Miễn phí tham dự trại hè đái tháo đường trẻ em

Ảnh minh họa

Bị đái tháo đường nhớ uống dầu cá!

Top trái cây cực tốt cho người đái tháo đường

Những dấu hiệu “vạch mặt” đái tháo đường

Bị đái tháo đường: Thừa cân thì sống lâu hơn

Bệnh đái tháo đường (bao gồm type 1 và 2) không từ chối ai. Cứ 6 giây có 1 người chết liên quan đến đái tháo đường; cứ 20 giây có 1 người bị đoạn chi vì đái tháo đường. Tại Việt Nam, mặc dù chưa có khảo sát chính thức nhưng từ các điều tra về Dân số quốc gia 2008 cho thấy tỉ lệ mắc đái tháo đường type 1 chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng số người mắc bệnh đái tháo đường nói chung và chỉ chiếm 0,5-0,7% dân số.

Đối tượng của bệnh này chủ yếu là trẻ em. Độ tuổi phát hiện thường là 5-6 tuổi (đã có trường hợp phát hiện lúc 3 tháng tuổi).

Khác với người lớn, phần lớn trẻ mắc đái tháo đường đều ở dạng type 1, một dạng bệnh tự miễn, không có khả năng dự phòng, ngăn ngừa. Cùng với đó là tỉ lệ thấp nên ít được giới y khoa và xã hội quan tâm.

Giáo sư PGS.TS Tạ Văn Bình - Viện trưởng Viện Đái tháo đường và Chuyển hoá ĐH Y Hà Nội, Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục đái tháo đường Việt Nam, cho biết: “Chúng ta thường chỉ quan tâm đến bệnh nhân dạng type 2 vì cho rằng bệnh có thể dự phòng, ngăn ngừa còn type 1 đến lúc nào, đi lúc nào, hậu quả ra sao không ai ngăn cấm được và chưa có biện pháp dự phòng”.

Trong khi đó, nếu được chăm sóc đầy đủ, những người bệnh hoàn toàn có thể đóng góp cho xã hội như người bình thường. Trên thực tế, tại Mỹ đã có những trường hợp đái tháo đường type 1 sống đến hơn 80 tuổi, có con đàn cháu đống… Và PGS.TS Bình cho biết hiện có 1 cặp vợ chồng người Anh (80 tuổi) mắc đái tháo đường luôn sẵn sàng sang Việt Nam để hỗ trợ các đối tượng mắc đái tháo đường type 1.

Tuy nhiên, do trẻ mắc bệnh này dễ bị tổn thương, lại chưa biết cách sinh hoạt, luyện tập, tự chăm sóc bản thân… nên trẻ rất khó để có được 1 cuộc sống bình thường. GS Bình chia sẻ, trẻ Việt Nam chưa biết cách tự tiêm insulin, tự phục vụ bản thân, phụ thuộc nhiều vào người lớn.

Trong khi đó, tại Philipin, sau khi tham gia trại hè dành cho bệnh nhân đái tháo đường, trẻ có thể tự phục vụ bản thân, tự tiêm insulin cho mình ngay từ độ tuổi 6-8.

Dựa trên kinh nghiệm các trại hè này, Trung ương Hội Người giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam phối hợp với Tổ chức Insulin For Life toàn cầu và Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hoá quốc gia tổ chức Trại hè đái tháo đường quốc tế tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, Thanh Thuỷ, Phú Thọ từ 26-28/6/2015 với mục tiêu: Khuyến khích ý chí, nghị lực vươn lên, trẻ có thể tự kiểm soát bệnh tật duy trì cuộc sống bình thường dù có mắc bệnh đái tháo đường…

Tại cuộc họp báo ngày 16/5, PGS.TS Bình cho biết sẽ có 30-50 trẻ độ tuổi 6-15 tham gia trại hè này. Các cháu được các tỉnh, thành trong cả nước giới thiệu theo cơ chế bốc thăm ngẫu nhiên và được hoàn toàn miễn phí (bao gồm phí đăng ký tham dự trại hè, tiền ăn, ở, phương tiện đi lại, các chi phí xét nghiệm, điều trị trong thời gian diễn ra trại hè). Nếu người nhà đi theo sẽ phải tự túc kinh phí hoàn toàn.

Để đảm bảo an toàn cho các bệnh nhi, mỗi địa phương sẽ phải cử cán bộ y tế đi cùng. Và trong thời gian sinh hoạt tại trại hè, sẽ có các chuyên gia trong và ngoài nước cùng các tình nguyện viên trường y hỗ trợ trẻ trong mọi hoạt động từ vui chơi đến ăn ngủ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn