"Trên bảo dưới không nghe" do giấc ngủ kém

Mối liên hệ giữ mất ngủ và chứng rối loạn cương dương

Dấu hiệu cảnh báo chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

Phá bỏ những định kiến xung quanh chứng rối loạn cương dương

FDA Mỹ chấp thuận loại gel trị rối loạn cương dương đầu tiên

Phát hiện chất cấm trong 2 sản phẩm về rối loạn cương dương

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học từ Mỹ và Ý. Họ đã theo dõi sức khỏe của hơn 1 triệu nam giới, trong đó 539.109 người được chẩn đoán mất ngủ. Trong nhóm người mất ngủ, có 356.575 người đang sử dụng một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Sau khi xem xét một loạt các yếu tố bao gồm: Hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn và một số tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng tới nguy cơ rối loạn cương dương, các nhà nghiên cứu nhận thấy những nam giới mắc chứng mất ngủ có nguy cơ bị tình trạng "trên bảo dưới không nghe" cao hơn 58%.

 

Theo đó, các nhà nghiên cứu cho rằng sự gián đoạn giấc ngủ ảnh hưởng tới quá trình sản xuất hormone nam giới, trong đó có cả testosterone.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những nam giới mất ngủ thường có thói quen hút thuốc và mắc nhiều bệnh lý nền hơn so với nhóm đối chứng. Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rối loạn cương dương và mất ngủ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đồng thời, mất ngủ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn cương dương ở những người đang có sẵn bệnh.

Theo Mirror, hơn 1 nửa nam giới trong độ tuổi từ 40-70 bị rối loạn cương dương. Đây là một bệnh lý phổ biến nhưng vì là vấn đề nhạy cảm của nam giới nên ít khi được bàn luận. Đáng chú ý, rối loạn cương dương còn có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như: Tăng huyết áp, mỡ máu cao và bệnh đái tháo đường.

Trong khi đó, mất ngủ cũng là tình trạng phổ biến không kém. Cứ 3 người trưởng thành trên toàn thế giới thì có một người bị mất ngủ. Nguyên nhân thường liên quan tới căng thẳng, sử dụng thuốc, bệnh nền hoặc lạm dụng caffeine, đồ uống có cồn, nicotin. Mất ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề, nghiêm trọng nhất là các rối loạn về sức khỏe tâm thần.

Để có giấc ngủ ngon hơn, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho giấc ngủ như: Chuối, cherry, cà chua, hạt óc chó, yến mạch thay cho đồ ăn vặt kém lành mạnh (như kem, phô mai, chocolate...) trước giờ đi ngủ. Ngoài ra, việc tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, có kế hoạch tập luyện thể thao thường xuyên, thiền cũng có thể giúp nam giới đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Khi thấy tình trạng mất ngủ và rối loạn cương dương kéo dài bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời (nếu cần).

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn