Liệu pháp hormone thay thế có giúp bảo vệ trí nhớ của tôi không?

Liệu pháp thay thế hormone là một phương pháp hữu hiệu cải thiện các triệu chứng thời kỳ mãn kinh

Cẩn thận với liệu pháp hormone thay thế

Mãn kinh: Liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú

Hormone thay thế HRT - Con dao hai lưỡi với sức khỏe!

Uống hormone thay thế dễ mắc bệnh tim?

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Suy giảm trí nhớ thường xảy ra đối với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Nguyên nhân do một loại hormone có liên quan đến chức năng não có tên là estrogen (hormone sinh dục nữ quan trọng nhất do buồng trứng sản xuất và điều tiết) giảm đáng kể trong giai đoạn này.

Liệu pháp hormone thay thế (HRT) là một liệu pháp hormone được sử dụng để điều trị các triệu chứng xảy ra ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.  Một số loại thuốc hormone thay thế để điều trị các triệu chứng mãn kinh là estrogen và progestogen.

Mặc dù, HRT có thể giúp trị nhiều triệu chứng mãn kinh (chẳng hạn như bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm...) nhưng chưa có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy HRT giúp ngăn ngừa mất trí nhớ. Những gì nó có thể làm là tác động gián tiếp bằng cách cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn, vì thiếu ngủ ảnh hưởng đến trí nhớ.

Liên quan đến mật độ xương, estrogen trong HRT giúp duy trì độ chắc khỏe của xương bằng nhiều cơ chế khác nhau, bao gồm giảm quá trình mất xương bằng cách làm chậm sự luân chuyển của các tế bào xương già.

Những lợi ích từ việc sử dụng liệu pháp hormone thay thế là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú khi sử dụng trong thời gian dài. Ngoài ra, HRT cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhưng nguy cơ này ở phụ nữ dưới 60 tuổi là rất thấp.

Lời khuyên của tôi là bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và được bác sỹ tư vấn về cách dùng cũng như thời gian sử dụng liệu pháp hormone thay thế, từ đó giúp đạt được kết quả tốt nhất, tránh những tác dụng phụ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi