Điều chỉnh lối sống để phòng ngừa xơ vữa động mạch

Làm thế nào để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch?

Mỡ máu cao và biến chứng nguy hiểm khi bị xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch ở người mỡ máu cao nguy hiểm thế nào?

Cảnh giác khi đái tháo đường đi kèm xơ vữa động mạch

Gánh nặng bệnh lý tim mạch đi kèm xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch nguy hiểm thế nào?

Lớp nội mạc (bên trong thành mạch máu) khỏe mạnh vốn trơn láng, để máu được vận chuyển dễ dàng đến các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, mạch máu có thể bị tắc nghẽn, khi các mảng xơ vữa hình thành từ chất béo, calci và sợi fibrin, lắng đọng trên thành mạch.

TÌnh trạng xơ vữa động mạch dần dần cản trở lưu thông máu, có thể xuất hiện ở tim (mạch vành), não (mạch cảnh) và mạch máu ngoại biên ở chân tay. Nếu mảng xơ vữa không ổn định, chúng có thể bong ra, tạo thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu hoàn toàn. Hậu quả của hiện tượng này là nhồi máu cơ tim và đột quỵ não – đều là những tai biến tim mạch có tỷ lệ tử vong cao.

Làm thế nào để phòng ngừa xơ vữa động mạch?

Các vấn đề về tim mạch nói chung đều có mối quan hệ mật thiết, thúc đẩy nguy cơ hình thành và biến chứng của nhau. Người mắc tăng huyết áp, mỡ máu cao… vì thế cũng đối mặt với nguy cơ xơ vữa động mạch. Bên cạnh việc kiểm soát tốt các bệnh lý nền bằng thuốc, người bệnh còn cần thay đổi lối sống để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch:

Bỏ thuốc lá

Cai thuốc lá giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa

Cai thuốc lá giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa

Khói thuốc gây tổn thương với lòng động mạch – thúc đẩy mảng xơ vữa hình thành và tích tụ nhanh hơn. Đặc biệt, khi đi kèm với những nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường… người nghiện thuốc lá có nguy cơ xơ vữa động mạch rất cao. Một số nghiên cứu cho thấy, hít phải khói thuốc lá thụ động cũng nguy hiểm không kém việc hút thuốc.

Cai thuốc lá không dễ dàng, nhưng bạn có thể tìm tới sự trợ giúp của bác sỹ. Ngoài thuốc lá truyền thống, bạn cần cai cả thuốc lá điện tử.

Chế độ ăn lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh góp phần giảm các biến chứng tim mạch nguy hiểm

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh góp phần giảm các biến chứng tim mạch nguy hiểm

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, đường và muối đều góp phần thúc đẩy nguy cơ bệnh lý tim mạch và hình thành mảng bám trong thành mạch máu. Chất béo bão hòa có nhiều trong nội tạng và mỡ động vật, bơ, bơ thực vật, dầu cọ… Đường và muối cũng ẩn mình trong các sản phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh.

Vì vậy, để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, bạn nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh, ưu tiên rau củ quả, thịt nạc và cá, ngũ cốc nguyên hạt. Khi chế biến các món chiên rán, nên dùng dầu thực vật chứa chất béo không bão hòa như dầu olive.

Tập thể dục

Người mắc bệnh tim mạch nên tập thể dục vừa sức, khởi động kỹ trước khi tập

Người mắc bệnh tim mạch nên tập thể dục vừa sức, khởi động kỹ trước khi tập

Hình thức tập thể dục aerobics (như bơi, đi bộ, đạp xe) có thể giúp chống lại xơ vữa động mạch bằng cách hỗ trợ kiểm soát cholesterol, cân nặng và huyết áp của bạn. Tập luyện đều đặn, ở mức độ hợp lý sẽ giúp tăng cường cung cấp dưỡng khí cho cơ tim và tăng lượng huyết lưu của tuần hoàn nhánh hiệu quả.

Tuy nhiên, với người bệnh tim mạch, việc tập luyện cần được bác sỹ, chuyên gia cân nhắc kỹ lưỡng. Đối tượng này cần đảm bảo thực hiện tốt khâu khởi động và hồi tĩnh. Không khởi động, làm ấm cơ thể mà bắt đầu tập với cường độ lớn dễ gây thiếu máu cơ tim. Cũng tương tự như vậy, nếu chưa hồi tĩnh đã dừng hoạt động đột ngột cũng làm tim khó thích nghi. Trong những ngày chất lượng không khí xấu, người bệnh tim mạch không nên tập thể dục mạnh ngoài trời.

 

Trong quá trình điều chỉnh lối sống để dự phòng xơ vữa động mạch, người bệnh nên kết hợp thêm giải pháp từ nhiên nhiên như sản phẩm chứa đan sâm, hoa hòe và ImmuneSoyz.

Đây là thành quả nghiên cứu của Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.  

Đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Công thức còn kết hợp với hoạt chất sinh học ImmuneSoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

mtv-10232357-220907102323-08214083-220920082140

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch