Bảo vệ tim mạch với chế độ dinh dưỡng và tập luyện

Thực hiện lối sống lành mạnh giúp phòng bệnh tim mạch và các biến chứng đi kèm

Nỗi lo bệnh tim mạch ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Người bệnh tim mạch cần đề phòng xơ vữa động mạch, tai biến khi trời chuyển lạnh

Vì sao nên vo gạo trước khi nấu?

Điều chỉnh lối sống để phòng ngừa xơ vữa động mạch

Ăn uống thế nào khi bị tăng huyết áp, mỡ máu cao?

Cùng với đường huyết cao, tăng huyết áp và mỡ máu cao là tổ hợp 3 bệnh thường gặp ở người bước vào độ tuổi trung niên. Các chỉ số này khi tăng cao dễ gây ra những tổn thương ở hệ tuần hoàn, trong đó có tình trạng xơ vữa động mạch. Hậu quả nguy hiểm hơn là những biến cố tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nhiều di chứng nặng nề khác.

Ngoài việc dùng thuốc ổn định huyết áp và mỡ máu, người bệnh còn cần điều chỉnh lối sống và duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Những năm qua, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa chế độ ăn và bệnh tim mạch, đặc biệt là một số dưỡng chất: Cholesterol, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch sẽ giúp kiểm soát huyết áp, giảm lượng đường trong máu cũng như ngăn ngừa các biến chứng xơ vữa động mạch

Một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch sẽ giúp kiểm soát huyết áp, giảm lượng đường trong máu cũng như ngăn ngừa các biến chứng xơ vữa động mạch

Theo chuyên trang sức khỏe của Đại học Harvard (Mỹ), chế độ ăn uống tốt nhất trong dự phòng các bệnh tim mạch là chế độ gồm nhiều rau củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt hạch, cá, thịt gia cầm và dầu thực vật. Người duy trì chế độ ăn nói trên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 31% so với người bình thường, nguy cơ đái tháo đường và đột quỵ cũng giảm đáng kể.

Ngược lại, bạn cần tránh sử dụng nhóm thực phẩm có hại với sức khỏe trái tim như: Thịt đỏ, món ăn hay đồ uống chứa nhiều đường phụ gia, muối và chất béo chuyển hóa (trans fat). Sử dụng rượu ở mức điều độ, nhưng tốt nhất là nên kiêng hoàn toàn.

Natri và kali là 2 vi chất quan trọng với hoạt động của hệ tuần hoàn, đặc biệt là huyết áp. Người mắc tăng huyết áp được khuyến cáo hạn chế ăn đồ mặn (tức chứa nhiều muối natri). Thay vào đó, nên sử dụng thực phẩm giàu kali như trái cây, rau củ, hạt họ đậu.

Chế độ tập thể dục cho người bệnh tim mạch

Thái cực quyền là một trong những hình thức luyện tập giúp cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần ở bệnh nhân tim mạch

Thái cực quyền là một trong những hình thức luyện tập giúp cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần ở bệnh nhân tim mạch

Hoạt động thể chất đều đặn là biện pháp bảo vệ trái tim hiệu quả lại dễ thực hiện. Các tổ chức y tế thường khuyến cáo, người trưởng thành cần vận động ít nhất 5 ngày/tuần, mỗi ngày 30-45 phút để giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch.

Các hình thức vận động có thể là đi bộ hoặc đạp xe (thay cho dùng xe máy), kết hợp tập thể dục và chơi thể thao. Một số bài tập gợi ý gồm: Bơi lội, yoga, nhảy dây, đạp xe, tập võ…, tập ở cường độ vừa phải (thấy tim đập nhanh hơn nhưng không hụt hơi).

Người có bệnh lý nền như tăng huyết áp, mỡ máu cao… nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi lên kế hoạch thực hiện các môn thể thao, bài tập thể dục hàng ngày. Bạn nên bắt đầu với mức độ nhẹ nhàng, điều chỉnh theo thể lực và không cố tập quá sức. Vào thời tiết lạnh, bạn nên tập thể dục khi mặt trời lên hoặc chọn các bài tập dễ thực hiện tại nhà.

 

Dấu hiệu bạn nên dừng tập thể dục và thăm khám, xin tư vấn bác sỹ gồm: Đau tức ngực, choáng ngất, khó thở, tim đập quá nhanh hoặc đập loạn nhịp… Bổ sung nước đầy đủ trước và sau buổi tập, để tránh tình trạng máu lưu thông kém do mất nước.

Với người bệnh tăng huyết áp, kết hợp sử dụng sản phẩm phòng nguy cơ xơ vữa động mạch giúp giảm thiểu các tổn thương và biến chứng do tăng huyết áp. Xu hướng được nhiều người lựa chọn là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược.

Công thức được đánh giá cao trong việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch có thể kể đến đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu. Kết hợp với Immunesoyz, sản phẩm còn giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa. Sản phẩm được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang

 
Empty

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch