Nên uống vitamin vào thời điểm nào trong ngày?

Không phải vitamin nào cũng được cơ thể hấp thụ tốt nhất vào một thời điểm giống nhau

4 vitamin cần thiết cho xương chắc khỏe

Biểu hiện cơ thể đang thiếu vitamin và khoáng chất

5 "siêu thực phẩm" tiềm năng với hàm lượng dinh dưỡng cao

Lạm dụng truyền vitamin tĩnh mạch và hệ lụy khôn lường

Phân biệt 2 dạng vitamin để sử dụng đúng lúc

Thời điểm lý tưởng để sử dụng vitamin phụ thuộc nhiều vào tính chất của sản phẩm. Vitamin được chia là 2 nhóm: Vitamin tan trong dầu và vitamin tan trong nước.

Vitamin tan trong nước gồm vitamin C và vitamin nhóm B. Cơ thể sẽ hấp thu vi chất này nhanh chóng và không dự trữ lượng dư thừa. Theo chuyên gia dinh dưỡng Crystal Scott đến từ mạng lưới Top Coaching Nutrition (gồm những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới), nhóm vitamin này có thể uống ngay sau khi bạn ngủ dậy và chưa ăn sáng. Chúng ít khi gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Trong khi đó, vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K lại nên uống sau bữa ăn có hàm lượng chất béo vừa phải (như dầu ăn, dầu dừa, quả bơ). Khi đó, các dưỡng chất này sẽ được dự trữ tại gan và chuyển hóa dần. Nếu bạn uống vitamin này khi đói, vi chất cần thiết sẽ đi thẳng qua hệ tiêu hóa và được bài tiết ra ngoài.

Uống vitamin khi đói có lợi hay không?

Một số vitamin nên uống sau khi ăn, đặc biệt cần thực phẩm giàu chất béo trong bữa ăn

Một số vitamin nên uống sau khi ăn, đặc biệt cần thực phẩm giàu chất béo trong bữa ăn

Nhiều người cho rằng, uống vitamin khi đói giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thói quen này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn như:

Đau bụng

Dạ dày khó chịu, đau nhức là tác dụng phụ phổ biến khi uống vitamin khi bụng rỗng. Khi vitamin đi vào ruột non, do không có thực phẩm làm trơn, hệ tiêu hóa của bạn có thể bị kích ứng.

Bạn có thể ngăn cản hiện tượng này bằng cách ăn nhẹ (một lát bánh mì hoặc vài miếng trái cây) trước khi uống vitamin tổng hợp.

Buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy

Đây cũng là một vài vấn đề thường gặp khi uống vitamin lúc đói, hoặc uống quá nhiều vitamin cùng lúc. Vì vậy, bạn nên trao đổi với bác sỹ trước khi dùng sản phẩm bổ sung vi chất, tìm ra thời điểm uống phù hợp.

Chuyên gia Scott gợi ý, bạn có thể uống vitamin B (như B12) vào buổi sáng, khi bụng rỗng. Sau khi ăn sáng, dùng thêm sắt và vitamin C. 

 
Quỳnh Trang (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng