Nấm kim châm - Ngon nhưng có thể gây bệnh

Nấm kim châm là thực phẩm rất quen thuộc của trong mâm cơm gia đình người Việt Nam.

Cá bơn sốt nấm kim châm mềm ngon hết ý

Những người thích ăn nấm kim châm phải biết được những điều này

Nấm kim châm - Viagra cho quý ông

Món ăn, bài thuốc từ nấm kim châm

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2022, khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo về nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes xuất hiện trong nấm kim châm. Kể từ đó, nhiều đợt thu hồi nấm kim châm đã được thực hiện trên toàn thế giới.

Cụ thể, vào tháng 10/2023, nấm kim châm thương hiệu Qilu Enterprises tại Mỹ đã bị thu hồi do nhiễm khuẩn Listeria. Nấm được bán tại 6 tiểu bang, ảnh hưởng đến một lượng lớn người tiêu dùng.

Vào tháng 12/2023, thương hiệu Good tại Canada cũng thu hồi nấm kim châm do nguy cơ nhiễm Listeria. Mới đây nhất, ngày 14/3/2024, Canada lại ghi nhận thêm một đợt thu hồi nấm kim châm do nguy cơ nhiễm Listeria. Lần này, sản phẩm bị thu hồi thuộc thương hiệu K-Fresh, tiếp nối chuỗi các vụ việc tương tự liên quan đến loại nấm này.

Bệnh listeriosis là một bệnh từ thực phẩm do nhiễm khuẩn Listeria. Bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên), phụ nữ mang thai và người có hệ miễn dịch yếu. Các triệu chứng phổ biến bao gồm sốt, đau cơ, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau khi ăn nấm kim châm, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ.

Thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes thường không được nhận biết thông qua vẻ bề ngoài và mùi vị do không có bất kỳ biểu hiện mốc hay hư hỏng nào. Tuy nhiên, loại vi khuẩn này vẫn có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi đe dọa đến tính mạng con người.

Vì vậy, việc liên tục thu hồi nấm kim châm do nguy cơ nhiễm Listeria là lời cảnh báo cho người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn và sử dụng loại nấm này.

Nấm kim châm và an toàn thực phẩm

Nấm kim châm được ưa chuộng trong ẩm thực bởi hương vị và giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, loại nấm này cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm Listeria - vi khuẩn gây bệnh truyền qua thực phẩm. Do vậy, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo, người tiêu dùng cần thực hiện các biện pháp sau để đảm bảo an toàn khi dùng loại nấm này:

1. Nấu chín nấm

Nấm kim châm không nên ăn sống mà cần nấu chín kỹ ở nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt vi khuẩn Listeria.

2. Bảo quản riêng biệt

Nấm kim châm sống cần được bảo quản riêng biệt với các thực phẩm không cần nấu chín để tránh lây nhiễm chéo.

3. Vệ sinh kỹ lưỡng

Sau khi tiếp xúc với nấm kim châm sống, hãy rửa tay cẩn thận bằng xà phòng và nước ấm. Đồng thời, vệ sinh tất cả bề mặt và dụng cụ đã chạm vào nấm.

Lưu ý:

- Nên chọn mua nấm kim châm tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

- Kiểm tra hạn sử dụng và chất lượng nấm trước khi mua.

- Nấm kim châm có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 7 ngày.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng