Mách bạn cách cải thiện bệnh vảy nến da đầu hiệu quả

Vảy nến da đầu gây khó chịu ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh

Cách phân biệt, xử trí vảy nến da đầu và gàu tóc

Vảy nến da đầu và tất tần tật những điều nên biết

Bệnh vảy nến da đầu là gì, nên kiêng ăn gì để giảm triệu chứng?

Bí quyết chăm sóc tóc dành cho người bệnh vảy nến da đầu

Bệnh vảy nến da đầu là một rối loạn da phổ biến, nó có thể trông khác nhau trên mỗi tông màu da. Nếu bạn có làn da sáng đến trung bình, vảy nến xuất hiện dưới dạng các mảng màu hơi đỏ nổi lên với các vảy trắng. Trên da sẫm màu hơn, các mảng có thể có màu tím và vảy màu xám. Bệnh có thể xuất hiện thành từng mảng, khắp đầu hoặc lan ra trán, sau gáy hoặc phía sau và bên trong tai của bạn.

Bệnh vảy nến da đầu không lây lan từ người này sang người khác. Tuy nhiên, đến nay chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này. Các bác sỹ tin rằng, vảy nến da đầu có thể do hệ thống miễn dịch và di truyền.

Theo Tổ chức Bệnh vảy nến Quốc gia Hoa Kỳ (NPT), có khoảng 1 nửa trong số 7,5 triệu người mỹ mắc bệnh vảy nến là vảy nến da đầu. Thông thường, bệnh sẽ ở thể nhẹ và không đáng quan ngại. Nhưng nó cũng có thể gây ngứa dữ dội, khiến người bệnh phải gãi nhiều ảnh hưởng đến giấc ngủ và sinh hoạt hàng ngày. Đó là chưa kể đến gãi nhiều còn dẫn đến nhiễm trùng da và rụng tóc.

Triệu chứng nhận biết bệnh vảy nến da đầu

Trường hợp nhẹ, người bệnh chỉ xuất hiện các vảy nhẹ, mịn trên da đầu. Trường hợp nặng, bạn có thể gặp các triệu chứng sau:

- Các mảng da sần sùi có vảy, đỏ hoặc tím.

- Vảy màu trắng bạc hoặc xám, bong tróc như gàu.

- Da đầu khô, ngứa, nóng rát hoặc đau nhức.

Bản thân bệnh vảy nến da đầu không gây rụng tóc, nhưng khi gãi nhiều hoặc gãi mạnh vào các nốt vảy, điều trị khắc nghiệt và căng thẳng đi kèm với tình trạng này có thể dẫn đến rụng tóc tạm thời. May mắn thay, tóc của bạn thường mọc trở lại sau khi bệnh được cải thiện.

Cải thiện bệnh vảy nến da đầu như thế nào?

Mặc dù không có cách điều trị vảy nến da đầu triệt để, nhưng một số biện pháp dưới đây sẽ giúp làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng.

Thuốc bôi tại chỗ

Cách đầu tiên là sử dụng thuốc bôi tại chỗ. Bạn có thể lựa chọn và mua một số sản phẩm phù hợp từ các quầy thuốc. Các sản phẩm này thường chứa một trong hai loại hóa chất được FDA phê chuẩn là: Acid salicylic và nhựa than (coal tar).

Thuốc bôi tại chỗ là một trong những cách giảm triệu chứng bệnh hiệu quả

Thuốc bôi tại chỗ là một trong những cách giảm triệu chứng bệnh hiệu quả

Một số loại thuốc đặc trị vảy nến sẽ cần được bác sĩ chỉ định gồm: Anthralin; Thuốc chống vi trùng (điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm men có thể đi kèm với bệnh vảy nến da đầu); Calcipotriene (một dẫn xuất mạnh của vitamin D); Calcipotriene và betamethasone dipropionate (dẫn xuất vitamin D kết hợp với steroid mạnh); Một số loại Steroid bôi tại chỗ khác; Tazarotene (dẫn xuất của vitamin A).

Để phát huy hiệu quả, những loại thuốc đặc trị vảy nến da đầu phải bôi trực tiếp lên da đầu chứ không chỉ thoa ngoài phần tóc. Ngoài ra, việc lưu trữ kem dưỡng ẩm da hoặc thuốc mỡ trong tủ lạnh trước khi sử dụng sẽ tăng thêm hiệu quả.

Bạn cũng cần kiên trì thực hiện theo các hướng dẫn chính xác trên bao bì, hoặc toa thuốc của bác sĩ. Thông thường da của bạn sẽ lành lại sau 8 tuần. Khi triệu chứng vảy nến đã biến mất, bạn có thể ngăn chặn bệnh tái phát bằng cách gội đầu thường xuyên hoặc 2 lần/tuần với dầu gội dược liệu có thành phần coal tar hoặc các hóa chất khác kể trên.

Quang trị liệu tại phòng khám

Nếu bạn mắc bệnh vảy nến da đầu nhẹ ở một vài khu vực, bác sĩ da liễu có thể xem xét tiêm steroid trực tiếp vào vùng đó. Trong trường hợp không đáp ứng với những cách điều trị vảy nến da đầu tại chỗ, liệu pháp quang trị liệu bằng nguồn sáng laser hoặc không laser có thể hữu ích.

Nếu có mái tóc mỏng, hoặc nam giới cạo đầu trọc, bác sĩ thường khuyên người bệnh ra ngoài dưới ánh sáng mặt trời trong thời gian ngắn.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ

 

Bệnh vảy nến da đầu thường dai dẳng, khó điều trị, hay tái phát, do đó bệnh trở thành mối lo ngại của người bệnh. Nắm được thực trạng này, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra và phát triển các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh. Một trong số đó phải kể đến bộ đôi “Uống trong - bôi ngoài” vừa giúp hỗ trợ giảm triệu chứng bên ngoài, vừa tác động đến nguyên nhân bên trong giúp phòng bệnh tái phát.

Viên uống thảo dược gồm 6 dược liệu quý: Sói rừng, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, chiết xuất nhũ hương tạo thành một công thức toàn diện cho người bệnh vảy nến. Sản phẩm vừa hỗ trợ làm giảm triệu chứng, vừa cung cấp năng lượng tế bào miễn dịch hỗ trợ giúp bảo vệ và điều hòa hệ miễn dịch, chống tự miễn, giúp bphòng bệnh tái phát.

Kem bôi dược liệu chứa chitosan có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn kết hợp cùng các dược liệu khác như ba chạc, lá sòi, dầu dừa... hỗ trợ giúp nhanh lành sẹo, làm sạch da, làm mịn da và bảo vệ da khỏi các tác động của môi trường.

Bộ đôi sản phẩm đã được tiến hành nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương (2014) và Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108 (2015) đều cho thấy hiệu quả tích cực và an toàn cho người bệnh vảy nến.

Vảy nến da đầu không thể chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên nếu kiểm soát đúng và tốt có thể giúp giảm triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát. Chính vì vậy, người bệnh vảy nến da đầu nên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính sói rừng giúp tác động đến nguyên nhân của bệnh, tránh tái phát.

Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang và kem dược liệu Explaq – Bộ sản phẩm cho người bị vảy nến, lupus ban đỏ

Kim Miễn Khang chứa: Cây sói rừng, L-carnitine fumarate, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương.

Công dụng: Tăng cường miễn dịch trong các bệnh tự miễn, hỗ trợ làm giảm nguy cơ tiến triển các triệu chứng của bệnh tự miễn.

Đối tượng sử dụng: Lupus ban đỏ, bệnh bạch biến, bệnh vảy nến.

Hướng dẫn sử dụng: Ngày dùng 2 lần, mỗi lần 4-5 viên, uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, nên dùng liên tục 1 đợt từ 3 - 6 tháng.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Spp

Kem dược liệu Explaq chứa: Chitosan, chiết xuất lá sòi, chiết xuất phá cố chỉ, chiết xuất ba chạc, dầu dừa, kẽm salicylate, MSM...

Công dụng: Giúp làm thơm, dưỡng da, duy trì độ ẩm cho da; Giúp làm sạch các vảy da và tế bào da chết, làm dịu da khi bị: Viêm da, ngứa ngáy, vảy nến, á sừng, tổ đỉa, bong tróc, vảy da...

Đối tượng sử dụng: Sản phẩm dùng làm sạch tế bào da chết, các loại vảy da cho các trường hợp da bị dày, vảy da,...

Hướng dẫn sử dụng: Thoa ngày 3-4 lần vào các buổi sáng, trưa, tối trước khi đi ngủ.

Sản phẩm Kim Miễn Khang được tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC:1077/2020/ ATTP-XNQC

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Sản phẩm Explaq được tiếp thị bởi: Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC: 21/2020/XNQCMP-YTHN

SĐT: 024.37757240

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu