4 vấn đề sức khỏe được cải thiện khi bạn về già

Có nhiều lợi thế sức khỏe khi bạn về già

Vì sao người già hạnh phúc hơn?

Nám da mặt vùng má: Dấu hiệu tuổi già “sầm sập” kéo đến

Nám da mặt vùng má: Dấu hiệu tuổi già “sầm sập” kéo đến

Gian nan tìm lại ánh sáng cho đôi mắt tuổi già

Đừng quá bận tâm về việc sẽ mất gì khi về già, bởi lẽ bạn cũng sẽ nhận được nhiều thứ tốt đẹp khác. Dưới đây là 4 vấn đề sức khỏe được cải thiện theo tuổi tác:

Ít bị cảm lạnh và cảm cúm

Trẻ nhỏ thường rất dễ bị ốm, đặc biệt đối với trẻ ở độ tuổi đi học, vì hệ thống miễn dịch của chúng chưa hoàn thiện. Tin tốt là theo tuổi tác, hệ thống miễn dịch trưởng thành của bạn sẽ nhận ra những mầm bệnh và hình thành một “bộ nhớ miễn dịch”.

Nhưng điều này chỉ xảy ra ở một khung thời gian lý tưởng.

Theo chuyên gia John Upham tới từ Đại học Queensland (Mỹ): “Khả năng miễn dịch bắt đầu suy giảm từ độ tuổi 70 hoặc 80. Thời điểm hệ miễn dịch mạnh nhất là khi bạn 40 đến gần 70 tuổi. Trong thời gian đó, bạn có thể ít bị cảm lạnh và bị bệnh vặt hơn”.

Ít đau nửa đầu hơn

Nếu bạn bị chứng đau nửa đầu khi còn trẻ, tình trạng này sẽ được cải thiện khi bạn già đi.

Theo Hiệp hội Nhức đầu Mỹ, ở những phụ nữ trẻ thường bị đau nửa đầu do mất cân bằng hormone, tình trạng này có thể được thuyên giảm sau khi mãn kinh.

Theo thông tin trên WebMD, chỉ 10% nữ giới và 5% nam giới trên 70 tuổi vẫn bị chứng đau nửa đầu. Ở một số người cao tuổi, cơn đau nửa đầu vẫn có thể xảy ra nhưng không thực sự gây đau và khó chịu như khi họ còn trẻ. Đặc biệt, một số người bị đau nửa đầu chỉ trải qua các rối loạn giác quan hoặc thị giác mà không cảm thấy bất kỳ sự đau đớn nào.

Ít ra mồ hôi

Bạn cần phân biệt bốc hỏa và đổ mồ hôi. Cơn bốc hỏa thường gặp ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh với các triệu chứng như: Khí nóng bốc từ ngực lên mặt, lên đầu, tim đập nhanh, huyết áp tăng, vã mồ hôi, thở nhanh và nông. Trong khi đó, đổ mồ hôi có thể gặp ở bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, người cao tuổi có thể đổ mồ hôi ít hơn.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Applied Physiology (Mỹ) cho thấy nữ giới ở độ tuổi 20 đổ mồ hôi nhiều hơn nữ giới ở độ tuổi 50 và 60. Sự khác biệt này là “phản ứng giảm dần của các tuyến mồ hôi đối với các kích thích trung tâm và/hoặc ngoại vi” hoặc “sự thay đổi cấu trúc liên quan đến tuổi trong các tuyến mồ hôi eccrine hoặc các tế bào da xung quanh”.

Giảm dị ứng

Khi bạn già đi, bạn ít gặp phải các loại dị ứng hơn, đặc biệt là dị ứng theo mùa. Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của con người phản ứng thái quá với một chất kích hoạt nhất định và tạo ra các kháng thể. Điều này khiến các tế bào cơ thể giải phóng các hóa chất, gây ra các triệu chứng dị ứng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vì hệ thống miễn dịch sẽ kém nhạy cảm hơn khi về già, nên có nó cũng ít gây ra phản ứng thái quá dẫn đến dị ứng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già