng protein này.

Thuốc PEP005 và hy vọng phòng ngừa bệnh Parkinson khởi phát sớm

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một số loại thuốc nhằm giải phóng sự tích lũy α-synuclein trên chuột. Kết quả cho thấy, thuốc PEP005, một loại thuốc được sử dụng trong điều trị tiền ung thư da đã làm giảm sự tích tụ α-synuclein một cách hiệu quả, cả trên tế bào gốc vạn năng cảm ứng và trên chuột.

Vì PEP005 được sử dụng dưới dạng gel để điều trị ngoài da, các nhà nghiên cứu hiện đang tìm cách sửa đổi thuốc để có thể đưa trực tiếp vào não. Nhóm nghiên cứu cũng sẽ tiếp tục tìm hiểu những phát hiện này có thể áp dụng với bệnh Parkinson ở các lứa tuổi khác hay không.

Vi Bùi H+ (Theo Bigthink)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh