Loại thịt nào tốt cho sức khỏe?

Thịt nạc chứa nhiều protein, ít chất béo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Người bệnh đái tháo đường có nên ăn thịt bò không?

Người bệnh đái tháo đường nên ăn thịt gì để ổn định đường huyết?

Đơn giản mà ngon cơm với thịt nạc vai nướng, sốt chanh

Thịt nạc vai sốt chua ngọt cả nhà đều mê

Theo USA Today, đối với nhiều người Hoa Kỳ, thịt là nguồn cung cấp protein (chất đạm) số một trong ngày. Lượng protein cần bổ sung ở mỗi người khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố như: Cân nặng, tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động thể chất... Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến cáo nên bổ sung nhiều nguồn protein khác nhau.

Sau đây là những điều bạn nên biết khi ăn thịt:

Loại thịt nào lành mạnh?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson, tác giả của The Sports Nutrition Playbook, thịt nạc là loại thịt tốt cho sức khỏe nhất. Theo tiêu chuẩn của USDA, một miếng thịt nạc 3,5 ounce (khoảng 99,2gr) chứa ít hơn 10gr chất béo và 4,5gr hoặc ít hơn chất béo bão hòa.

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, người dân không nên nhận quá 30% lượng calo hàng ngày từ chất béo, trong đó chỉ 10% lượng calo này là từ chất béo bão hòa và ít hơn 1% từ chất béo chuyển hóa.

Chuyên gia Amy Goodson cho biết, mặc dù thịt nạc được khuyến nghị nhưng bất kỳ loại protein chất lượng cao nào cũng sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn cần.

Protein chất lượng là bất kỳ loại protein nào chứa 9 acid amin thiết yếu (histidine, isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan và valine) mà cơ thể không tạo ra. Đây thường là các sản phẩm từ động vật, nhưng cũng có một số từ thực vật gồm: Hạt diêm mạch và đậu nành.

Mỗi loại thịt đều có chứa các chất dinh dưỡng như: Sắt, kẽm, selen, phốt pho, natri, magne, kali, riboflavin, vitamin B12, cùng các vitamin và khoáng chất khác. "Ngay cả ở loại thịt nhiều chất béo hoặc không quá nạc, bạn vẫn nhận được những chất dinh dưỡng thiết yếu đó, nhưng tỷ lệ chất béo cao hơn sẽ đẩy lượng calo nạp vào cơ thể bạn cao hơn", chuyên gia Amy Goodson cho biết.

Việc lựa chọn nguồn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng, sở thích và khả năng chi trả. Chuyên gia Amy Goodson chỉ ra quy tắc 80-20, trong đó 80% thời gian bạn chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, 20% thời gian còn lại bạn lựa chọn thực phẩm theo mong muốn của mình, nó có thể là những thực phẩm ít giá trị dinh dưỡng hơn như: Món tráng miệng, đồ ăn nhiều chất béo...

Cách ăn thịt lành mạnh nhất

1. Chọn thịt ít nhất 90% nạc

USDA khuyến nghị người dân nên chọn thịt có ít nhất 90% nạc. Bên cạnh đó, nên tìm mua thịt bò có nhãn “choice” hoặc “select” bởi chúng có ít chất béo hơn loại thịt bò có nhãn "prime”.

2. Kỹ thuật nấu ăn

Chuyên gia Amy Goodson khuyên bạn nên chọn phương pháp nấu ăn đơn giản, nhanh gọn như nướng thay vì chiên.

Khi chế biến thịt, đặc biệt là thịt bò xay, cần chú ý để mỡ trong thịt chảy ra. Ngoài ra, nếu bạn muốn giảm lượng natri nạp vào cơ thể hãy ướp thịt với các loại thảo mộc như: Hương thảo hoặc húng tây.

3. Đa dạng thực phẩm trên đĩa ăn

Thịt nạc có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, nó không thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ thể cần. Vì vậy, bạn cần bổ sung đa dạng các thực phẩm.

Bạn có thể kết hợp thịt với rau nướng, salad, cơm, hạt diêm mạch hoặc các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác. Hoặc bạn làm một chiếc bánh mỳ kẹp thịt cùng với pho mát, rau diếp, cà chua, hành tây và bơ nghiền.

 

Kỹ sư Lê Thị Mai Linh, khoa Dinh Dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược chia sẻ trên Vnexpress, lượng protein cần nạp vào ở mỗi người tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, sinh lý, đang mang thai, cho con bú, bệnh lý và mức độ lao động. Lượng protein một người cần bổ sung từ 1,1 đến 1,3gr trên mỗi kg trọng lượng một ngày, trong đó protein động vật chỉ nên chiếm 50% tổng nhu cầu protein.

Lê Tuyết (Lược dịch theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp