Liệu pháp tế bào gốc giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ ở người suy tim nặng

Liệu pháp tế bào gốc giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ ở người bệnh suy tim nặng.

Người thứ 5 trên thế giới khỏi HIV nhờ ghép tế bào gốc

BV Nhi Trung ương khai trương phòng ghép tế bào gốc tiêu chuẩn quốc tế

Điều trị suy tim bằng tế bào gốc: Tái tạo thành công mô tim tổn thương

Nhật Bản: Tiêm tế bào gốc vào não để điều trị bệnh Parkinson

Suy tim là tình trạng nghiêm trọng xảy ra khi tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu cơ thể.

Theo CNN, nghiên cứu mới đây được xuất bản trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ cho biết, các bác sỹ đã thử nghiệm tiêm tế bào tiền thân trung mô từ tủy xương vào tim người. Những tế bào gốc đặc biệt này có đặc tính kháng viêm, cải thiện sức khỏe của bệnh nhân suy tim, bởi tình trạng viêm vốn là đặc điểm nổi bật của bệnh suy tim mạn tính.

Kết quả cho thấy, một lần tiêm tế bào gốc trưởng thành trực tiếp vào tim bị viêm, thông qua ống thông, có thể giúp giảm 58% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ trong thời gian dài ở những bệnh nhân suy tim có phân suất tống máu giảm (cơ tim yếu).

Đây là thử nghiệm lâm sàng lớn nhất chứng minh hiệu quả liệu pháp tế bào đối với người bị suy tim. Nghiên cứu kéo dài từ năm 2014 đến năm 2019, gồm 565 tình nguyện viên tham gia là các bệnh nhân suy tim với cơ tim yếu, tuổi từ 18 đến 80. Các bệnh nhân được chia thành hai nhóm, nhóm đầu dùng giả dược, nhóm thứ hai sử dụng tế bào gốc. Các tế bào lấy từ tủy xương của ba người hiến tặng trẻ tuổi, khỏe mạnh.

“Chúng tôi đã theo dõi những bệnh nhân này trong vòng 3 năm, và những gì chúng tôi nhận thấy là trái tim của họ trở nên khỏe hơn sau khi được tiêm tế bào gốc. Cơn đau tim và đột quỵ giảm đáng kể, đặc biệt là ở những bệnh nhân viêm cơ tim nặng”, TS. Emeron Perin, bác sỹ Tim mạch, Giám đốc y khoa tại Viện Tim Texas ở Houston (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Bác sỹ Emerson Perin đang thử nghiệm tiêm tế bào gốc cho bệnh nhân - Ảnh: CNN.

Bác sỹ Emerson Perin đang thử nghiệm tiêm tế bào gốc cho bệnh nhân - Ảnh: CNN.

Theo TS Perin, liệu pháp tế bào gốc có thể giúp giảm 58% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ cũng như giảm số ca tử vong do tim mạch nói chung. Đặc biệt, "Đây là một tác động lâu dài, trung bình là 30 tháng. Đó là lý do vì sao chúng tôi rất hào hứng. Các tế bào này trực tiếp giải quyết tình trạng viêm", TS Emerson Perin nhấn mạnh.

Hơn 6 triệu người trưởng thành ở Mỹ bị suy tim mạn tính, hầu hết được điều trị bằng thuốc tùy theo các triệu chứng suy tim. Các bệnh nhân trong nghiên cứu mới đều đang dùng thuốc điều trị suy tim. Và nghiên cứu mới cho thấy rằng, liệu pháp tế bào có thể có lợi khi được sử dụng kết hợp với thuốc điều trị suy tim.

Trong hơn một thập kỷ, các nhà khoa học đã nghiên cứu những liệu pháp tế bào gốc tiềm năng cho bệnh nhân suy tim. Tuy nhiên, họ cho rằng cần thực hiện nhiều phân tích để xác định liệu phương pháp điều trị này có thể làm giảm số lần nhập viện, cấp cứu và biến chứng ở bệnh nhân suy tim hay không.

Nghiên cứu được kỳ vọng sẽ mở ra tương lai mới trong điều trị suy tim.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn