7 thói quen trước khi ngủ tốt cho đường ruột

Một số thói quen buổi tối giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

3 thực phẩm lên men tốt nhất cho đường ruột khỏe mạnh

Sức khoẻ đường ruột ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?

4 cách thông minh giúp phụ nữ chăm sóc sức khỏe

Hệ vi sinh đường ruột tác động thế nào đến với sức khỏe vùng kín

Kéo giãn nhẹ nhàng hoặc yoga

Đây là một trong những cách chuẩn bị cho cơ thể (trong đó có đường ruột) được thư giãn. Căng thẳng mạn tính có thể làm thay đổi sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Việc giảm căng thẳng và thúc đẩy sự thư giãn sẽ tạo môi trường thuận lợi hơn cho sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột. Thực hiện một số động tác giãn cơ toàn thân hoặc yoga nhẹ nhàng trước khi ngủ giúp đem lại tác dụng này.

Trà thảo dược

Nhâm nhi đồ uống ấm trước khi ngủ, ưu tiên trà thảo dược không chứa caffeine giúp làm dịu hệ thần kinh, cải thiện khả năng "giao tiếp" giữa ruột và não qua dây thần kinh phế vị. Điều này rất quan trọng để duy trì nhu động ruột và chức năng tiêu hóa.

Bổ sung men vi sinh (probiotic)

Ruột tương đối không hoạt động về đêm nên men vi sinh có thể tồn tại lâu hơn trong đường tiêu hóa, thúc đẩy lợi khuẩn phát triển và hỗ trợ "chữa lành" các vấn đề tiêu hóa. Bạn nên cung cấp men vi sinh (như từ kombucha, sữa chua, nấm sữa kefir) trước bữa tối.

Thực hành thiền định

Sự căng thẳng hoặc lo âu kích hoạt các phản ứng có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và dẫn đến các vấn đề như đầy hơi, táo bón. Tương tự như yoga, thiền giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn. Tham khảo bài tập thở giúp giảm các hormone căng thẳng và hạn chế các tác dụng phụ do căng thẳng gây ra.

Giới hạn thời gian nhìn màn hình

Giấc ngủ ngon có vai trò quan trọng để duy trì đường ruột khỏe mạnh. Hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị giúp bạn vào giấc nhanh hơn và ngủ ngon hơn, có lợi cho sự phục hồi và "chữa lành" của đường ruột trong đêm. Bạn nên giảm độ sáng đèn và tránh nhìn vào màn hình (điện thoại, máy tính, tivi...) ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Việc này giúp giảm khả năng tiếp xúc với ánh sáng xanh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tăng cường magne

Bổ sung magne giúp làm dịu hệ thần kinh bằng cách kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn tâm trí và cơ thể. Do đó, giấc ngủ ngon hơn và chức năng đường ruột tốt hơn.

Giảm đường, caffeine và bữa ăn nặng trước khi đi ngủ

Ăn nhiều đường, caffeine và bữa ăn lớn có thể dẫn đến trào ngược acid và ợ nóng. Bữa tối nặng trước khi đi ngủ gây khó tiêu, dẫn đến đau dạ dày, đặc biệt đối với những người đã từng mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp