Có nên uống vitamin tổng hợp khi bị thoái hóa điểm vàng không?

Thoái hóa điểm vàng để lâu dễ gây mù lòa

Điều trị thoái hóa điểm vàng thế nào?

Uống vitamin E có giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng khi về già?

Làm gì để bệnh thoái hóa điểm vàng không nặng lên?

Chào bạn!

Thoái hóa điểm vàng (AMD) là sự thoái hóa của tế bào điểm vàng khiến cho mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác dẫn đến giảm thị lực trung tâm làm cho hình ảnh được nhìn thấy bị mờ, phần chính giữa hình ảnh bị méo mó, biến dạng. 

Qua ảnh hưởng của tuổi tác, chế độ dinh dưỡng, nếp sống, và môi trường sống, điểm vàng có thể bị thoái hóa, dẫn đến thị lực của mắt sẽ suy giảm từ tạm thời đến vĩnh viễn. Thoái hóa điểm vàng có 2 dạng: Thoái hóa điểm vàng ướt và thoái hóa điểm vàng khô. Thoái hóa điểm vàng ướt tuy chiếm tỷ lệ thấp nhưng lại là nguyên nhân gây nên 90% tình trạng mất thị lực nặng.

Hiện không có phương pháp điều trị hữu hiệu nào đối với AMD thể khô. Đối với điều trị AMD thể ướt: Có thể điều trị bằng phương pháp laser trị liệu ban đầu được sử dụng để đốt cháy, hủy diệt các mạch máu mới tuy nhiên phương pháp này chỉ có thể thực hiện với một một số trường hợp.

Bệnh thoái hóa hoàng điểm không thể phòng ngừa được nhưng có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh bằng chế độ dinh dưỡng và phương pháp chăm sóc mắt hợp lý:

Theo Chương trình nghiên cứu về bệnh mắt liên qua đến tuổi tác (AREDS) do viện Mắt Quốc gia Mỹ tài trợ, các nhà khoa học phát hiện thấy việc dùng kết hợp vitamin C 500mgr, vitamin E 400 IU, lutein, zeaxanthin, 15mgr và kẽm 15mgr có thể làm chậm hình thành căn bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (gọi tắt là AMD). Đặc biệt là phòng ngừa đục thủy tinh thể, giảm nguy cơ  mù lòa ở người cao tuổi.

Hầu hết các vitamin tổng hợp được bán trên thị trường chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất hơn so với những nghiên cứu trong AREDS. Liều dùng của các vitamin này theo khuyến cáo của FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cũng thường thấp hơn so với AREDS do đó người bệnh thoái hóa điểm vàng có thể sử dụng mà không gặp vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên do liều lượng các thành phần trong vitamin tổng hợp không cao như trong công thức AREDS nên vitamin tổng hợp không giúp làm chậm quá trình tiến triển bệnh thoái hóa điểm vàng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Nhãn khoa David R.DeMartini

Thông tin thêm cho bạn về cách lựa chọn viên bổ mắt tốt cho người thoái hóa điểm vàng.

Viên uống bổ mắt hiệu quả cho người bệnh thoái hóa điểm vàng phải chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa có khả năng tan được trong cả môi trường dầu và nước chẳng hạn như Alpha lipoic acid (ALA), chất chống viêm giúp bảo vệ lớp nội mạc mạch máu, hạn chế tổn thương và tăng cường nuôi dưỡng điểm vàng, nhờ đó giúp cải thiện và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, ngăn ngừa nguy cơ mất thị lực. Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang cũng là một sản phẩm bổ mắt chứa đầy đủ các thành phần kể trên, bạn có thể tham khảo sử dụng sớm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt