Loại rau tốt cho sức khỏe đường ruột của bạn

Cải xoăn, bông cải xanh, rau bina... là những loại rau lá xanh

Những thói quen uống nước tốt cho sức khỏe đường ruột

Nên ăn gì để hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh trong mùa Hè?

Loại trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột

Phát hiện mới: Thiếu enzyme đường ruột làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Theo Eatthis.com, chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể, trong đó có cả sức khỏe đường ruột của bạn. Về cơ bản, các loại thực phẩm toàn phần (thực phẩm không qua chế biến hoặc chế biến ít) có nhiều chất xơ thường giúp giữ cho đường ruột luôn mạnh khỏe. Ví dụ, trái cây, rau quả và một số loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa polyphenol - là những hợp chất tự nhiên có trong thực vật - giúp cải thiện hàng rào bảo vệ đường ruột.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các loại rau lá xanh (như rau bina, cải xoăn, cải ngọt, rau cải thìa...) có thể giúp cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột và cải thiện sức khỏe đường ruột tổng thể của bạn. 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Chemical Biology cho thấy, những loại rau xanh này có chứa một hợp chất đường quý hiếm được gọi là sulfoquinovose (viết tắt là SQ). Đây là loại đường có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi các vi khuẩn tốt hoạt động tích cực chúng sẽ xây dựng hàng rào bảo vệ đường ruột, từ đó ngăn chặn vi khuẩn xấu, không cho chúng phát triển và sinh sôi. 

Bên cạnh đó, trong rau xanh còn có 2 loại chất xơ: Chất xơ hòa tan và không hòa tan. Mỗi loại có tác dụng khác nhau đối với đường ruột. Chất xơ không hòa tan giúp nhuận tràng, chuyển hóa cùng phân và điều chỉnh nhu động ruột. Chất xơ hòa tan có thể phân hủy thành dạng gel trong ruột và ruột kết, giúp bảo vệ đường ruột khỏi tình trạng viêm, là nguồn thức ăn cho lợi khuẩn. Chính vì vậy, việc ăn các loại rau xanh là rất cần thiết.

Đường ruột khỏe mạnh rất quan trọng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày của bạn. Trên thực tế, hệ vi sinh vật đường ruột được biết là tác động trực tiếp đến sức khỏe nhận thức và nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Neurology (Mỹ) cho biết hàm lượng chất xơ cao trong rau lá xanh có thể cải thiện sức khỏe đường ruột, bảo vệ thần kinh và giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Nếu bạn là người yêu thích các loại rau lá xanh và có thể kết hợp nhiều loại rau này vào bữa ăn hằng ngày, bạn sẽ nhận được thêm lượng sulfoquinovose có lợi cho đường ruột, từ đó sẽ giữ cho sức khỏe đường ruột luôn tốt. Tuy nhiên, có nhiều người không có thói quen ăn rau họ cải, bởi vị đắng đặc trưng. Các chuyên gia khuyến khích xay nhuyễn và nấu rau thành súp, thêm rau vào các loại nước dùng. Bạn cũng có thể cắt nhỏ rau cải, nấu chung với mỳ ống hay nhồi vào các loại củ quả.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp