Đoán nguyên nhân gây tiêu chảy cho bé qua màu sắc phân

Màu sắc phân của trẻ có thể phản ánh được một vài tình trạng bệnh của bé

Mẹ cần biết - Những lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Những bài học đầu tiên của trẻ sơ sinh

5 cách tự nhiên trị đau bụng cho trẻ sơ sinh

Ảnh hưởng của gây tê ngoài màng cứng với trẻ sơ sinh

Ảnh hưởng của gây tê ngoài màng cứng với trẻ sơ sinh

Trong một số trường hợp, màu sắc của phân khi tiêu chảy có thể giúp xác định nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng. Bởi tiêu chảy gây mất nước cho trẻ, hãy đến gặp bác sỹ nếu tình trạng kéo dài vài ngày hoặc có kèm theo sốt và nôn mửa.

Phân nâu vàng

Đi ngoài phân lỏng có màu nâu vàng là điển hình cho việc trẻ có một số vấn đề về dạ dày hoặc nhạy cảm với thức ăn hoặc thuốc. Đối với trẻ còn đang bú mẹ, sự nhạy cảm có thể là do thức ăn hoặc thuốc mà bạn đang dùng. Hãy thử điều chỉnh lại chế độ ăn của bạn, loại bỏ những thức ăn được cho là có ảnh hưởng đến bé, thường là các sản phẩm từ sữa. Theo dõi trong 1 vài tuần xem tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ có cải thiện hay không.

Phân xanh

Đối với trẻ còn đang bú mẹ, phân lỏng và có màu xanh có thể chỉ là do bé bú quá nhiều sữa đầu và không đủ sữa sau. Hãy chắc chắn rằng bé đã bú sạch một bên vú trước khi chuyển sang vú còn lại. Với trẻ lớn hơn một chút, tiêu chảy phân xanh có thể liên quan đến việc thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn bình thường, do đó mật chưa có cơ hội biến phân từ màu xanh sang nâu. Nguyên nhân thường là do virus trong dạ dày.

Phân cam

Thức ăn tiêu hóa trong cơ thể nhanh hơn bình thường có thể bị bài tiết thành phân màu cam, do nó mới chỉ đủ tiếp xúc với mật. Trẻ ăn nhiều thức ăn màu cam như cà rốt và khoai lang cũng có thể cho phân màu cam. Tiêu chảy phân cam có thể liên quan đến sự nhạy cảm với 1 hoặc một vài thực phẩm có màu cam. Tạm thời loại bỏ các thực phẩm có màu cam ra khỏi khẩu phần ăn của bé, sau đó kiểm tra lại tình trạng tiêu chảy sau khi thêm vào khẩu phần ăn từng loại thực phẩm màu cam một để xác định nguyên nhân.

Các mẹ nên lưu ý màu sắc phân của trẻ để có được sự phòng ngừa và cứu chữa bệnh kịp thời cho trẻ

Phân đỏ hoặc đen

Giống như phân màu cam, phân màu đó cũng có thể là tình trạng của việc bé ăn thức ăn hoặc đồ uống có màu đỏ. Các đốm đỏ trong phân cũng có thể là máu. Thông thường, máu trong phân gây ra bởi trực tràng có vết thương nhỏ và vết thương đó có thể tự lành. Phân chứa máu hay tiêu chảy ra máu có thể liên quan đến dị ứng. Phân màu đỏ đậm hay đen có thể là do chảy máu nhiều trong đường tiêu hóa. Tiêu chảy phân đỏ hoặc đen thường là vấn đề nghiêm trọng, cần nhanh chóng cho trẻ đi khám bác sỹ.

Phân nhạt màu hoặc xám

Phân nhạt màu hoặc xám hay tiêu chảy có thể liên quan đến vấn đề trong hệ thống mật, bao gồm túi mật, gan hay tuyến tụy. Bởi mật khiến phân có màu nâu, lượng mật tiết ra không phù hợp có thể gây ra phân nhạt màu hoặc xám. Nguyên nhân có thể là do hẹp đường mật. Thiếu mật cũng thường liên quan đến vàng da, hoặc vàng mắt của trẻ. Hãy nhờ đến sự trợ giúp của bác sỹ nếu phân của bé của màu xám hoặc tiêu chảy.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa