Mẹo cải thiện khả năng hấp thu dưỡng chất

Làm thế nào để cơ thể tăng cường hấp thu?

Kem chống nắng có ngăn cơ thể hấp thụ vitamin D?

Nên uống vitamin vào thời điểm nào trong ngày?

Kết hợp thực phẩm thế nào để hấp thụ dưỡng chất tốt hơn?

4 chất dinh dưỡng cản trở sự hấp thụ calci trong cơ thể

Nhai thức ăn đúng cách

Nhai giúp báo hiệu sự bắt đầu của quá trình tiêu hóa. Nhai là cách chính để làm vỡ, giảm kích thước thức ăn và kích hoạt các tuyến nước bọt tiết ra nhiều nước bọt hơn. Nhai thức ăn đúng cách rất quan trọng để tiêu hóa tốt hơn. Khi nhai kỹ, thức ăn được chia thành từng miếng nhỏ sẽ giúp các enzyme tiêu hóa hấp thu dưỡng chất hiệu quả.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ trong chế độ ăn quan trọng để có đường ruột khỏe mạnh và tiêu hóa tốt. Chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột và có thể giảm tình trạng kém hấp thu.

Cung cấp đủ nước

Để tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, việc uống nhiều nước và giữ cho cơ thể đủ nước được xem như "nguyên tắc vàng". Chất lỏng giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng đến tất cả các bộ phận của cơ thể và giúp hấp thu tốt hơn.

Bổ sung men vi sinh (probiotic)

Probiotic là thực phẩm thân thiện với đường ruột, cung cấp các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, probiotic còn giúp phân hủy thức ăn để tiêu hóa và đảm bảo chất dinh dưỡng được hấp thu đúng cách.

Ngâm, lên men hoặc nảy mầm một số thực phẩm

Một số loại trái cây ngâm, rau mầm và thực phẩm lên men giúp phá vỡ các chất kháng dinh dưỡng như acid phytic. Acid này liên kết với sắt, kẽm và các chất dinh dưỡng khác khiến quá trình hấp thu của cơ thể không được thực hiện đúng cách.

Kết hợp thực phẩm đúng cách

Kết hợp đúng cách các loại thực phẩm với nhau là một trong những cách tốt nhất để hấp thu dinh dưỡng hợp lý. Chuối và sữa chua, vitamin C và sắt, vitamin D và calci là một số sự kết hợp bạn có thể thử.

 
Nguyễn Thanh (Theo India.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa