Mẹo giúp bảo vệ mắt trong mùa Hè

Làm thế nào để mắt khỏe mạnh vào mùa Hè?

Viêm giác mạc do vi khuẩn phải chữa trị ra sao?

7 bài tập giúp giảm mỏi mắt do nhìn lâu vào một điểm

Lưu ý 5 vấn đề về da khi Hè đến

Kinh nghiệm chống nắng an toàn cho trẻ

Nguy cơ mắt cháy nắng

Mắt bị cháy nắng (hay viêm giác mạc ánh nắng hoặc photokeratitis) chủ yếu xảy ra do mắt tiếp xúc quá nhiều với nhiệt, ánh sáng mặt trời và tia cực tím có hại trong mùa Hè. Các triệu chứng thường gặp như nhức đầu, đau và sưng mí mắt, mờ mắt. 

Ngoài ra, do thời tiết khô và oi bức của mùa Hè, màng nước mắt dễ bị bay hơi nước, dẫn đến làm khô bề mặt mắt. Thông thường, bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc nhỏ mắt để bôi trơn và giữ cho mắt ngậm nước trong mùa Hè. Không tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt không kê đơn.

Mẹo bảo vệ mắt khỏe mạnh trong mùa Hè

Sử dụng kính râm chống tia cực tím tối đa

Đeo kính râm khi ra ngoài trời vào ban ngày là điều cần thiết, việc này đặc biệt quan trọng trong mùa Hè. Vùng da mỏng manh quanh mắt thường là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bởi các tia có hại. Bạn cũng cần đeo kính râm chống nắng ngay cả trong ngày nhiều mây vì tia UV có thể xuyên qua các đám mây. 

Ưu tiên sử dụng kính râm quấn quanh giúp chống tia UV tốt hơn

Ưu tiên sử dụng kính râm quấn quanh giúp chống tia UV tốt hơn

Đảm bảo loại kính râm bạn đang sử dụng có khả năng bảo vệ hoàn toàn khỏi tia cực tím, có thể che các khu vực xung quanh mắt. Bạn nên ưu tiên sử dụng kính râm quấn quanh (wrap-around sunglasses) giúp bảo vệ mắt trước tia UV tốt hơn. Bạn cũng có thể dùng kính áp tròng giúp bảo vệ mắt khỏi bức xạ tia cực tím bằng cách hấp thụ chúng.

Uống đủ nước và giữ ẩm cho mắt

Gió nóng và ẩm của mùa Hè có xu hướng gây ra cảm giác kích thích cho mắt, dẫn đến khô mắt. Màng nước mắt có xu hướng bay hơi trong mùa Hè khiến bề mặt mắt bị khô. Bạn có thể dùng nước mắt nhân tạo giúp khắc phục tình trạng này và cung cấp độ ẩm cho mắt. Ngoài ra, bạn cũng cần uống đủ nước mỗi ngày.

Đeo kính bảo hộ khi bơi

Bơi lội là hoạt động được yêu thích trong mùa Hè. Nước trong các hồ bơi được khử trùng bằng clo có thể ảnh hưởng đến mắt. Ngoài ra, nước ở khu vực bơi (biển, ao, sông, hồ...) có thể bị nhiễm vi khuẩn và nấm, đeo kính bơi giúp ngăn mắt tiếp xúc với các tác nhân này. Lưu ý không đeo kính áp tròng khi bơi vì vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào bề mặt lens, gây nhiễm trùng mắt.

 
Nguyễn Thanh (Theo India.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt