Mách mẹ cách giảm mỡ bụng khi đang cho con bú

Mẹ đang cho con bú giảm mỡ bụng thế nào an toàn?

Thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Áp lực “về dáng” sau sinh

Mẹo giúp bạn giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả

Việc giảm mỡ bụng trong thời gian cho con bú là cả một quá trình và có thể mất một khoảng thời gian nhất định để đạt kết quả như mong muốn. Các mẹ cũng nên lưu ý khi thực hiện giảm cân, giảm mỡ bụng cần thực hiện theo cách an toàn để đảm bảo sức khỏe của mình và con nhỏ. 

Dưới đây là những lời khuyên bạn có thể tham khảo:

Tập trung vào chất xơ, protein và nước

Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Mỹ (ACOG), trong thời gian cho con bú bạn cần nạp khoảng 400 calo mỗi ngày. Nếu muốn có sức khỏe tốt hãy ưu tiên những thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh.

“Thay vì hạn chế lượng calo, hãy cố gắng tập trung vào việc tăng lượng thức ăn giàu chất xơ và protein, đồng thời uống đủ nước”, Carmelita Lombera - chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ.

Đầu tiên, bạn hãy bổ sung protein, mục tiêu khoảng 70gr mỗi ngày‌. Thực phẩm giàu protein bao gồm ức gà, đậu lăng, cá hồi và đậu đen.

Để bổ sung chất xơ, bạn có thể ăn trái cây và rau tươi. Hãy thử thưởng thức một cốc quả mọng với kem tươi thay thế các món tráng miệng có hàm lượng calo cao hơn khác. Chỉ với những thay đổi đơn giản có thể giúp bạn giảm mỡ bụng đồng thời tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Theo Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), bạn nên bổ sung khoảng 28gr chất xơ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, bạn hãy để nước ở bất cứ nơi nào thường sinh hoạt hoặc cho con bú đủ để đảm bảo luôn có sẵn nước khi cần. Nước tiểu màu vàng nhạt có nghĩa là bạn đang uống đủ chất lỏng.

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung, carbohydrate đơn giản và chất béo bão hòa

Hạn chế lượng calo từ đường, carbohydrate tinh chế và giảm chất béo bão hòa có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm việc hỗ trợ giảm cân.

"Cơ thể cần nhận đủ các chất dinh dưỡng gồm carbohydrate, protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất để sản xuất sữa cũng như duy trì các chức năng khác. Một cách để đảm bảo bạn nhận được nhiều vitamin và các vi chất dinh dưỡng khác hỗ trợ cơ thể là tập trung vào việc bổ sung nhiều trái cây, rau củ màu sắc vào bữa ăn", Carmelita Lombera nói.

Tập thể dục

Phụ nữ cho con bú hoàn toàn có thể tập thể dục. Tuy nhiên, thể trạng của mỗi người sẽ khác nhau nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập thể dục sau sinh.

Một số bài tập mẹ bỉm có thể cân nhắc thực hiện để tăng cường thể lực nói chung và hỗ trợ giảm cân lành mạnh gồm đi bộ, bơi lội, đạp xe, tập aerobic...

Theo Hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG), trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ ngay sau khi sinh, miễn là bạn sinh thường và không gặp biến chứng. Với những người sinh mổ có thể phải chờ lâu hơn.

Gặp chuyên gia dinh dưỡng

Nhu cầu dinh dưỡng của bạn sẽ thay đổi sau khi mang thai và trong thời gian cho con bú. Nếu đang bối rối về việc ăn uống thế nào để giảm cân, bạn có thể cân nhắc nhờ đến sự trợ giúp từ một chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ cùng bạn đưa ra kế hoạch ăn uống phù hợp với thể trạng, từ đó giúp bạn giảm cân như mong muốn.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp