Phát hiện mới: Thiếu enzyme đường ruột làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Nồng độ enzyme alkaline phosphatase tại ruột non có liên quan tới bệnh đái tháo đường

Tại sao enzyme tiêu hóa lại quan trọng?

Các chuyên gia người Việt phản biện cuốn sách “Nhân tố enzyme”

Bổ sung enzyme tiêu hóa có lợi ích gì, khi nào cần bổ sung?

Lời khuyên khi sử dụng liệu pháp thay thế enzyme để điều trị EPI

Người thiếu hụt enzyme alkaline phosphatase (còn gọi là phosphatase kiềm) có nguy cơ mắc đái tháo đường cao gấp 13,8 lần người bình thường. Đây là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Đái tháo đường Bangladesh và đội ngũ nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học nổi tiếng trên thế giới. Trưởng nhóm nghiên cứu là Tiến sỹ Madhu S. Malo – nguyên giảng viên của Trường Y Harvard, cố vấn của Hiệp hội Đái tháo đường Bangladesh.

ALP hay alkaline phosphatase là enzyme tồn tại ở nhiều dạng khác nhau trong cơ thể phụ thuộc vào cơ quan chúng được sinh ra. Khoảng 95% lượng ALP toàn phần trong huyết thanh có nguồn gốc từ xương và gan, ngoài ra còn thấy ở ruột non, thận... Khi ở ruột, phosphatase kiềm giúp tiêu hóa các loại chất béo có trong thức ăn.

Enzyme alkaline phosphatase có tác động quan trọng tới sức khỏe xương, gan

Enzyme alkaline phosphatase có tác động quan trọng tới sức khỏe xương, gan

Theo giả thuyết của nhóm nghiên cứu, các vi khuẩn có hại khi vào cơ thể sẽ để lại nội độc tố vi khuẩn endotoxin (vốn có trong thành tế bào của vi khuẩn gram âm). Độc tố này thường được thải ra ngoài qua phân. Tuy nhiên, khi ta sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường fructose và đồ uống có cồn, độc tố này sẽ đi vào máu.

Nhiệm vụ của enzyme alkaline phosphatase đường ruột là phá hủy độc tố này, giúp bảo vệ sức khỏe của mạch máu. Khi đó, nếu cơ thể thiếu hụt alkaline phosphatase đường ruột, endotoxin sẽ tích tụ, gây ra hiện tượng viêm và làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Phát hiện mới này đóng góp không nhỏ vào việc tìm hiểu cơ chế sinh bệnh cũng như phòng ngừa đái tháo đường.

Trước đó, Tiến sỹ Madhu S. Malo đã thực hiện nhiều nghiên cứu về vai trò của enzyme đường ruột alkaline phosphatase với bệnh đái tháo đường. Các mẫu xét nghiệm phân của bệnh nhân đái tháo đường cho thấy nồng độ enzyme đường ruột alkaline phosphatase rất thấp. Người béo phì, thừa cân, khi có nồng độ ALP trong phân cao thì lại không mắc đái tháo đường. Ông đề xuất coi chỉ số ALP thấp ở người khỏe mạnh là chỉ báo giai đoạn chớm mắc các hội chứng chuyển hóa, trong đó có đái tháo đường.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất