Vì sao nên vo gạo trước khi nấu?

Vo gạo là cách đơn giản giúp bạn loại bỏ một số tạp chất có hại

5 lý do nên bổ sung bột sắn dây vào chế độ ăn uống

Những loại gạo nào nhiều chất và tốt cho sức khỏe?

Công dụng làm đẹp ít biết từ nước vo gạo

Gạo nào tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Vo gạo giúp loại bỏ bụi bẩn và các mảnh vụn

Công đoạn từ thu hoạch cho đến bảo quản có thể khiến gạo có chứa bụi bẩn, trứng sâu bọ, mọt, mảnh vụn, sạn và các tạp chất khác. Do đó, vo gạo giúp làm sạch và loại bỏ những tạp chất này.

Theo Đại học Maryland Extension (Hoa Kỳ), thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc đều dễ bị các loại mọt hay bọ xâm nhập và khiến gạo hư hỏng nhanh hơn. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng gạo mà còn có thể lây lan sang các thực phẩm khác.

Vo gạo có thể giúp cơm mềm hơn

Vo gạo giúp cơm hạn chế bị vón

Vo gạo giúp cơm hạn chế bị vón

Kai Chase là một đầu bếp nổi tiếng của Mỹ cho rằng: Việc vo gạo sẽ loại bỏ một lớp tinh bột dư thừa, giúp cơm mềm và tơi xốp hơn, hạn chế cơm bị kết dính vón cục và cũng có hương vị ngon hơn.

Hạn chế của việc vo gạo

Tuy vo gạo có nhiều lợi ích, nhưng việc này cũng có hạn chế, đặc biệt nếu bạn vo quá nhiều có thể loại bỏ một số chất dinh dưỡng trong lúc vo. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ, việc vo gạo sẽ loại bỏ một số chất sắt, folate, thiamine và niacin trong gạo.

Ngoài ra, do một số công thức nấu ăn nhất định, một số người có thể không thích vo gạo vì muốn giữ cho món ăn được đẹp mắt, như món risotto, cơm arborio, cháo hoặc bánh pudding gạo.

Cách vo gạo

- Nên vo gạo tối đa 2 lần, vo gạo bằng rổ hoặc thau nhỏ.

- Trong khi vo nên nhẹ tay, không bóp mạnh làm gạo nát. Chỉ nên rửa gạo, khuấy nhẹ tay, gạn nước để loại trừ mọt, sạn. 

- Không nên vo ngâm gạo quá lâu trong nước vì gạo có thể bị mất các chất dinh dưỡng cần thiết.

- Trường hợp thấy gạo để lâu có một lớp cám bao quanh, bạn nên thêm một chút muối vào và thao tác vo như bình thường, nhưng nên vo 3 lần để loại bỏ các tạp chất bị oxy hóa. Trường hợp gạo có mùi hơi mốc thì nên bỏ.

Như vậy, việc vo gạo trước khi nấu giúp loại bỏ các tạp chất ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, mặc dù có thể loại bỏ một số chất dinh dưỡng hòa tan trong nước. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia cho rằng: Tốt hơn là bạn nên vo gạo trước khi nấu.

 
Nguyễn Thanh (Theo LiveStrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp