Dùng mỹ phẩm thế nào để ngăn ngừa lão hóa da?

Một số thành phần trong mỹ phẩm giúp làm chậm tốc độ lão hóa da hiệu quả

Làm sao để đẩy lùi bọng mắt?

Cách xây dựng quy trình chăm sóc da 3 bước tối giản

Bí quyết chăm sóc tóc với hạt lanh

Con bạn có đang bị khô mắt và cách chăm sóc tại nhà

Kem chống nắng

Kem chống nắng là công cụ hiệu quả nhất trong việc phòng ngừa lão hóa da. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 80% các dấu hiệu lão hóa da mặt đến từ nguyên nhân là tiếp xúc với ánh nắng. Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương các tế bào biểu bì, làm hình thành nếp nhăn, da chảy xệ, kém mịn màng, xuất hiện các đốm đồi mồi…

 

Quá trình lão hóa còn chịu ảnh hưởng của gene, thói quen sinh hoạt, ăn uống... Chị em nên uống đủ nước, tránh xa khói thuốc, xây dựng chế độ tập luyện để chủ động bảo vệ sức khỏe.

Để ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa từ sớm, bạn cần sử dụng kem chống nắng quang phổ rộng với chỉ số SPF từ 30 trở lên. Thoa kem chống nắng đều đặn hàng ngày và cứ 2 tiếng thì thoa lại một lần.

Niacinamide

Niacinamide hay vitamin B3 là một thành phần hỗ trợ chống lão hóa hiệu quả trong mỹ phẩm. Nghiên cứu năm 2021 chỉ ra rằng, ở nồng độ 4-5%, kem bôi chứa niacinamide có thể cải thiện độ đàn hồi của làn da, làm mờ nếp nhăn. Ngoài ra, niacinamide còn có công dụng dưỡng ẩm tuyệt vời.

Chị em có thể bắt đầu bảo vệ làn da trước dấu hiệu lão hóa bằng cách sử dụng kem dưỡng da, tinh chất (serum) chứa niacinamide ở liều lượng thấp, rồi tăng dần lên 5% theo hướng dẫn của chuyên gia da liễu.

Retinol

Retinol là thành phần chống lão hóa hiệu quả

Retinol là thành phần chống lão hóa hiệu quả

Retinol – một dẫn xuất của vitamin A – được biết đến rộng rãi với khả năng kích thích sản xuất collagen và tăng tốc độ tái tạo tế bào ở lớp thượng bì. Nhờ đó, sử dụng retinol đều đặn giúp đẩy lùi các nếp nhăn, trả lại vẻ mịn màng.

Retinol xuất hiện trong nhiều sản phẩm dưỡng da (kem dưỡng ban đêm, kem dưỡng mắt, trị mụn) với nồng độ khác nhau. Do thành phần này dễ gây kích ứng và đỏ da, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để tìm được sản phẩm chứa retinol phù hợp nhất. Cũng vì lý do trên, bạn không kết hợp retinol với vitamin C, acid glycolic trong cùng một thời điểm.

Acid hyaluronic (HA)

Acid hyaluronic (HA) là thành phần phổ biến trong sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, tinh chất dưỡng da nhờ khả năng dưỡng ẩm hiệu quả. Phân tử HA có thể liên kết với các phân tử nước, giúp khóa lại độ ẩm trên làn da, đồng thời góp phần làm mờ các nếp nhăn, vết chân chim do lão hóa. Tuy không có tác dụng mạnh mẽ như retinol, acid hyaluronic là "chìa khóa" cho làn da khỏe mạnh và căng mọng.

Acid glycolic

Acid glycolic giúp tẩy tế bào chết, trả lại vẻ tươi trẻ cho làn da

Acid glycolic giúp tẩy tế bào chết, trả lại vẻ tươi trẻ cho làn da

Để có làn da tươi trẻ, bên cạnh việc ngăn ngừa nếp nhăn, bạn còn cần tẩy tế bào chết đều đặn với một số acid hữu cơ như acid glycolic. Nghiên cứu cho thấy, acid glycolic giúp cải thiện độ đàn hồi của da, đồng thời làm mờ các dấu vết tuổi tác trên gương mặt.

Lưu ý, làn da sau khi tẩy tế bào chết hóa học rất nhạy cảm với ánh nắng. Bạn nên tẩy tế bào chết không quá 3 lần/tuần, luôn sử dụng kem chống nắng vào ban ngày.

Acid ferulic

Rất nhiều sản phẩm tinh chất chống lão hóa trên thị trường có chứa acid ferulic. Đây là thành phần giúp chống viêm, chống oxy hóa hiệu quả, đồng thời còn kết hợp với các thành phần chống lão hóa khác như vitamin C.

Vitamin C, vitamin E

Các sản phẩm tinh chất, kem dưỡng chứa vitamin C có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa sớm

Các sản phẩm tinh chất, kem dưỡng chứa vitamin C có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa sớm

Vitamin C và vitamin E được biết đến như 2 vi chất có tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Ngoài ra, tác dụng của vitamin C còn là giúp kích thích sản xuất collagen, đẩy lùi các vết thâm nám. Khi sử dụng vào ban ngày, vitamin C bảo vệ da của bạn khỏi các yếu tố có hại như ô nhiễm, các gốc tự do, tia UV. Dạng vitamin C bền nhất trong mỹ phẩm là acid L-ascorbic.

Vitamin E không chỉ giúp giảm tác động của tia UV đến làn da mà còn giúp làm dịu tình trạng viêm, khô da. Thời điểm tốt nhất để sử dụng vitamin E là vào ban đêm, khi làn da được nghỉ ngơi, thư giãn.

Nếu bạn đang sử dụng vitamin C vào ban ngày, bạn bắt buộc phải kết hợp với kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên để giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

 
Quỳnh Trang (Theo Greatist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp