Luận về chữ “HÒA”

Đạt được chữ Hòa để hòa hợp với thiên thời, địa vật, chúng sinh, dù thuận lợi hay trắc trở (Ảnh minh họa)

10 dấu hiệu cảnh báo trái tim đang dần suy yếu

Mắc bệnh Parkinson, đừng bỏ qua 6 thực phẩm thúc đẩy sản sinh dopamine này

12 xét nghiệm sàng lọc phụ nữ nhất định phải làm

Uống vitamin có giúp hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày?

Năm 1975, tôi được đọc cuốn “Cái Dũng của thánh nhân”, chợt biết được, Điềm đạm là đức tính cần được rèn luyện, giám sát hành vi của mình để đưa tâm trí không còn phản kháng. Sau hai năm, trình độ đạt được quả không tồi, tôi không còn phản ứng thái quá khi giao tiếp, không biết run sợ trước sự ức hiếp, phản ứng dữ dội hay bất ngờ nữa. Nhưng cũng từ đó, bộ mặt non choẹt ở tuổi đôi mươi đã ít dần hồn nhiên cười khóc, vui buồn và nó trở nên “mặt thớt” lúc nào không biết. Cứ tưởng rằng, cái mặt khó đoán đó là đã đạt được cái “Tâm tĩnh” trước mọi giông tố, bão táp của người đời, cuộc đời. Vẻ ngoài và bên trong đã thống nhất như một?
Đành rằng sự điềm đạm giúp mình thành công không ít trong cuộc sống, trong những lần đấu trí, đấu khẩu. Nhưng chao ôi, càng đọc sách càng ngộ ra, mình đã đánh mất quá nhiều thứ trân quý ở một con người. Đó là sự hòa hợp với ngoại cảnh. Đó là cần chia đôi sự đau buồn của người ta, nhân đôi sự mừng vui của bạn bè và tránh sự vô hồn trong hành vi giao tiếp với mọi người.
Vậy nên hãy cố gắng cân bằng theo tự nhiên để hòa hợp với thiên thời, địa vật, chúng sinh, dù là thuận lợi hay trắc trở. Cố gắng trở về hồn nhiên như trẻ thơ có lẽ là hay hơn điềm đạm như thánh nhân!?
Cân bằng âm dương trong tam nghiệp (ý, thân, khẩu) có lẽ mới là triết lý nhân sinh đáng theo nhất để vô tư nhất có thể trước các chủ thuyết bác học hay thần quyền?
Trong dương có âm và trong âm có dương. Dù là chủ nghĩa cộng sản hay tư bản, chủ nghĩa Mác hay đạo giáo,… đều có những kẻ buôn thần bán thánh, dễ lừa phỉnh, dụ dỗ con người ta đi về phía quá tả hoặc quá hữu? Có không thuần tà và thuần chính?
Không thể đưa ra hết các lý giải, ví dụ để chứng minh cho sự tâm đắc của mình về chữ “Hòa”. Mong rằng, bạn đọc bài này hãy tự chiêm nghiệm và đúc kết cho mình một triết lý sống tự nhiên để khỏi rơi vào cạm bẫy của thực tế cuộc sống nhân sinh này khi mà quanh ta luôn có cả tà và chính, ma và Phật.
Nhân sinh vô thập toàn. Không có ai hoàn hảo. Mọi sự tuyệt đối hóa đều là khiếm khuyết. Đó chính là vô thường, là đương nhiên?
Đừng đánh mất mình mới là thực tế đáng sống. Có chữ “HÒA”, tức là trong động, ngoài tĩnh, là an nhiên, tự tại, tự do nhận biết đúng, sai và ta sẽ có một cách đúng, đủ nhất tất cả các chữ từng muốn, từng học được trong đời! 
Chữ hòa không thắng cũng không thua
Cân đối âm dương chẳng thể đùa
Thái quá mới sinh ra bất cập
Trung dung cũng tránh được dư thừa
Bạn bè đố kỵ thành cay đắng
Đồng chí ghét ghen trở chát chua 
Hiếu chiến đương nhiên khó nhẫn nhịn
Thân tâm còn khổ suốt muôn mùa
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết