Có nên thoa retinol vào ban ngày?

Nên thoa sản phẩm chăm sóc da chứa retinol vào lúc nào là tốt nhất?

Tầm quan trọng của retinol trong chăm sóc da ở độ tuổi 20

Lầm tưởng cần tránh khi chăm sóc da với retinol

Bakuchiol: Thành phần dưỡng da hiệu quả không kém retinol

Retinol hay peptide tốt hơn cho da?

Thời điểm tốt nhất trong ngày để dùng retinol

PGS da liễu Joshua Zeichner, tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho biết, retinol truyền thống thường được sử dụng vào buổi tối vì phân tử này không ổn định khi có tia UV. Retinol thuộc nhóm retinoid, là một dẫn xuất của vitamin A, thường không bền dưới ánh nắng mặt trời. Theo bác sĩ da liễu Rachel Nazarian, tại Tập đoàn Da liễu Schweiger (Mỹ), các retinoid (hợp chất hóa học có chứa vitamin A hoặc những hoạt chất hóa học có liên quan đến thành phần vitamin A) tự nhiên không ổn định với ánh sáng, nghĩa là sẽ bị phân hủy dưới ánh sáng mặt trời, từ đó kém hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, retinoid còn khiến da dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. BS. Rachel Nazarian cho biết, "tất cả các retinoid đều làm mỏng đi lớp tế bào da chết ngoài cùng, khiến da dễ bị bắt nắng hơn một chút”. Do đó, phần lớn các chuyên gia đều khuyên nên thoa retinoid vào buổi tối.

Có nên thoa retinol vào ban ngày?

Retinol hiệu quả nhất khi sử dụng vào buổi tối. Tuy nhiên, nếu bạn quên thoa retinol vào tối hôm trước và muốn thoa "bù" vào ban ngày, hoặc đơn giản là muốn thoa retinol trong cả ngày, dưới đây là một số lưu ý:

Tìm sản phẩm phù hợp

Retinol truyền thống có thể bị ánh nắng mặt trời vô hiệu hóa. Với sự tiến bộ của ngành công nghiệp mỹ phẩm, nhiều sản phẩm chứa retinol có công thức ổn định có thể sử dụng được cả vào ban ngày.

Không quên thoa kem chống nắng

Bất kể bạn sử dụng retinoid vào thời điểm nào, da vẫn dễ bị tác động hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bạn đừng quên thoa kem chống nắng mỗi ngày, đặc biệt là khi chuẩn bị ra ngoài trời. Bạn nên dùng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF tối thiểu là 30.

Có nên dưỡng ẩm sau khi thoa retinol?

Bên cạnh dùng kem chống, dưỡng ẩm da cũng là bước quan trọng. Retinol khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên việc kết hợp với dưỡng ẩm sẽ giúp duy trì hàng rào bảo vệ da và tránh kích ứng. Kem dưỡng ẩm nên có thành phần như ceramide và glycerin giúp cấp ẩm da.

Có cần rửa sạch retinol vào buổi sáng?

Sau khi thoa retinol buổi tối, bạn không nhất thiết phải rửa sạch lại vào buổi sáng vì thành phần này đã thấm vào da khi bạn ngủ.

Những lưu ý khi sử dụng retinol tránh kích ứng và nổi mụn

Những thành phần cần tránh kết hợp với retinol

Những thành phần cần tránh kết hợp với retinol

Alpha Hydroxy Acid (AHA) và Beta Hydroxy Acid (BHA)

Các acid tẩy tế bào chết như glycolic (thuộc AHA) và salicylic (thuộc BHA) có tác dụng mạnh, khi kết hợp chúng với retinoid có thể khiến da khô và kích ứng nặng. Nếu bạn vẫn muốn dùng cả hai, bạn chỉ nên dùng xen kẽ giữa các tối.

Các loại retinoid khác

Bạn chỉ cần dùng một loại retinoid trong chăm sóc da, tránh kết hợp nhiều loại. Có nhiều retinol nhãn ghi không kê đơn, hoặc ở các dạng thành phần khác như adapalene, retinaldehyd, retinyl ester, tazarotene và trifarotene đều không kê đơn; Tuy nhiên dạng tretinoin cần kê đơn. Nếu bạn đang dùng retinol dù ban ngày hoặc buổi tối, bạn không cần phải thoa thêm các loại serum chứa retinol.

Vitamin C

Dùng vitamin C và retinol cùng nhau cũng có thể gây kích ứng. Để da không bị nổi mụn, bạn nên thoa vitamin C vào buổi sáng và retinol vào buổi tối.

 
Nguyễn Thanh (Theo Well+Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu