Mách bạn cách giảm viêm tự nhiên

Bỏ rượu bia là một trong những cách giúp giảm viêm hiệu quả

Video: Ăn gì để giảm viêm nhiễm, chế độ ăn chống viêm là gì?

Bổ sung dưỡng chất gì, thực phẩm gì để giảm viêm nhiễm trong cơ thể?

4 cách đơn giản để giảm viêm nhiễm

Giảm viêm nhiễm, mệt mỏi nhờ yoga

Viêm là phản ứng bảo vệ bình thường của cơ thể trước các tổn thương. Trong khi viêm cấp tính có lợi cho quá trình phục hồi của cơ thể, thì tình trạng viêm dai dẳng và kéo dài lại có thể gây ra các bệnh mạn tính - vấn đề mà Tổ chức y tế Thế giới (WHO) cho là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người.

Viêm mạn tính gây hại cho sức khỏe thế nào?

Bệnh tim

TS.BS Hussain Ahmad, làm việc tại Phòng khám Trực tuyến Click2Pharmacy (Anh), cho biết: "Viêm mạn tính có thể kích thích mạch máu, thu hẹp động mạch và gây ra cục máu đông làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ ”.

Đo mức protein phản ứng C (CRP) là một cách để đánh giá tình trạng viêm và nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa lượng CRP cao với bệnh tim. Một nghiên cứu trên gần 4.000 người trưởng thành được đăng trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy, những người có CRP tăng cao có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn trong 10 năm, ngay cả khi họ không có các yếu tố nguy cơ liên quan khác.

Bệnh ung thư

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh mô tả tình trạng viêm là thủ phạm chính gây ra bệnh ung thư, với 1/4 trường hợp mắc bệnh có liên quan đến nó.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Oxford (Anh) đã khám phá mối liên hệ giữa bệnh bạch cầu và đột biến TP53 (một loại protein khối u) trong tế bào gốc tạo máu và phát hiện ra rằng tình trạng viêm đã khuyến khích sự mở rộng của các tế bào đột biến TP53.

Tình trạng da

Nhiều vấn đề về da có liên quan đến tình trạng viêm. Điển hình như: Viêm khiến các triệu chứng bệnh vẩy nến, chàm tiến triển nặng hơn.

Những tác nhân gồm hóa chất, chất gây dị ứng và thuốc có thể kích thích phản ứng miễn dịch, khuyến khích tình trạng viêm. TS. Adam Staten, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), giải thích rằng khi tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn nó có thể biểu hiện dưới dạng các triệu chứng bên trong hoặc trên da, chẳng hạn như các mảng dày, có vảy ở bệnh vẩy nến hoặc ngứa và khô ở bệnh chàm.

Làm thế nào để giảm tình trạng viêm?

Cắt giảm rượu

Uống nhiều rượu làm tăng tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến khả năng chống lại nhiễm trùng và chữa lành của cơ thể. Một nghiên cứu trên nam giới cho thấy mối liên hệ giữa việc uống quá nhiều rượu (375 ml mỗi ngày, tương đương với nửa chai rượu vang) với việc tăng acid 20-hydroxyeicosatetraenoic, một loại lipid hoạt tính sinh học được biết là có tác dụng kích thích tình trạng viêm.

Nhìn chung, việc bỏ rượu có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh gan, rối loạn chức năng tình dục và các vấn đề về đường ruột.

Giữ cân nặng khỏe mạnh

Các nhà khoa học ở Malaysia trước đây đã mô tả việc dư thừa các chất dinh dưỡng đa lượng - có nguồn gốc từ thực phẩm - được lưu trữ trong các mô mỡ sẽ dẫn đến tình trạng viêm gia tăng như thế nào và cho biết những người béo phì có hàm lượng interleukin-6 (một loại cytokine gây viêm) cao hơn.

Giảm mức độ căng thẳng

Khi bạn thường xuyên căng thẳng có thể ảnh hưởng đến chức năng của cả hệ thống miễn dịch và nội tiết, từ đó dẫn đến viêm nhiễm. Vì vậy, việc giảm căng thẳng là rất quan trọng.

Bạn có thể thiền, đọc sách, nghe nhạc, yoga, tập thở... để cải thiện tình trạng căng thẳng.

Thường xuyên tập thể dục

Thường xuyên tham gia các loại bài tập như chạy bộ, nhảy aerobic, bơi lội, đạp xe, tập tạ... có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu viêm, bao gồm cả CRP. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người trưởng thành nên tập ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mẽ mỗi tuần.

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp