6 lợi ích sức khỏe của rau cải xoong

Cải xoong là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và có hàm lượng calo thấp.

Rau cải xoong – Khắc tinh của bệnh ung thư

Mẹo trị ho với rau cải cúc – ngon ngọt lại khỏi bệnh

Những bài thuốc từ rau cải cúc cực tốt cho sức khoẻ

Cải xoăn Kale và những giá trị dinh dưỡng không tưởng

Điều trị da khô, xỉn màu

Cải xoong là một loại rau họ cải giàu các chất chống oxy hóa và khoáng chất, giúp đào thải các chất độc để cải thiện sức khỏe của da. Cải xoong rất giàu vitamin C (100gr chứa 72% giá trị vitamin C chúng ta cần hàng ngày), giúp giữ cho làn da khỏe mạnh.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, cứ 11 phụ nữ lại có 10 người nhận thấy sự cải thiện làn da sau khi thêm cải xoong vào chế độ ăn uống hàng ngày. 7 trong số 11 người nhận thấy có sự cải thiện tình trạng nếp nhăn mà không cần thực hiện thêm sự thay đổi nào khác trong lối sống hàng ngày. Các nhà khoa học tin rằng vitamin C trong cải xoong đã giúp quá trình tạo ra collagen, giúp da giữ được sự đàn hồi, khiến da trông trẻ hơn.

Cải xoong giúp cải thiện tình trạng da khô, da xỉn màu.

Ngăn chặn sự thoái hóa điểm vàngngười cao tuổi

Cải xoong có chứa hàm lượng cao lutein và zeaxathin - chất chống oxy hóa tốt cho mắt. Lutein cùng với zeaxanthin giúp loại bỏ 2 bước sóng năng lượng cao màu xanh trong tia mặt trời, giúp bảo vệ và duy trì các tế bào khỏe mạnh trong mắt, giúp chống lại các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Trong số 600 loại carotenoid tìm thấy trong tự nhiên, chỉ có lutein và zeaxanthin là có số lượng cao ở võng mạc.

Cơ thể con người không tự nhiên tổng hợp được lutein và zeaxanthin, đó là lý do tại sao bạn nên bổ sung cải xoong vào chế độ ăn uống. Chỉ 1 chén cải xoong (khoảng 33gr) đã chứa 1.961 mcg lutein và zeaxanthin.

Cải xoong chứa lutein và zeaxanthin giúp ngăn chặn thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi.

Quản lý bệnh đái tháo đường

Thường xuyên ăn cải xoong có thể giúp quản lý bệnh đái tháo đường và tiền đái tháo đường. Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh 2 phương pháp điều trị. Họ sử dụng 2 nhóm chuột bị đái tháo đường, 1 nhóm sử dụng chiết xuất từ ​​cải xoong hàng ngày và 1 nhóm sử dụng insulin.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 200mg/kg chiết xuất cải xoong (tương đương với khoảng 20mg/kg ở người) giúp cho các các yếu tố chuyển hóa, làm hạ đường huyết. Điều này cũng có nghĩa những con chuột đã ăn cải xoong có mức huyết áp thấp hơn so với những con chuột sử dụng insulin để điều trị tăng huyết áp.

Cải xoong cũng giúp ổn định cân nặng, phòng tránh biến chứng ở người bị đái tháo đường.

Giảm lượng cholesterol

Cải xoong có liên quan đến việc giảm lượng cholesterol cao trong máu. Trong một nghiên cứu năm 2008 trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy những con chuột ăn cải xoong mỗi ngày trong 30 ngày giảm lượng triglycerides (một chất béo trung tính) tới 43%, giảm lượng cholesterol xấu LDL tới 49%, đồng thời tăng lượng cholesterol tốt HDL lên 16%.

Làm hạ huyết áp

Tương tự như củ cải đường và một số loại rau xanh khác, cải xoong có chứa một mức độ cao nitrat. Hầu hết các loại trái cây và rau tự nhiên đều có chứa hàm lượng nitrat nhất định.

Trong một nghiên cứu năm 2006, các nhà nghiên cứu đã cho 17 thanh niên khỏe mạnh, không hút thuốc sử dụng 150-250gr rau cải xoong trong 3 ngày. Những người tham gia nhận thấy có sự giảm huyết áp tâm trương trung bình 3,7 mmHg. Điều này cho thấy nitrate có thể có tác dụng chống lại bệnh tăng huyết áp.

Ngăn ngừa ung thư

Rau cải xoong có chứa nhiều phenylethyl isothiocyanate (PEITC), một hợp chất mà các nhà nghiên cứu đã nhận thấy có tính chất phòng ngừa ung thư.

Cải xoong cũng giàu gluconasturtiin – chất chuyển hóa thành PEITC khi được hấp thụ trong cơ thể con người. Cải xoong chứa lượng PEITC lớn hơn bất kỳ loại rau họ cải nào khác. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy PEITC có khả năng ngăn chặn các mạch máu mới hình thành, làm cho khối u không được cung cấp máu để phát triển.



Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng