Mẹo giúp bạn giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả

Lấy lại vóc dáng sau khi sinh con là mong muốn của nhiều bà mẹ.

Podcast: Ho ở trẻ em khi nào cần nhập viện?

Áp lực “về dáng” sau sinh

Các ông bố cũng có thể mắc chứng trầm cảm sau sinh

Podcast: Có nên uống nước đá lạnh sau sinh?

Thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Điều gì xảy ra trong tuần đầu tiên sau sinh?

Tuần đầu tiên sau sinh là giai đoạn cơ thể người mẹ bắt đầu phục hồi sau quá trình mang thai và sinh nở. Trong vòng vài ngày sau khi sinh, các dây chằng lỏng lẻo của bạn bắt đầu căng ra, tử cung co lại từ từ, lượng máu và chất lỏng cũng giảm dần. Giảm cân sau sinh cần thời gian, bạn có biết rằng chỉ 20% phụ nữ trở lại cân nặng trước khi mang thai trong 3 tháng đầu sau sinh? Dù là sinh mổ hay sinh thường, cơ thể bạn cũng cần thời gian để hồi phục. 

Làm thế nào để Giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả?

Điều đầu tiên và cũng rất quan trọng mà các bà mẹ mới sinh phải hiểu là để giảm cân sau sinh cần phải thực hiện chậm, đều đặn và đó là một quá trình. Hãy nhẹ nhàng với bản thân vì cơ thể bạn đang cần được chữa lành. Một số cách sau đây sẽ giúp bạn sớm lấy lại được vóc dáng nhưng vẫn đảm bảo an toàn:

Tập luyện thể dục

Một kế hoạch phục hồi tốt là điều quan trọng để giúp những bà mẹ sau sinh chăm sóc con tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và không có biến chứng sau sinh, bạn có thể bắt đầu tập thể dục lại với các bài tập nhẹ nhàng ngay sau khi em bé chào đời. Thông thường, sẽ an toàn hơn khi bắt đầu vài ngày sau khi sinh hoặc ngay khi bạn cảm thấy sẵn sàng.

Khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu tập thể dục, cơ lõi và cơ lưng là những cơ quan trọng cần được chú ý trong giai đoạn đầu sau sinh. Bạn có thể tập trung vào các bài tập như: nghiêng vùng chậu, chuyển động mắt cá chân, thở sâu,… để có thể giúp giảm đau lưng và khó chịu sau sinh.

Hãy bắt đầu với các bài tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải ít nhất 150 phút trong khoảng thời gian một tuần sau khi sinh con. Đó có thể chỉ là 10-15 phút đi bộ trên hành lang, đi bộ tại chỗ hoặc đi bộ nhanh quanh nhà. Đây cũng là một hoạt động bảo vệ bạn, chống lại chứng trầm cảm sau sinh.

Khi bạn được 6-12 tuần sau khi sinh, có thể bổ sung các bài tập tăng sức mạnh với tạ và dây kháng lực, đi bộ quanh khu phố.

Ăn uống lành mạnh

Sau khi sinh, bạn hãy đảm bảo ăn đúng giờ và không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng để tránh làm bạn cạn kiệt năng lượng. Bạn có thể ăn nhẹ, thay vì 3 bữa ăn no bạn có thể chia thành 5 – 6 bữa ăn nhỏ trong một ngày. Bạn hãy uống đủ nước mỗi ngày và tránh chất làm ngọt nhân tạo, đồ uống có gas. Ngoài ra cũng cần ăn trái cây để bổ sung chất xơ, chất dinh dưỡng và vitamin.

Một số lưu ý khi giảm cân sau sinh

- Không nên giảm cân quá nhanh để tránh những vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng,...

- Tập luyện thể dục một cách khoa học và an toàn. Điều quan trọng là phải tăng cường sức mạnh cho các cơ chính trước khi bắt đầu tập luyện cường độ cao hơn.

- Bổ sung đủ nước cho cơ thể.

- Cân nhắc tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia vật lý trị liệu 2 tuần sau khi sinh để đánh giá cơ sàn chậu và tình trạng xổ bụng sau sinh (tình trạng các khối cơ ở giữa bụng bị tách rời ra). Nếu bạn bị xổ bụng sau khi sinh, chuyên gia vật lý trị liệu sẽ giúp thực hiện các bài tập ổn định cốt lõi tùy theo các loại và mức độ khác nhau của tình trạng.

- Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp Giảm cân nào.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp