5 loại trà ngon đãi khách ngày Tết được yêu thích

Trà đã trở thành hương vị không thể thiếu ngày Tết

4 cách tránh tăng cân dịp nghỉ lễ

Uống gì để đẩy lùi tình trạng đầy hơi?

Biện pháp làm sạch ruột kết tự nhiên

5 bước để có 1 tách trà hảo hạng

5 loại trà ngon đãi khách ngày Tết được yêu thích

Trà xanh

Trà xanh là loại trà thông dụng nhất ở Việt Nam và hợp với khẩu vị của nhiều người. Hương vị truyền thống của trà xanh vẫn luôn được những người yêu trà thích thú và được xem như thức uống mở đầu cho những câu chuyện đầu năm. Uống trà xanh tốt cho sức khỏe bởi hỗ trợ bảo vệ và cải thiện chức năng não, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường đốt cháy chất béo, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường...

Trà xanh khi pha sẽ có mùi thoảng nhẹ, màu xanh vàng đẹp mắt, vị đắng nhẹ, ít chát và đặc biệt vị đậm đà, thanh mát ngọt dịu đọng lại rất lâu. Một số loại trà xanh được yêu thích như trà xanh của Thái Nguyên, trà xanh cổ thụ shan tuyết hay trà xanh của Lâm Đồng.

Trà nhân sâm Hàn Quốc

Nhân sâm Hàn Quốc là một loại thảo dược quý không chỉ trong y học cổ truyền mà còn trong y học hiện đại. Trà nhân sâm Hàn Quốc thường sử dụng nguyên liệu từ rễ cây nhân sâm, có vị thơm đặc trưng của nhân sâm, có vị hơi ngăm đắng, người không quen uống thì ban đầu sẽ cảm thấy khá khó uống.

Trà nhân sâm tốt cho sức khỏe bới giúp bạn tăng cường năng lượng, giảm mệt mỏi, tăng trí nhớ và bồi bổ não, hỗ trợ cải thiện bệnh đái tháo đường... Để tăng thêm hương vị và giảm bớt vị đắng cho trà nhân sâm bạn có thể cho thêm một vài lát bạc hà và một chút mật ong.

Trà hoa sen tuyết

Trà hoa sen tuyết còn có tên là trà tuyết liên hoa, là một loại thảo dược tốt cho sức khỏe. Trà hoa sen tuyết được làm bằng cách ủ trà với nụ hoa sen tuyết. Do đó, trà có mùi thơm tự nhiên rất dễ chịu. Khi pha trà hoa sen tuyết, bạn có thể cho thêm mật ong, vài lát chanh để tăng hương vị.

Hoa sen tuyết thuộc chi hoa Cúc, có nhiều tác dụng sức khỏe như an thần, thải độc và thanh lọc cơ thể, hỗ trợ cải thiện các bệnh liên quan tới phổi, phong thấp. Ngoài ra, phụ nữ uống trà hoa sen tuyết còn giúp điều hóa khí huyết, hỗ trợ chống lão hóa và tăng khả năng miễn dịch.

Trà ô long

Trà ô long được chế biến từ cây trà (cây chè) với tên khoa học là Camellia Sinensis thuộc họ chè, được lên men bán phần trong quá trình chế biến. Chính nhờ phương pháp bán lên men độc đáo này, trà ô long dù không sử dụng hương hay bất cứ phụ gia nào trong chế biến vẫn cho ra hương vị thanh khiết rất riêng và mang nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Quá trình bán lên men giúp trà ô long vẫn giữ được hàm lượng polyphenol giúp ngăn ngừa các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, những thành phần tự nhiên trong lá trà ô long có khả năng làm chậm tiến trình lão hóa, giảm sự hình thành của tàn nhang và những nếp nhăn.

Trà hoa atiso

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác dụng của trà atiso với sức khỏe

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác dụng của trà atiso với sức khỏe

Nếu bạn đang băn khoăn Tết nên uống trà gì, trà hoa atiso cũng là loại trà được yêu thích để đãi khách ngày Tết. Trà hoa atiso có vị ngọt dịu, không đắng, mùi thơm dễ chịu, thích hợp cho cả trẻ em và người lớn. 

Hoa atiso là một loại thảo mộc tốt cho sức khỏe có tác dụng thanh lọc cơ thể. Trong những ngày tết, việc ăn uống không kiểm soát và uống nhiều rượu bia dễ khiến cơ thể bị mất cân bằng. Một vài chén trà hoa atiso có thể giúp cơ thể khoan khoái, hỗ trợ thải độc gan, hạn chế tác động của rượu bia và đồ ăn dầu mỡ đến sức khỏe.

Cách pha trà ngon chuẩn vị

Các bước để làm nên một ấm trà ngon không chỉ đơn thuần là đổ nước sôi vào rồi thưởng thức, mà phải có liều lượng và một số lưu ý nhất định:

- Làm nóng ấm, chén: Bạn nên dùng nước suối đóng chai rồi đem đun sôi đến nhiệt độ 75-90 độ C. Khi ấm đun nước gần sôi, rót nước vào ấm trà, đậy nắp lại. Khi ấm trà nóng lên thì rót nước ra các chén trà.

- Nhiệt độ nước: Nước dùng để pha trà phải đảm bảo đúng 100 độ C, nước với nhiệt độ thấp hơn sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của trà.

- Đánh thức trà: Bạn cho khoảng 1/2 ấm rồi rót nước nóng ngập trà và đổ ngay phần nước đó ra ngoài, giúp các lá trà được nở ra, toả hương.

- Thời gian: Nên để trà ngấm vào nước khoảng từ 3-5 phút (tùy từng loại trà sẽ có thời gian hãm trà khác nhau). Cách thức pha chế này sẽ cho ra một bình trà thơm ngon không quá đậm đặc cũng như không quá loãng, vừa đủ để nhâm nhi.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa